Quốc tế

Chuyên gia Nga: Trực thăng hình đĩa Trung Quốc là viễn tưởng

Chuyên gia Nga cho biết, cả 3 cường quốc Đức (quốc xã), Liên Xô và Hoa Kỳ đã từng phát triển trực thăng hình đĩa bay, nhưng đều thất bại.

Trung Quốc giới thiệu trực thăng độc đáo hình đĩa bay

chiến đấu tương lai của Trung Quốc có tên gọi "Cá mập trắng siêu lớn" được giới thiệu tại Triển lãm hàng không trực thăng Thiên Tân đã thu hút sự chú ý của đông đảo người yêu thích quân sự, cũng như các chuyên gia quân sự Trung Quốc và nước ngoài.

Một số phương tiện truyền thông Trung Quốc khẳng định rằng nguyên mẫu của chiếc máy bay này có thể thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm tới. Theo yêu cầu của Sputnik, chuyên gia quân sự Nga Vasily Kashin nhận xét về những tính năng của trực thăng mới.

Vị chuyên gia Nga cho biết, có thể thấy đây là một máy bay trực thăng hình đĩa bay, được trang bị hai động cơ phản lực, có khả năng cất cánh và hạ cánh thẳng đứng bằng cách sử dụng một cánh quạt. Ngoài cánh quạt chính, trực thăng còn sử dụng lực nâng của cánh tròn.

Theo các nhà phát triển Trung Quốc, nhờ điều đó máy bay trực thăng mới có thể đạt tốc độ 650 km/h, vượt qua tốc độ của các mẫu máy bay trực thăng hiện có trở thành máy bay trực thăng có tốc độ nhanh nhất trên thế giới.

Chiếc “trực thăng đĩa bay” này có thể mang tải trọng quân sự 1,5 tấn, và có trọng lượng cất cánh 6 tấn, có thể bay lên độ cao tới 6 nghìn mét.

Nhưng có lẽ là tham số đáng kinh ngạc nhất của mẫu trực thăng này là tầm hoạt động lên tới 2.950 km, tương đương với tầm bay của một số mẫu máy bay chiến đấu hạng nặng, vượt quá tầm bay của một số máy bay chiến đấu hạng nhẹ.

Trung Quốc đang dự định chế tạo một trực thăng có tính năng hàng đầu thế giới (Ảnh minh họa)

Với bán kính như vậy, được nhiên là chiếc trực thăng này vượt quá phạm vi bay của tất cả các loại máy bay trực thăng hiện đại nhất hiện nay.

Ví dụ như phạm vi bay tối đa của phiên bản cơ bản UH-60 Black Hawk của Mỹ, nếu không mang thùng dầu phụ, là dưới 600 km, giống như Mi-8 của Nga. Ngay cả máy bay cánh quạt nghiêng Bell V-22 Osprey cũng có tầm bay nhỏ hơn một chút so với mẫu trực thăng Trung Quốc, mặc dù chiếc máy bay trực thăng lai của Mỹ nặng hơn gấp mấy lần so với trực thăng Trung Quốc và có thể bay gập cánh quạt để bay như một chiếc máy bay cánh cố định.

Chuyên gia Nga: Chưa có ai đủ khả năng chế tạo

Mặc dù trực thăng mới của Trung Quốc có nhiều đặc điểm đáng kinh ngạc như vậy nhưng ở đây vẫn nảy sinh của giới chuyên gia là “ai đang phát triển một dự án thú vị như vậy?”. Các tài liệu được công bố không nói gì về những người thực hiện dự án và cũng không có doanh nghiệp Trung Quốc nào tuyên bố họ tham gia vào dự án này.

Chuyên gia Vasily Kashin khẳng định, ông cũng chưa thấy tài liệu nào nói về các động cơ được sử dụng trên một máy bay như vậy, cũng như về hệ thống điện tử và các loại vũ khí được trang bị cho nó.

Vị chuyên gia Nga cho biết, ngay từ đầu thế kỷ XX, các chuyên gia đã cố gắng chế tạo máy bay hình đĩa bay và máy bay cánh tròn, nhưng cho đến nay, vẫn chưa có dự án nào ưđột phá được qua nút thắt về công nghệ.

Mô hình trực thăng đĩa bay Trung Quốc được cư dân mạng Trung Quốc giới thiệu trên Internet

Ví dụ như một trong những dự án đầu tiên là máy bay Spheroplane của kỹ sư Nga Anatoly Ufimtsev được chế tạo vào năm 1909, nhưng chiếc máy bay này không bao giờ thực hiện một chuyến bay nào.

Các nhà khoa học ở nước Đức Quốc xã trước Chiến tranh Thế giới thứ hai, ở Hoa Kỳ và Liên Xô sau Thế chiến II đã tiếp tục nghiên cứu trong lĩnh vực này. Và mặc dù máy bay hình đĩa có những ưu thế lớn, nhưng các dự án như vậy hiếm có loại nào bước vào giai đoạn chuyến bay thử nghiệm và không bao giờ được sản xuất hàng loạt.

Như được biết, Trung Quốc cũng như một số quốc gia khác, đang phát triển các dự án chế tạo máy bay trực thăng tốc độ cao.

Ví dụ, các chuyên gia Trung Quốc nghiên cứu khả năng phát triển trực thăng thế hệ công nghệ mới, đặc biệt là máy bay convertoplan. Các công việc trong lĩnh vực này đã được đề cập trong một số bài khoa học trên báo chí Trung Quốc nhưng chugs chỉ là những nguyên cứu về lí thuyết.

Do đó, trong những năm tới, chúng ta sẽ biết được rằng, liệu trực thăng hình đĩa bay có thực sự phản ánh xu hướng chính của Trung Quốc trong lĩnh vực chế tạo máy bay trực thăng tốc độ cao hay chỉ là một động thái PR có chủ đích, nhằm làm xao lãng sự chú ý của cộng đồng quốc tế vào những vấn đề khác.

Theo Toàn Thắng/Báo Đất Việt
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo