Quốc tế

Dầu Nga đang tràn ngập ở châu Á

Dầu Nga đang tràn ngập thị trường châu Á khi lệnh cấm vận dầu Nga của châu Âu sắp có hiệu lực vào tháng 12 tới. Nhiều tàu chở dầu Nga phải neo ngoài khơi các cảng ở Singapore và Malaysia.

Những kỳ vọng kinh tế đối với tân Thủ tướng Anh / ECB tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản

Bloomberg dẫn số liệu thống kê từ hãng phân tích năng lượng Vortexa cho biết, trong tuần tính đến ngày 24/10, khoảng 1,1 triệu tấn dầu HSFO của Nga đang ùn ứ trên các con tàu chở dầu ở ngoài khơi Singapore và Malaysia khi nhiên liệu của Nga đang tràn ngập thị trường châu Á trước thềm lệnh cấm vận dầu của châu Âu sắp có hiệu lực.

Số lượng dầu này nhiều gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, cho thấy Nga đang ngày càng chuyển nhiều nhiên liệu hơn đến châu Á sau khi các chính phủ phương Tây tuyên bố trừng phạt đối với hàng hóa xuất khẩu của Nga.

Dầu Nga đang tràn ngập ở châu Á - 1

Dầu Nga đang tràn ngập thị trường châu Á trước thềm lệnh cấm vận dầu của châu Âu sắp có hiệu lực (Ảnh: FILE).

Theo ông Roslan Khasawneh, chuyên gia phân tích cao cấp về dầu nhiên liệu tại Vortexa, Nga là nhà xuất khẩu hàng đầu về dầu nhiên liệu và đang gia tăng đáng kể các chuyến hàng dầu HSFO sang châu Á.

Việc Nga xuất khẩu dầu HSFO sang phía đông nhiều hơn đang tác động đến giá dầu nhiên liệu trong khu vực, ngay cả trong mùa hè - mùa cao điểm tiêu thụ khi các nhà máy sản xuất điện ở Trung Đông và Nam Á tăng cường tiêu thụ để đáp ứng nhu cầu làm mát.

Tuy nhiên, theo Vortexa, nhu cầu về dầu nhiên liệu Nga ở Trung Đông đã giảm xuống sau đợt cao điểm mùa hè, từ mức kỷ lục 210.000 thùng/ngày trong tháng 7 và 8, còn 90.000 thùng/ngày trong tháng 10.

Nhưng ở châu Á, nhập khẩu nhiên liệu từ Nga vẫn tiếp tục tăng và đạt mức kỷ lục trong tháng 10. Ông Khasawned cho rằng, hiện khu vực này là thị trường thay thế chính của xuất khẩu dầu nhiên liệu của Nga.

Theo Vortexa, số liệu sơ bộ trong tháng 10 cho thấy, châu Á nhập khoảng 560.000 thùng/ngày, tăng gần 50% so với số liệu tháng 9.

 

Trong đó, Singapore, Trung Quốc và Ấn Độ là những nhà nhập khẩu hàng đầu ở châu Á của nhiên liệu Nga. Tuy nhiên, chỉ có 30% lượng nhập khẩu từ Nga của Singapore được chuyển vào các kho chứa dầu ở đất liền. Phần còn lại của dầu nhiên liệu vẫn nằm trong các con tàu chở dầu neo đậu gần đó.

Trong một diễn biến liên quan, Reuters dẫn thông tin từ nhật báo kinh doanh Kommersant của Nga cho biết, sản lượng và xuất khẩu dầu của Nga đã giảm nhẹ trong tháng 10.

Sản lượng dầu của Nga trong tháng 10 chỉ còn 1,47 triệu tấn/ngày, tương đương mức 10,78 triệu thùng/ngày, giảm so với mức 10,8 triệu thùng/ngày trong tháng 9.

Xuất khẩu dầu của Nga qua đường ống lẫn đường biển cũng giảm khoảng 2% so với tháng 9 xuống còn khoảng 640.000 tấn/ngày, tương đương 4,7 triệu thùng/ngày.

Một trong những nguyên nhân khiến sản lượng sụt giảm là sản lượng tại dự án Sakhalin 1 ngoài khơi Thái Bình Dương bị sụt giảm sau khi ExxonMobil tuyên bố rút khỏi dự án.

 

Tờ Kommersant cho rằng sản lượng khai thác dầu tại dự án trên đã giảm một nửa và không biết bao giờ công suất sản xuất mới được khôi phục trở lại.

Trước đó, mặc dù đối mặt với sự trừng phạt của phương Tây song sản lượng khai thác dầu của Nga vẫn chứng tỏ khả năng phục hồi. Tuy nhiên, tờ báo này cho rằng sản lượng dầu Nga sẽ giảm hơn nữa khi lệnh cấm vận dầu Nga của EU có hiệu lực.

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm