Quốc tế

Sắp có mưa sao băng lớn nhất năm

Đêm 12 rạng sáng 13/8, người yêu thiên văn Việt Nam sẽ được chiêm ngưỡng một trong hai trận mưa sao băng lớn nhất của năm - mưa sao băng Perseids.

Mưa sao băng Perseids (Anh Tiên) , một trong những trận mưa sao băng lớn nhất năm, sẽ đạt cực điểm vào rạng sáng ngày 13/8 theo dự báo của IMO (International Meteor Organization). Người quan sát ở một nơi có điều kiện quan sát thật lý tưởng có thể thấy đến hơn 100 vệt sao băng trong vòng một giờ khi sao băng đạt đỉnh điểm với tâm điểm xuất phát các sao băng gần chòm sao Anh Tiên(Perseus). 

Mưa sao băng Perseids diễn ra từ 17/7 đến 24/8 hàng năm với cực điểm là đêm 12 rạng sáng 13/8. Thời gian quan sát lý tưởng nhất là sau một giờ đêm với mật độ sao băng khoảng 50-100 vệt một giờ. 

Hình minh họa.
Hình minh họa.

Vào lúc nửa đêm, khi chòm Perseids nơi có tâm điểm sao băng vừa mọc ở phía Đông Bắc, chúng ta có thể bắt đầu quan sát. Tuy nhiên vào thời điểm này mây và sương gần chân trời sẽ cản trở rất nhiều những ánh sao băng. Do đó thời điểm tối ưu nhất bắt đầu quan sát sao băng nên là sau 2h sáng khi tâm điểm sao băng đã lên đủ cao và các sao băng đã xuất hiện nhiều. Hãy nhìn bao quát về phía bầu trời Đông Bắc để đón đợi các sao băng và ước cho mình những điều ước tốt đẹp nhất. Ngoài rạng sáng ngày 13/8 theo dự báo là cực điểm sao băng, chúng ta cũng nên quan sát vào các rạng sáng 12,14/8 là những ngày cũng sẽ có nhiều sao băng xuất hiện. Năm nay, thời kỳ cực điểm của mưa sao băng Perseids không rơi vào kỳ trăng tròn nên việc quan sát sẽ thuận lợi.

Trước đó, trong năm 2015 cũng đã chứng kiến nhiều hiện tượng mưa sao băng như: Ngày 3, 4/1 - Mưa sao băng Quadrantids, Ngày 22, 23/4 - Mưa sao băng Lyrids,  Ngày 5, 6/5 - Mưa sao băng Eta Aquarids,Ngày 28, 29/7 - Mưa sao băng Delta AquaridsNgày 12, 13/8 - Mưa sao băng Perseids.

Theo báo Tiền Phong
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo