Xã hội

Sai phạm "động trời" tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương

(DNVN) - Sở Y tế TP. HCM vừa công bố nhiều sai phạm "động trời" tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (phường 8, quận 5, TP. HCM). Trong đó một số sai phạm hiện vẫn chờ công an tiếp tục điều tra.

Tin tức trên báo Công an TP. HCM, ngày 26/7, Sở Y tế TP. HCM công bố kết luận thanh tra hoạt động tài chính trong mua sắm thuốc và tổ chức, hoạt động dược tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương  (phường 8, quận 5, TP. HCM) sau 42 ngày tiến hành thanh tra (từ ngày 2/5 – 13/6/2016).

Theo đó, hàng loạt các tồn tại, sai phạm trong tổ chức và hoạt động của Khoa dược Bệnh viện Nguyễn Tri Phương được phanh phui, nhất là việc để tình trạng thất thoát thuốc xảy ra, ảnh hưởng nhiều đến việc điều trị của bao nhiêu bệnh nhân tại bệnh viện này, thậm chí là cả mạng sống của họ.

BV Nguyễn Tri Phương, nơi xảy ra nhiều tồn tại, sai phạm trong tổ chức và hoạt động của Khoa dược. Ảnh báo Công an TP. HCM.

Cụ thể, về việc thực hiện các quy chế chuyên môn dược và quy định quản lý thuốc gây nghiện, thuốc hướng tâm thần và tiền chất dùng làm thuốc. Đoàn Thanh tra phát hiện việc cấp phát lẻ thuốc ở bệnh viện không có thủ kho chung mà do 12 dược sĩ trung học vừa làm nhiệm vụ thủ kho, vừa làm nhiệm vụ cấp phát. Mỗi người giữ khoảng 100 mặt hàng thuốc, chịu trách nhiệm khi xảy ra mất mát, hư hỏng.

Đặc biệt ở nhóm bệnh nhân điều trị nội trú diện bảo hiểm y tế thì phiếu lĩnh thuốc đã xảy ra hiện tượng sửa số lượng và ghi “không phát” thuốc ở cột đã phát thuốc đối với một số thuốc.

Ở các khoa lâm sàng, khoa Dược cũng không ghi cụ thể số thuốc người bệnh đã nhận thực tế mà ký nhận số thuốc theo yêu cầu của các khoa, hoàn toàn không có bản lưu ở khoa lâm sàng.

Còn tại nhà thuốc của BV dù có bố trí tủ trực dược dùng để cấp phát ngoài giờ nhưng tủ trực không có khóa và việc phân chia giữa thuốc của tủ trực và thuốc của nhà thuốc không rõ ràng nên có nguy cơ nhầm lẫn và thất thoát.

Điều đáng nói, theo Sở Y tế TP.HCM, một số nhân sự ở khoa Dược của BV này còn có quan hệ gia đình là chị, em, vợ, chồng được phân công vị trí công việc có mối liên hệ như: (kế toán - phụ trách kho; kế toán- cấp phát) nên đây là yếu tố nguy cơ phát sinh tiêu cực.

 

Về hoạt động tài chính mua sắm thuốc, bệnh viện áp dụng theo kết quả đấu thầu tập trung của Sở Y tế năm 2014-2015. Riêng trong giai đoạn chờ kết quả đấu thầu tập trung, bệnh viện mua sắm trực tiếp theo các văn bản hướng dẫn của sở và quy định của Luật đấu thầu. Tuy nhiên, giá trị mua sắm thuốc còn thấp, chỉ chiếm dưới 63% so với kế hoạch phê duyệt, riêng dược liệu chỉ đạt 31%. Báo Tiền phong thông tin.

Theo giải trình của bệnh viện, đầu năm 2014 do nợ tiền thuốc vì vậy một số công ty không giao biệt dược nên phải sử dụng thuốc generic thay thế có giá rẻ hơn nhiều lần. Năm 2015, bệnh viện dự trù thuốc ung thư nhưng không mua do chưa đủ điều kiện thanh toán BHYT. Đối với dược liệu, một số vị thuốc chờ kết quả kiểm nghiệm của Viện kiểm nghiệm thuốc nên bệnh viện không mua, chuyển sang sử dụng thuốc thành phẩm.

Do chưa hạch toán chi tiết, mở sổ theo dõi và chưa đối chiếu giữa các bộ phận nhập kho theo dõi nợ, thanh toán nợ, hạch toán kế toán nên báo cáo tài chính và tổng số nợ chi tiết của bệnh viện có chênh lệch lớn.

Cụ thể, đến ngày 31/8/2014, tổng số nợ chi tiết về thuốc, vật tư thấp hơn báo cáo tài chính gần 21 tỷ đồng và đến ngày 31/12/2015, thấp hơn báo cáo tài chính gần 13 tỷ đồng. Bệnh viện có đối chiếu công nợ với nhà cung cấp vào cuối năm nhưng chưa đầy đủ nên công nợ chưa đảm bảo chính xác. 

Bệnh viện còn chậm thanh toán công nợ tiền thuốc cho các công ty do các năm 2012-2013 bệnh viện đã mượn tiền thuốc, vật tư để chi thu nhập cho cán bộ, viên chức vượt chênh lệch thu chi trong năm dẫn đến nợ thuốc không nguồn quyết toán gần 103 tỷ đồng.

 

Chưa hết, tính đến 31/12/2014, nợ tiền thuốc, vật tư các công ty hơn 134 tỷ đồng. Trong đó, 50% là nợ quá hạn và nợ thuốc không có nguồn quyết toán khoảng 67 tỷ đồng. Đến 31/12/2015, nợ tiền thuốc, vật tư các công ty hơn 127 tỷ đồng. Trong đó, 28% là nợ quá hạn và nợ thuốc không có nguồn quyết toán khoảng 45 tỷ đồng.

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh kết luận các tồn tại, sai phạm trong tổ chức và hoạt động của khoa dược Bệnh viện Nguyễn Tri Phương đã gián tiếp gây ra việc thất thoát thuốc. Đây là trách nhiệm của giám đốc bệnh viện qua các thời kỳ, gồm ông Nguyễn Thi Hùng, ông Võ Đức Chiến từ trước và sau ngày 3/9/2014. Cũng như trách nhiệm của bà Trương Thị Mỹ Linh - Trưởng khoa dược và các dược sĩ có liên quan theo sự phân công của bà Linh.

Sở Y tế yêu cầu ông Chiến - giám đốc đương nhiệm - tổ chức kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân có liên quan đến các sai sót, báo cáo kết quả cho sở sau 30 ngày kể từ ngày công bố kết luận trên. Đồng thời, rà soát, ban hành đúng và đầy đủ các quyết định, quy định và quy trình cho công tác dược của bệnh viện.

Liên quan đến vụ việc “trộm” thuốc xảy ra ở khoa dược được phản ánh trên báo chí, Đoàn thanh tra Sở Y tế không tiếp tục xác định số lượng thuốc và giá trị tiền do vụ việc hiện đang được Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TPHCM thụ lý, giải quyết.

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo