Quốc tế

Hàng điện tử, ô tô của Trung Quốc chiếm lĩnh thị trường Nga

DNVN - Theo báo cáo của Nikkei Asia, các nhãn hiệu ô tô và sản phẩm điện tử tiêu dùng của Trung Quốc đang ngày càng chiếm lĩnh thị trường Nga, lấp vào khoảng trống mà các hãng sản xuất nước ngoài đã để lại khi rời khỏi thị trường này.

Ukraine phản công tại Bakhmut, Nga đang lùi một bước để tiến ba bước? / Giao tranh khốc liệt ở Donbass, Ukraine dồn lực kéo căng phòng tuyến Nga

Ảnh minh họa. Nguồn: Andrey Rudakov/Bloomberg

Dữ liệu từ Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu, được trích dẫn bởi Nikkei Asia, cho thấy trong 5 tháng đầu năm nay, doanh số của hai hãng ô tô Trung Quốc là Great Wall Motor và Geely tại Nga đã tăng hơn ba lần so với cùng kỳ năm trước. Điều này đã giúp hai hãng ô tô này chiếm lĩnh vị trí thứ hai và thứ ba trên thị trường Nga.

Các chuyên gia dự đoán rằng, với sự rút lui của các hãng ô tô nước ngoài, thị phần của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc tại Nga có thể đạt trên 25% trong năm nay. Không chỉ riêng ô tô, các sản phẩm điện tử tiêu dùng của Trung Quốc như tivi cũng ngày càng phổ biến tại Nga.

Gần đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thông báo rằng nền kinh tế Nga đang hoạt động tốt hơn dự kiến. Thủ tướng Mikhail Mishustin đã báo cáo với ông rằng tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và lạm phát giá tiêu dùng đều có kết quả tích cực và khá bất ngờ.

Thủ tướng Mishustin cho biết tăng trưởng GDP của Nga có thể vượt quá 2% trong năm nay và lạm phát giá tiêu dùng có thể không tăng quá 5% mỗi năm. Cuộc họp giữa Thủ tướng và Tổng thống tại Điện Kremlin đã đưa ra thông tin này. Trong khi đó, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo tăng trưởng kinh tế Nga sẽ đạt 0,7% trong năm nay.

Theo một cuộc khảo sát của hãng tin Reuters vào cuối tháng 6/2023, các nhà phân tích dự báo tăng trưởng GDP của Nga sẽ đạt khoảng 1,2% và lạm phát sẽ ở mức 5,7% trong năm 2023.

 

Việt Anh (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm