Quốc tế

Quỹ Clinton bí mật nhận quà hàng triệu USD của Qatar

(DNVN)-Quỹ Clinton thừa nhận đã nhận quà trị giá hàng triệu USD từ Qatar khi bà Hillary Clinton còn giữ chức Ngoại trưởng Mỹ.

Theo các email mới bị rò rỉ cách đây 1 tháng được WikiLeaks công bố, Quỹ Clinton thừa nhận đã nhận quà trị giá 1 triệu USD từ Qatar khi bà Hillary Clinton còn giữ chức Ngoại trưởng Mỹ mà chưa thông báo cho Bộ Ngoại giao nước này. 

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton (trái) gặp Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Qatar khi đó, ông Sheik Hamad bin Jassim bin Jabor Al Thani tại Doha, Qatar, hôm 14/02 2010. (Ảnh AP)

Số tiền này đã được chế độ quân chủ Ả Rập gửi tặng vào năm 2011 để chúc mừng sinh nhật thứ 65 của ông Bill Clinton – chồng bà Clinton.

Theo email từ một thành viên của quỹ Clinton gửi tới người đứng đầu chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ của vị ứng cử viên Đảng Dân chủ - ông John Podesta, phía Qatar đã tìm cách gặp riêng cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton năm 2012 để đưa cho ông số tiền lên tới 1 triệu USD này.

Bà Hillary đã quyết định không thông báo cho Bộ Ngoại giao Mỹ về món quà này, bất chấp việc ký kết một quy tắc đạo đức trong quy trình quản lý quỹ từ thiện toàn cầu của gia đình mình nhằm trở thành Ngoại trưởng Mỹ năm 2009 dưới thời ông Barack Obama. Theo đó, trong trường hợp các chính phủ nước ngoài lần đầu biếu tặng hoặc muốn tăng hỗ trợ “vật chất” với các dự án đang diễn ra, bà Clitnon sẽ phải thông báo cho Bộ Ngoại giao để có những phản ứng kịp thời.

Bất chấp từ chối xác nhận vấn đề này vào tháng trước, Brian Cookstra, một phán ngôn viên của Quỹ Clinton xác nhận khoản tài trợ của Qatar trong tuần này. Ông từ chối tiết lộ liệu ông Bill Clinton có gặp các quan chức Qatar hay không.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ không nhận được văn bản xác nhận nào về việc xem xét món quà của Qatar. Người phát ngôn của Bộ từ chối trả lời những câu hỏi khác liên quan đến món quà. 

 

Theo thông tin trên trang web của Quỹ Clinton, Qatar đã trao cho quỹ này tổng cộng từ 1 đến 5 triệu USD trong những năm qua. 

Ngoài Qatar, Ả Rập Xê Út cũng từng là một trong những nhà tài trợ lớn nhất của Quỹ Clinton. Năm 2008, vương quốc này đã tài trợ cho quỹ từ 10 đến 25 triệu USD.

Hồi tháng 6, Bộ trưởng Quốc phòng Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman  cho biết, Riyadh đã đóng góp khoảng 20% vào quỹ chiến dịch tranh cử tổng thống của bà Clinton.

Nên đọc
Thu An (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo