Hỗ trợ doanh nghiệp

Rạng Đông sản xuất bóng đèn đạt tuổi thọ 10.000 giờ

Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông (gọi tắt là Công ty Rạng Đông) đã chủ động đổi mới khoa học, công nghệ, nghiên cứu chế tạo thành công bóng đèn CFL chất lượng cao đạt tuổi thọ 10.000 giờ.

(HNM) Nếu như trước đây, thị trường bóng đèn compact trong nước bị các sản phẩm ngoại lấn sân, thì đến nay các sản phẩm đèn compact mang thương hiệu Việt với khả năng tiết kiệm năng lượng gấp 5 lần so với đèn sợi đốt, giá phù hợp ngày càng được người dân tin dùng và được sử dụng phổ biến trong mọi lĩnh vực, như chiếu sáng gia đình, công sở, nhà hàng, khách sạn, các trung tâm thương mại… Hiện, đa số bóng đèn compact trên thị trường có tuổi thọ 6.000 giờ, tuy nhiên do đặc điểm nguyên lý sử dụng balast điện tử nên bóng đèn compact hay bị hỏng sớm khi sử dụng ở những môi trường nóng, ẩm; hoặc bật, tắt nhiều lần.

 

Trước tình trạng đó, Công ty Rạng Đông đã triển khai dự án "Nghiên cứu đổi mới công nghệ chế tạo đèn huỳnh quang compact chất lượng cao", với sự hỗ trợ của "Chương trình đối tác đổi mới sáng tạo Việt Nam - Phần Lan". Tuy thực hiện trong thời gian ngắn, nhưng dự án đã thu được thành công ngoài mong đợi. Đèn compact CFL chất lượng cao, sử dụng balast điện tử hoạt động theo chế độ dự nhiệt IC giúp nâng cao tuổi thọ của đèn lên 10.000 giờ, giúp giảm tần suất thay thế, giảm thời gian, chi phí bảo dưỡng, tiết kiệm điện đến 80% so với bóng đèn sợi đốt cùng độ sáng và được sử dụng bột huỳnh quang 3 màu có chỉ số hoàn màu cao đem lại chất lượng ánh sáng tự nhiên, phổ ánh sáng phù hợp với độ nhạy của mắt người. Đặc biệt, với việc sử dụng công nghệ IC trong sản xuất đã giúp tăng tuổi thọ cho bóng đèn, tăng khả năng tiết kiệm so với bóng đèn compact thường 5-10%. Bên cạnh đó, ống đèn sử dụng thủy tinh không chì có tráng lớp bảo vệ Al2O3, sử dụng viên Amalgan giúp kiểm soát lượng thủy ngân trong đèn không quá 3mg nên rất thân thiện với môi trường…


Việc nâng cao tuổi thọ đèn compact lên 10.000 giờ mang ý nghĩa quan trọng trong việc đổi mới nghiên cứu khoa học, công nghệ của Công ty Rạng Đông. Qua nghiên cứu, thực nghiệm của các nhà khoa học, đội ngũ kỹ sư, công nhân của công ty hiểu được bản chất quá trình tiến tới làm chủ công nghệ sản xuất, góp phần nâng cao trình độ nguồn nhân lực, khuyến khích đổi mới sáng tạo trong toàn đơn vị. Kết quả của dự án cũng cho thấy sự quan trọng trong mối liên kết giữa Nhà nước - nhà khoa học và nhà sản xuất. Đến nay, Rạng Đông là công ty chế tạo nguồn sáng duy nhất ở Việt Nam thành lập được Trung tâm Nghiên cứu và phát triển, là trung tâm nghiên cứu chuyên ngành và liên ngành đầu tiên ở Việt Nam về thiết bị chiếu sáng, tụ hội được nhiều nhà khoa học trong và ngoài nước cùng giải quyết các vấn đề phát triển sản phẩm mới. Từ khi thành lập đến nay, trung tâm đã thực hiện 22 đề tài khoa học, công nghệ liên kết với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Đại học Bách khoa Hà Nội.

Ngày nay, các sản phẩm chiếu sáng ngày càng được cải thiện về chất lượng và mức độ tiết kiệm năng lượng. Theo ước tính, tiêu thụ năng lượng cho nhu cầu chiếu sáng chiếm 20-40% tổng tiêu thụ năng lượng trong tòa nhà, trung tâm thương mại và chiếm 3-10% trong tổng tiêu thụ năng lượng trong các ngành công nghiệp. Do vậy, hầu hết các nhà quản lý cũng như người sử dụng đều nhận thức được việc tiết kiệm năng lượng trong các hệ thống chiếu sáng. Bằng việc sử dụng các sản phẩm nguồn sáng hiệu suất cao thay thế các loại bóng đèn tiêu tốn điện năng, mỗi cá nhân, gia đình, doanh nghiệp sẽ góp phần quan trọng trong việc giảm áp lực về sử dụng điện, hưởng ứng chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
 
 
Thanh Hiền
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo