Quốc tế

Thế giới thiếu máy bay

Hãng dịch vụ tài chính Jefferies ước tính, các đơn đặt hàng tồn đọng trên toàn thế giới hiện đã lên tới 12.270 máy bay.

Nga nêu điều kiện chấm dứt xung đột, Ukraine kêu gọi hội nghị hòa bình / Chiến thuật "gây khó dễ" của Kiev đối với quân đội Nga ở miền nam Ukraine

Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không trên thế giới được dự báo sẽ tiếp tục phục hồi mạnh mẽ trong năm 2023, đặc biệt là khi Trung Quốc mở cửa trở lại, sau quãng thời gian dài đóng cửa vì dịch bệnh COVID-19. Tuy nhiên, điều này cũng đặt ra thách thức lớn cho các hãng hàng không khi số lượng máy bay hiện có không đủ để đáp ứng nhu cầu.

Theo Bloomberg, các hãng hàng không trên thế giới, từ United Airlines cho tới Air India đều đang mua hoặc tìm cách đặt mua hàng trăm máy bay từ Boeing và Airbus. Tuy nhiên, các khách hàng có thể sẽ phải chờ vài năm, bởi giao hàng đúng hẹn đang là thách thức lớn đối với các nhà sản xuất.

Các khó khăn về cung ứng đã khiến Airbus vừa phải từ bỏ mục tiêu giao 700 máy bay phản lực trong năm nay, và dự kiến sẽ phải mất 8 năm mới có thể hoàn tất các đơn hàng 6.100 máy bay A320 đã nhận. Trong khi đó, nhà sản xuất máy bay của Mỹ Boeing cũng đang khiến nhà đầu tư lo ngại về năng suất chậm chạp và khả năng giải quyết những thách thức trong chuỗi cung ứng.

"Phần lớn số máy bay mà chúng tôi nhận được trong hai năm qua đều bị chậm trễ, cho dù là Boeing hay Airbus. Có dòng máy bay bị giao chậm tới 6 - 7 tháng so với hợp đồng. Đó là kết quả của nhiều yếu tố từ tắc nghẽn chuỗi cung ứng, nhu cầu tăng quá nhanh và sự thiếu hụt lao động", ôngSteve Udvar Hazy -Nhà sáng lập công ty cho thuê máy bay Air Lease cho biết.

Thế giới thiếu máy bay - Ảnh 1.

Hãng dịch vụ tài chính Jefferies ước tính, các đơn đặt hàng tồn đọng trên toàn thế giới hiện đã lên tới 12.270 máy bay

Hãng dịch vụ tài chính Jefferies ước tính, các đơn đặt hàng tồn đọng trên toàn thế giới hiện đã lên tới 12.270 máy bay. Việc thiếu hụt máy bay được dự báo sẽ ảnh hưởng lớn đến hoạt động di chuyển bằng đường không trong năm 2023, khi du lịch tiếp tục phục hồi. Nhiều hãng hàng không sẽ buộc phải để khách hàng di chuyển trên những chiếc máy bay cũ hơn.

"Chúng ta có thể thấy các hãng hàng không kéo dài chu kỳ sử dụng máy bay. Những chiếc máy bay ở châu Á thường được sử dụng trong chu kỳ 12 năm, thấp hơn so với nhiều khu vực khác. Tuy nhiên, trong quá trình tái cấu trúc vài năm qua, một số hãng hàng không đã kéo dài thời gian sử dụng máy bay và có thể tiếp tục áp dụng cách thức này trong thời gian tới", ông Sunny XI -Giám đốc công ty tư vấn Oliver Wyman đánh giá.

Tình trạng thiếu hụt cũng được dự báo sẽ làm tăng giá vé máy bay, vốn đã ở mức khá cao tại nhiều nước, đặc biệt là khi nhu cầu du lịch tăng cao trong năm tới và Trung Quốc bắt đầu mở cửa trở lại.

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm