Bất động sản

Sắp có bảo hiểm bảo vệ người mua nhà trên giấy

Bộ Xây dựng sẽ nghiên cứu về việc thành lập Quỹ bảo hiểm cho người mua bán nhà nhằm bảo vệ quyền lợi của những người mua nhà góp vốn, mua nhà hình thành trong tương lai, hay còn gọi là đối tượng mua nhà trên giấy.

Nghiên cứu thành lập Quỹ bảo hiểm cho người mua bán nhà

Tại Hội nghị Tổng kết thi hành Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và Nghị quyết số 19/2008/QH12 vừa diễn ra hôm qua (23/5) tại Hà Nội, ông Nguyễn Trần Nam, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, cho hay, Bộ Xây dựng sẽ nghiên cứu về việc thành lập Quỹ bảo hiểm cho người mua bán nhà nhằm bảo vệ quyền lợi của những người mua nhà góp vốn, mua nhà hình thành trong tương lai, hay còn gọi là đối tượng mua nhà trên giấy.

Tình trạng mua nhà trên giấy rất đặc thù khi thị trường bất động sản sốt nóng thời gian qua, lại đang đem lại hệ lụy cho những người liên quan. Theo lý giải của lãnh đạo ngành Xây dựng, việc hình thành quỹ này cũng nhằm tránh trường hợp chủ đầu tư sử dụng tiền huy động được sai mục đích dẫn đến tình trạng dự án chậm tiến độ lâu ngày khiến nhiều người mua nhà "điêu đứng".

Với quỹ bảo hiểm này, cơ quan quản lý nhà nước kỳ vọng, các doanh nghiệp là chủ đầu tư khi bán nhà hình thành trong tương lai phải chịu trách mua bảo hiểm. Với các trường hợp chậm tiến độ, sai mục đích thì người mua nhà sẽ được hưởng bảo hiểm.

Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở: bỏ cho đỡ chồng chéo

Số liệu thống kê của Bộ Xây dựng cho thấy, hiện tại, cả nước có khoảng 3.700 dự án nhà ở, khu đô thị mới đã và đang được triển khai đầu tư xây dựng trên diện tích 90.100 ha. Việc công nhận quyền sở hữu nhà ở cho người dân tính đến hết năm 2009 (thời điểm chuyển đầu mối cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở sang cho ngành Tài nguyên và Môi trường thực hiện), cả nước đã cấp được hơn 1.200.000 giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, nhưng số lượng còn tồn đọng vẫn khá lớn.

Ông Nguyễn Mạnh Hà – Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và thị trường bất động sản, cho hay, rất nhiều nội dung đang được kiến nghị sửa đổi. Ví như, để không chồng chéo với Luật Đất đai, ông Hà cho biết Luật Nhà ở sửa đổi dự kiến sẽ bỏ các quy định về cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở. Thay vào đó, sẽ bổ sung các quy định có liên quan đến việc công nhận quyền sở hữu nhà ở, quy định về quyền sở hữu nhà ở riêng lẻ, quyền sở hữu nhà chung cư...

Nếu như quy định về tiêu chuẩn thiết kế nhà ở được kiến nghị hủy bỏ để giao cho Chính phủ hướng dẫn cho phù hợp với từng thời kỳ, thì Bộ Xây dựng cũng muốn bổ sung thêm các quy định như: hình thức xây dựng nhà ở xã hội để bán, đối tượng được mua, thuê mua nhà ở xã hội, về lựa chọn chủ đầu tư nhà ở xã hội, các cơ chế ưu đãi, quản lý giá thuê, giá mua, thuê mua...

 

 

Theo Bách Nguyễn

Báo Pháp luật Việt Nam

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo