Quốc tế

Cuộc đua xe điện tại Mỹ nóng trở lại

Các thống kê mới chỉ ra rằng, doanh thu xe điện hàng quý tại Mỹ đã lần đầu tiên vượt ngưỡng 300.000 chiếc trong quý III.

10 thành phố đắt đỏ nhất thế giới / Tên lửa AIM-120 AMRAAM trên tiêm kích F-16 gây nguy cơ lớn cho Không quân Nga

Tesla hâm nóng thị trường với Cybertrck

Một sự kiện rất đáng chú ý vớithị trường xe điệncuối tuần qua đó là sau hơn 4 năm ra mắt, cuối cùng thì hãng xe điện Tesla cũng đã chính thức đưa mẫu xe bán tải Cybertrck ra thị trường.

Giống như Apple ra mắt iPhone trong lĩnh vực công nghệ, chiếc xe này được đang được dự báo sẽ là một sản phẩm cao cấp giúp củng cố vị thế dẫn đầu của Tesla trên thị trường.

Vẫn như thường lệ, CEO Elon Musk là người dẫn dắt sự kiện của Tesla, bằng màn trực tiếp lái chiếc Cybertruck lên sân khấu. Vị tỷ phú còn cho trợ lý thực hiện lại cú ném bóng ở sự kiện ra mắt cách đây 4 năm, lần này kính xe đã an toàn như quảng cáo của Tesla.

Ông Elon Musk - Giám đốc điều hành Tesla cho biết: "Với những chiếc xe tải khác, đạn sẽ xuyên qua cửa xe, nhưng với Cybertruck thì không. Chúng tôi có công nghệ tốt nhất để bạn ứng phó với ngày tận thế. Cybertruck nhanh hơn cả một chiếc xe thể thao 911 và còn kéo được chiếc 911 hay bất kỳ chiếc xe nào".

Cuộc đua xe điện tại Mỹ nóng trở lại - Ảnh 1.

Hãng xe điện Tesla cũng đã chính thức đưa mẫu xe bán tải Cybertrck ra thị trường. Ảnh: Motor Trend

Điều đáng chú ý hơn nữa là mức giá của chiếc xe này. Giá khởi điểm sẽ là gần 61.000 USD - cao hơn 50% so với mức giá mà ông Musk từng công bố ở thời điểm ra mắt xe năm 2019.

Dù đắt đỏ hơn khá nhiều nhưng Tesla vẫn kỳ vọng những tính năng công nghệ vượt trội sẽ là "thỏi nam châm" thu hút người mua xe. Cybertruck cũng đánh vào một phân khúc được xem là đang sinh lời trên thị trường xe điện Mỹ - mảng xe bán tải với nhiều đối thủ cạnh tranh như F-150 Lightning của Ford hay Rivian R1T.

Biến động ngành xe điện Mỹ từ cuộc chiến giá cả

Trải qua một năm nhiều thách thức, ngay cả những tên tuổi như Tesla cũng đang phải nỗ lực tìm cách cải thiện doanh thu. Trong năm nay, thị phần xe điện của thương hiệu này đã giảm từ 62% trong quý I xuống chỉ còn 50% - mức thấp nhất từ trước đến nay.

 

Nguyên nhân được cho là từ việc nhiều đối thủ đã hạ giá bán xe để ứng phó với cuộc chiến giảm giá do chính Tesla khơi mào từ cuối năm ngoái. Hiện mức giá trung bình 1 chiếcxe điện tại Mỹđã giảm xuống chỉ còn hơn 50.000 USD/chiếc, so với mức 52.000 USD cách đây 1 tháng.

Cuộc chiến giá cả khốc liệt được xem là yếu tố chính ảnh hưởng tới doanh thu xe điện của nhiều thương hiệu như GM, Ford và cả chính Tesla. Dù vậy đây lại là một yếu tố tích cực với người tiêu dùng Mỹ, khi các thống kê mới chỉ ra rằng, doanh thu xe điện hàng quý tại nước này đã lần đầu tiên vượt ngưỡng 300.000 chiếc trong quý III.

Cuộc đua xe điện tại Mỹ nóng trở lại - Ảnh 2.

Cuộc đua xe điện tại Mỹ nóng trở lại. (Ảnh minh họa - Ảnh: Greentech Media)

Chính quyền Mỹ siết chặt trợ cấp xe điện

 

Dù vậy, một yếu tố có thể sẽ tác động mạnh tới thị trường xe điện Mỹ trong năm tới đó là việc chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa ban hành sắc lệnh nhằm siết chặt khoản trợ cấp 7.500 USD với mỗi xe điện bán ra kể từ năm 2024.

Sắc lệnh này nhằm thúc đẩy các doanh nghiệp Mỹ giảm phụ thuộc vào nguồn cung linh kiện nước ngoài, đặc biệt là pin xe điện từ Trung Quốc, để đủ điều kiện nhận khoản trợ cấp này.

Các hãng xe cũng sẽ có khoảng 2 năm miễn trừ với một số loại vật liệu đầu vào để có thời gian chuyển đổi nguồn cung. Đại diện các hãng xe cho rằng, nếu không có miễn trừ thì hầu hết các mẫu xe hiện nay đều sẽ không đủ tiêu chuẩn nhận trợ cấp. Doanh số bán xe điện tại Mỹ cũng được dự báo có thể chịu ảnh hưởng khi có những mẫu xe không còn nhận được trợ cấp kể từ năm sau.

Với bước đi mới từ chính phủ Mỹ, thị trường xe điện có thể sẽ còn nóng hơn nữa trong năm sau bởi các hãng sẽ phải tăng cường thúc đẩy doanh số, ứng phó với trợ giá bị thu hẹp.

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm