Xã hội

Rượu Vodka cá sấu ngang nhiên quảng cáo trái phép

(DNVN) - Vừa qua, trên mạng xã hội xuất hiện clip quảng cáo rượu Vodka Cá sấu gây phản cảm, ủng hộ cho việc sử dụng rượu, bia tại Việt Nam. Nội dung clip quảng cáo này có hình thức “cổ súy” cho việc sử dụng rượu, bia trong khi theo quy định cấm quảng cáo dưới mọi hình thức.

Theo đó, nội dung clip quảng cáo dài gần 3 phút, được phát tán trên mạng xã hội Facebook, youtube với mục đích quảng cáo rượu Vodka cá sấu. Trong suốt clip này luôn thể hiện khẩu hiệu “Vodka cá sấu, cảm xúc chỉ có thể tốt hơn” với mục đích khuyến khích mọi người uống rượu để…giải quyết nhiều vấn đề, mâu thuẫn trong quan hệ xã hội.

 

Thông điệp "Cảm xúc chỉ có thể tốt hơn" nhờ uống rượu Vodka cá sấu vi phạm Luật quảng cáo.

Trong clip trên có đoạn một cô gái có ý định tự tử vì tình, sau đó được một anh chàng khuyến khích rằng: “Này, trước khi chết, làm một ly đi”, sau khi uống rượu say cô gái đó đã lập tức yêu ngay một anh chàng khác.

Tiếp đến là cảnh một gia đình tan nát vì bố và con trai cãi nhau, sau đó anh chàng trên lại xuất hiện với lời khuyên cho hai bố con rằng: “Này, sau này khỏi nhìn mặt nhau nữa, làm một ly đi”…

 

Rượu mạnh có thể giải quyết mọi vấn đề (!?)

Cuối cùng là cảnh nói về Chí Phèo và Bá Kiến trong tác phẩm Chí Phèo của nhà văn Nam Cao, khi Chí Phèo đến nhà Bá Kiến đòi nợ và có ý định giết Bá Kiến, anh người xuất hiện và nói: “Này, đằng nào 2 người cũng sắp chết rồi, làm một ly đi”…

Sau khi clip khuyến khích uống rượu trên xuất hiện, nhiều ý kiến cho rằng việc quảng cáo rượu trên là cổ súy cho phong trào uống rượu, không phù hợp với thuần phong mỹ tục và pháp luật Việt Nam cũng như uống rượu nhiều làm tăng nguy cơ các bệnh và tai nạn giao thông.

 

 

Quảng cáo rượu sai quy định, gây phản cảm, cổ súy cho việc sử dụng rượu, bia.

Được biết, loại rượu Vodka Cá sấu xanh có nồng độ cồn là 30 độ, theo quy định của pháp luật nghiêm cấm quảng cáo những loại rượu trên 15 độ dưới mọi hình thức. Đây được coi là hành vi vi phạm pháp luật về quảng cáo, coi thường pháp luật, cổ vũ cho phong trào uống rượu.

Theo điểm b, khoản 1, Điều 50 của Nghị định 158/2013/NĐ-CP: hành vi trên có thể bị phạt tiền từ 40.000.000 – 50.000.000 đồng áp dụng đối với hành vi quảng cáo hàng hoá, dịch vụ thuộc loại cấm quảng cáo là quảng cáo rượu có độ cồn từ 15 độ trở lên.

Luật quảng cáo số 16/2012/QH13:

Điều 7. Sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo

 

1. Hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật.

2. Thuốc lá.

3. Rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên.

4. Sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ dưới 06 tháng tuổi; bình bú và vú ngậm nhân tạo.

5. Thuốc kê đơn; thuốc không kê đơn nhưng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc.

 

6. Các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích dục.

7. Súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao và các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích động bạo lực.

8. Các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo khác do Chính phủ quy định khi có phát sinh trên thực tế.

2. Thông tư 43/2003/TT-BVHTT ngày 16/7/2003 quy định:

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

 

Nam Phong
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo