Quốc tế

Saudi Arabia tiêu diệt quân Nga ở Syria chỉ trong 3 ngày?

Người vừa được phong tước thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman được cho đã tuyên bố, Saudi Arabia có tiêu diệt quân Nga ở Syria chỉ trong vòng 3 ngày.

Theo tin tức của một số phương tiện truyền thông đại chúng, Thái tử Saudi Arabia Mohammad bin Salman Al Saud đưa ra một “tối hậu thư” cho Tổng thống Nga Vladimir Putin, trong đó nhấn mạnh rằng, Nga phải dừng “các vụ đánh bom bừa bãi” ở Syria, nếu không, nước này có thể “tiêu diệt “lực lượng Nga ở Syria trong 3 ngày”, theo tin tức trên báo Đất Việt.

Trong thông cáo của các trang tin Trung Đông có đoạn viết: “Tôi nghĩ có rất nhiều nhóm khủng bố ở Syria phải bị đánh bại. Nhưng chính những người Nga đang cố gắng mở rộng chủ nghĩa khủng bố ở Trung Đông. Không khó để tưởng tượng được ở đây hiện có bao nhiêu kẻ khủng bố được nêu tên và rõ ràng là Nga đang giúp đỡ những kẻ khủng bố bằng cách tấn công các chiến binh FSA".

Tân Thái tử Mohammed bin Salman của Saudi Arabia - Ảnh: Thomson Reuters.

Thông cáo nhấn mạnh rằng, Saudi Arabia sẽ không nương tay đối với Nga, chính quyền Riyadh sẽ đưa ra một “tối hậu thư” cho Tổng thống Nga Putin rằng: Nếu Nga còn tiếp tục ném bom bừa bãi, Saudi Arabia sẽ cho Nga biết họ có thể làm được những gì.

“Nga phải ghi nhớ rằng, khả năng quân sự của chúng tôi đủ để tiêu diệt lực lượng Nga tại Syria trong 3 ngày” - giới truyền thông trích lời Thái tử Saudi Arabia Mohammad bin Salman Al Saud.

Các phương tiện truyền thông đã lan truyền những thông tin về tuyên bố gây sốc của một trong những nhà lãnh đạo Riyadh, thông cáo này được các trang mạng xã hội công bố là do Cơ quan báo chí chính thức của Nhà nước Saudi Arabia đưa ra.

Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông của nhà nước Saudi đã bác bỏ những tin tức này và khẳng định rằng, họ không phát đi bất cứ thông báo trực tuyến nào của Thái tử Mohammad bin Salman Al Saud.

Theo đó, lần theo nguồn gốc của thông tin, người ta thấy rằng, bản tin ban đầu được đưa lên bởi trang AWDNEWS. Trang tin này dẫn nguồn tin gốc của Cơ quan báo chí Saudi Arabia. Tuy nhiên, liên kết cung cấp chỉ dẫn đến một phiên bản tiếng Anh của cơ quan báo chí này chứ không hề có bài báo nào như vậy.

 

Được biết, ngày 22/6, Mohammed bin Salman, 31 tuổi, được vua cha phong làm Thái tử, thay anh họ Mohammed bin Nayef, 57 tuổi. Động thái này giúp tân Thái tử, đang là người giám sát quân đội và các chính sách năng lượng, trở thành nhân vật quan trọng thứ 2 tại quốc gia giàu dầu mỏ này, theo tin tức trên báo VnEconomy.

Quyết định này của quốc vương Saudi Arabia cũng cho thấy sự thay đổi về văn hoá và xã hội của quốc gia vùng Vịnh khi quyền lực được truyền lại cho thế hệ trẻ hơn nhiều so với truyền thống “trọng lão” trước đây.

Nếu Mohammed bin Salman lên ngôi vua trong vài năm tới, nhân vật này sẽ trở thành quốc vương trẻ nhất của Saudi Arabia. Mohammed bin Salman được kỳ vọng sẽ mang lại làn gió mới trong các chính sách của quốc gia vùng Vịnh.

Theo giới ngoại giao và giới phân tích, Mohammed bin Salman được coi là nhân tố chính dẫn đến cuộc chiến tại Yemen trước đây và gần đây nhất là quyết định cô lập quốc gia láng giềng Qatar.

Chính sách đối ngoại của Mohammed bin Salman được cho là sẽ khác hẳn với phong cách truyền thống của các thế hệ trị vì trước đây với những thay đổi quyết liệt nhằm giảm phụ thuộc vào Iran tại Saudi Arabia và cả Trung Đông.

 

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo báo Đất Việt, VnEconomy)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo