Văn hóa

Ra mắt Báo ảnh Dân tộc và Miền núi song ngữ

Chiều 22/1, tại Hà Nội, Báo ảnh Dân tộc và Miền núi song ngữ của Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) đã chính thức ra mắt với 5 song ngữ, gồm: Việt - Khmer, Việt - Chăm, Việt - Bahnar, Việt - Jrai và Việt - Êđê, góp thêm một kênh thông tin sinh động dành cho đồng bào dân tộc thiểu số ở khắp mọi miền Tổ quốc.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã tới dự buổi lễ ra mắt cùng đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương; Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ, Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, Hội đồng Dân tộc của Quốc hội và Ủy ban Dân tộc.

 

 

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân

tham d và phát biểu tại buổi Lễ ra mắt.

 

Cách đây tròn 22 năm, tháng 1/1991, Bản tin ảnh Dân tộc và Miền núi ra số đầu tiên. Đây cũng là tờ báo đầu tiên của cả nước do Thông tấn xã Việt Nam xuất bản, có nội dung chuyên biệt về vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

 

Ngoài bản in bằng tiếng Việt, cũng trong năm 1991, Bản tin ảnh Dân tộc và Miền núi đã được Thông tấn xã Việt Nam biên dịch ra tiếng Khmer. Những năm sau đó, các ngôn ngữ của đồng bào dân tộc thiểu số có chữ viết là Êđê, Bana, Jrai, Chăm được Thông tấn xã Việt Nam lần lượt xuất bản. Các ấn phẩm bằng chữ dân tộc thiểu số này được đồng bào Tây Nguyên, Tây Nam Bộ, Nam Trung Bộ đánh giá cao không chỉ vì nó gần gũi với đồng bào do cách nói, cách viết đơn giản, dễ hiểu, nhiều ảnh đẹp, mà còn được đồng bào coi đó là tài liệu để dạy và học chữ cho con em mình trong các trường học rất phù hợp.

 

Năm 2012, Báo ảnh Dân tộc và Miền núi song ngữ với các phiên bản Việt - Khmer, Việt - Chăm, Việt - Bana, Việt - Jrai, Việt - Êđê của Thông tấn xã Việt Nam số đầu tiên đã ra mắt bạn đọc cả nước, đặc biệt là đồng bào những dân tộc thiểu số có chữ viết.

 

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá những nỗ lực của tập thể cán bộ phóng viên của tòa soạn từ một bản tin 1 thứ tiếng đến nay đã phát hành được ấn phẩm Báo ảnh Dân tộc và Miền núi song ngữ Việt - Khmer, Việt - Chăm, Việt - Bana, Việt - Jrai, Việt - Êđê với hình thức mới, ngắn gọn, nhiều ảnh đẹp, sinh động, thông tin phong phú, phản ánh đa dạng không chỉ về tình hình chính trị, xã hội của đất nước; ngăn chặn các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, đi ngược lại chính sách dân tộc của Đảng và nhà nước ta mà còn giới thiệu những mô hình làm ăn mới, làm thay đổi cuộc sống, hỗ trợ bà con dân tộc thoát nghèo.

 

 

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và cán

bộ, nhân viên Báo ảnh Dân tộc và Miền núi 

 

Đặc biệt, việc xuất bản bằng song ngữ, sẽ là yếu tố quan trọng để báo nhanh chóng có sức lan tỏa, không bó hẹp trong cộng đồng của đồng bào dân tộc thiểu số có chữ viết. Đây còn là việc làm có rất có ý nghĩa góp phần đưa thông tin đến được với phum sóc, buôn làng của đồng bào bằng chính ngôn ngữ mẹ đẻ của mình.

 

Phó Thủ tướng mong muốn, trong thời gian tới tập thể cán bộ phóng viên Báo ảnh Dân tộc và Miền núi song ngữ tiếp tục bám sát đời sống của bà con đồng bào dân tộc phản ánh trung thực hơi thở cuộc sống từ đó nâng cao chất lượng nội dung và hình thức thể hiện để tờ báo trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu đối với bà con dân tộc, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

 

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân mong muốn năm 2013 Thông tấn xã Việt Nam cần phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam để phát huy tốt hơn nữa nhiệm vụ thông tin phục vụ bà con các dân tộc thiểu số.

 

Như vậy, sau 68 năm thành lập, đến nay TTXVN là cơ quan báo chí có số lượng sản phẩm thông tin và loại hình thông tin nhiều nhất nước với hơn 30 ấn phẩm gồm báo, tạp chí, bản tin; gần 10 báo điện tử và kênh Truyền hình Thông tấn, được truyền tải bằng gần 10 ngoại ngữ và 5 ngôn ngữ dân tộc thiểu số.

 

Ngọc Linh (Theo TTXVN)

 

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo