Xã hội

Quy hoạch Sơn Trà: Đà Nẵng đề xuất cắt giảm, nhà đầu tư nói gì?

Trước việc UBND TP Đà Nẵng đề nghị cắt giảm quy mô của 16/18 dự án du lịch, nghỉ dưỡng, nhiều chủ dự án đã đưa những kiến nghị trái ngược.

Theo Báo cáo mới nhất của UBND TP. Đà Nẵng gửi Thủ tướng Chính phủ liên quan đến rà soát các dự án và Quy hoạch tổng thể phát triển Khu Du lịch quốc gia Sơn Trà, TP. Đà Nẵng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Thành phố kiến nghị điều chỉnh chuyển đổi công năng sang phục vụ du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, không có lưu trú đối với 6 dự án không phù hợp, xem xét cắt giảm quy mô của 10 dự án; giữ nguyên 2 dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư, theo tin tức trên báo Đầu tư. 

Chủ đầu tư nhiều sự án du lịch, nghỉ dưỡng ở bán đảo Sơn Trà có kiến nghị trái ngược với đề xuất của UBND TP Đà Nẵng Ảnh: Infonet. 

Thành phố Đà Nẵng cho biết, đến thời điểm tháng 12/2012, tại khu vực bán đảo Sơn Trà, UBND Thành phố đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho 18 dự án để đầu tư phát triển du lịch, nghỉ dưỡng. Tổng diện tích quy hoạch là khoảng 1.222,5 ha, trong đó đất giao có thu tiền là 94,05 ha, đất thuê là 274,19 ha và phần còn lại giao quản lý không thu tiền. Tổng số tiền sử dụng đất đã thu (phần diện tích đất giao từ năm 2003  đến năm 2012 là 698,37 tỷ đồng.

Về quy mô lưu trú của các dự án theo quy hoạch: Có 1.920 lô biệt thự, 24 bungalow và 306 buồn khách sạn (trường hợp quy đổi biệt thự ra phòng lưu trú sẽ tương đương khoảng 5.600 buồng phòng khách sạn).

Hiện, có 3 dự án đã đầu tư; tạm dừng triển khai 1 dự án; 3 dự án đã triển khai một phần nhưng sau đó tạm dừng; 11 dự án chưa triển khai.
Theo quan điểm của UBND Thành phố, muốn phát triển Khu Du lịch quốc gia Sơn Trà trên cơ sở khai thác hợp lý tài nguyên thiên nhiên. Ưu tiên phát triển các loại hình du lịch sinh thái, thể thao, nghỉ dưỡng cao cấp và du lịch văn hóa – tâm linh.

Phát triển Khu Du lịch quốc gia Sơn Trà bảo đảm phù hợp với nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc phòng, giữ vững chủ quyền biển đảo, bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, giữ gìn tài nguyên thiên nhiên và phòng chống thiên tai. Góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương, thúc đẩy các ngành dịch vụ khác phát triển, nâng cao đời sống vật chật và tinh thần cho nhân dân.

Trước những đề xuất này, chủ các dự án đầu tư ở Sơn Trà đã lên tiếng. Tại báo cáo 223/BC-UBND đã lần đầu tiên công bố ý kiến của đại diện 9/10 chủ đầu tư các dự án du lịch ở bán đảo Sơn Trà tại buổi đối thoại với UBND TP Đà Nẵng ngày 23/8/2017 (01 doanh nghiệp còn lại xin phép vắng mặt). Sau khi nghe thông báo dự thảo kết quả rà soát các dự án du lịch trên bán đảo Sơn Trà, các chủ đầu tư đã có nhiều ý kiến và đơn thư gửi UBND TP Đà Nẵng, báo Infonet đưa tin.

 

Về quy hoạch, các chủ dự án cho rằng trước đây, trên cơ sở từ bình đồ 200m trở xuống, các đơn vị lập quy hoạch đảm bảo đầy đủ công năng sử dụng và sự hài hòa với cảnh quan thiên nhiên. 

Việc chỉ cho phép phát triển dự án từ bình đồ 100m trở xuống sẽ làm phá vỡ cấu trúc quy hoạch của dự án, dẫn đến dự án không thể triển khai được. Do đó chủ các dự án đề nghị cho phép triển khai dự án ở bình độ từ 150m trở xuống.

Họ cũng đề nghị giữ nguyên số lượng phòng lưu trú và biệt thự như quy hoạch đã được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt trước đây. Đồng thời họ đề nghị đối với các dự án ven biển, có cao trình thấp hơn đường lên đỉnh Sơn Trà, không ảnh hưởng nhiều đến cảnh quan, đa dạng sinh học và an ninh quốc phòng thì xem xét cho phéo triển khai theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt.

Về pháp lý dự án, các chủ dự án ở Sơn Trà đề nghị giữ nguyên mục tiêu của dự án đã được ghi nhận trong Giấy chứng nhận đầu tư đã cấp. Giữ nguyên mục đích sử dụng đất, thời hạn sử dụng đất trên các Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp cho dự án phù hợp với quy định của pháp luật về đất đai.

Họ cũng đề nghị đối với các dự án chưa làm thủ tục giao đất, cho thuê đất, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính thì tiếp tục cho phép hoàn thiện các thủ tục pháp lý trước khi thực hiện. 

 

Đối với các dự án mở rộng nhưng không ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng, không có diện tích rừng đặc dụng… thì kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét cho tiếp tục thực hiện.

Nên đọc
Hồng Hà (Tổng hợp theo báo Đầu tư, Infonet)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo