Quốc tế

Sprut-SD Nga thất bại trước VT5 Trung Quốc trong cuộc đua tại Bangladesh

DNVN - Quân đội Bangladesh đã quyết định đặt mua xe tăng chiến đấu chủ lực hạng nhẹ VT5 của Trung Quốc và loại bỏ Sprut-SD do Nga chế tạo.

Philippines nhận trực thăng AH-1F Cobra do Jordan bán thanh lý giá rẻ / Thổ Nhĩ Kỳ lần đầu cấp xe tăng chiến đấu chủ lực cho phiến quân Syria

Quân đội Bangladesh mới đây đã xác nhận việc ký hợp đồng mua 1 trung đoàn với số lượng 44 chiếc xe tăng hạng nhẹ VT-5 do Tập đoàn công nghiệp quốc phòng NORINCO của Trung Quốc chế tạo và dự kiến trong tương lai họ sẽ mua thêm tới 140 chiếc nữa.

Theo các nguồn tin từ Bangladesh thì 2 đối thủ cạnh tranh với VT5 gồm có K21-105 của Hàn Quốc và Sprut-SD của Nga. Nhưng cuối cùng Bangladesh đã lựa chọn xe tăng Trung Quốc, đây cũng là điều hợp lý khi mới đây họ đã đặt niềm tin vào chiếc Type 59BD Durjoy nâng cấp theo công nghệ Bắc Kinh chuyển giao.

Xe tăng chiến đấu chủ lực hạng nhẹ ZTQ-15 (phiên bản nội địa của VT5). Ảnh: Military Today.

Xe tăng chiến đấu chủ lực hạng nhẹ ZTQ-15 (phiên bản nội địa của VT5). Ảnh: Military Today.

VT5 được Tập đoàn NORINCO của Trung Quốc gọi là xe tăng chiến đấu chủ lực hạng nhẹ, nó được xem như phiên bản đơn giản hóa của Type 96A bằng việc giảm cỡ nòng pháo chính cũng như loại bỏ bớt giáp bảo vệ.

Chiếc MBT này có trọng lượng khoảng 35 tấn, lắp động cơ diesel tăng áp công suất 600 mã lực, cho vận tốc tối đa 70 km/h, tầm hoạt động 400 km, leo được dốc 60%, vượt vật cản cao 0,8 m, vượt hào rộng 2,5 m và lội nước sâu 1 m. Đặc biệt hệ thống treo của VT5 có thể thay đổi độ cao, tức là giúp xe tăng có thể "quỳ".

Vũ khí chính của VT5 là pháo nòng xoắn cỡ 105 mm với hệ thống điều khiển hỏa lực hiện đại, bao gồm kính ngắm toàn cảnh có cả kênh nhìn đêm, đạn xuyên lõi tungsten của nó đâm thủng được 500 mm giáp đồng nhất khi bắn từ cự ly 1.500 m, ngoài ra khẩu pháo này còn phóng được tên lửa chống tăng qua nòng.

 

Giáp bảo vệ của VT5 là sự kết hợp giữa giáp hộp kiểu NERA (giáp phản ứng không nổ) trên tháp pháo và ERA (giáp phản ứng nổ) gắn bên hông, giúp kíp xe an toàn trước các loại đạn xuyên cỡ 23 - 30 mm cũng như mảnh bom, pháo.

Thất bại của Sprut-SD tại Bangladesh đã nối tiếp truyền thống không may của Nga với thị trường vũ khí khá lớn này, khi trước đó chiếc T-72B3 cũng bị đối tác từ chối.

Phong Vũ (Tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm