Xã hội

Sẽ cấp, đổi 57.000 thẻ bảo hiểm y tế in sai tại Đăk Lăk

Quá trình thực hiện Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung ghi nhận rất nhiều vướng mắc, khó khăn cần được các cơ quan liên quan giải đáp.

Ngày 19/1, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tổ chức Họp báo thông tin định kỳ về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế quý I/2015. Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, số tạm tính đến thời điểm tháng 1/2015, toàn quốc có 64,1 triệu người tham gia bảo hiểm y tế, đạt 71% tỷ lệ bao phủ trên tổng dân số cả nước.

Trong đó tổng số người được cấp thẻ bảo hiểm y tế theo mẫu mới là 29.108 thẻ bảo hiểm y tế.

Đến ngày 15/1, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã nhận được báo cáo của Bảo hiểm xã hội một số tỉnh thành về kế hoạch triển khai, thực hiện Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, qua đó cũng ghi nhận nhiều vướng mắc, khó khăn mà người dân gặp phải.

Những vướng mắc liên quan đến mã đối tượng, thủ tục khám chữa bệnh bảo hiểm y tế như: trường hợp trẻ em có mã thẻ DT, không có CMND, không có thẻ học sinh mà chỉ có sổ khám bệnh có ảnh đóng dấu giáp lai của Trạm y tế xã (đề nghị người nhà bệnh nhân bổ sung ảnh của người bệnh trong sổ khám bệnh có dấu giáp lai của công an xã trước khi thanh toán ra viện); Thẻ bảo hiểm y tế vẫn theo mã cũ, việc chuyển mã quyền lợi được thực hiện thủ công; Một số bệnh viện khu vực đón tiếp bệnh nhân quá đông gây bức xúc cho người bệnh…

Gần 20 ngày khi Luật Bảo hiểm y tế chính thức được thực hiện, đã có rất nhiều ý kiến phản hồi của người dân về việc quỹ Bảo hiểm y tế không thanh toán cho khám chữa bệnh vượt tuyến, trái tuyến ngoại trú tại tuyến tỉnh và trung ương.

Theo quy định mới, từ ngày 1/1/2015, các trường hợp người bệnh tự đi khám chữa bệnh không đúng tuyến được quỹ Bảo hiểm y tế thanh toán 40% chi phí điều trị nội trú tại tuyến trung ương, 60% tại tuyến tỉnh, không thanh toán chi phí khám chữa bệnh ngoại trú.

Do chưa cập nhật kịp thời nên thời gian đầu, rất nhiều bệnh nhân đi khám chữa bệnh ngoại trú vượt tuyến trái tuyến bị ngỡ ngàng, kêu ca về việc không được thanh toán bảo hiểm y tế như trước đây.

Về vấn đề này, ông Phạm Lương Sơn - Trưởng Ban Thực hiện chính sách Bảo hiểm y tế (Bảo hiểm xã hội Việt Nam) cho rằng quyết định không thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ngoại trú khi bệnh nhân tự đi khám chữa bệnh vượt tuyến, trái tuyến đã được cân nhắc trước khi quyết định.

Chi cho khám chữa bệnh vượt tuyến, trái tuyến là rất lớn, gây nên quá tải tại tuyến trên, khiến tuyến trên không còn thời gian tập trung cho đầu tư phát triển chuyên sâu. Trong khi đó, có đến 70% bệnh nhân có thể điều trị tại tuyến dưới. Việc không thanh toán chi phí khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế ngoại trú tại tuyến trên nhằm mục đích giảm tải ở các tuyến này.

Cũng theo ông Sơn, trong trường hợp người bệnh mắc các bệnh không phù hợp với năng lực chuẩn đoán, điều trị và danh mục kỹ thuật của cơ sở khám chữa bệnh đã được phê duyệt thì người bệnh được chuyển lên tuyến trên điều trị.

Thông tư 37 ngày 17/11/2014 của Bộ Y tế cũng đã quy định các bệnh, nhóm bệnh được sử dụng giấy chuyển tuyến 1 lần cho đến hết năm 2015.

Do vậy việc thực hiện chuyển tuyến sẽ do cơ sở khám chữa bệnh căn cứ tình hình bệnh tật của người bệnh và khả năng chuyên môn của cơ sở. Trường hợp người bệnh tự yêu cầu chuyển tuyến thì cơ sở khám chữa bệnh giải quyết cho chuyển tuyến để đảm bảo quyền lựa chọn cơ sở khám chữa bệnh của người bệnh.

Đồng thời phải cung cấp thông tin để người bệnh biết về phạm vi quyền lợi và mức thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế khi khám chữa bệnh không đúng theo tuyến chuyên môn kỹ thuật.
 

Trong thời gian cấp, đổi lại thẻ, những thẻ bảo hiểm y tế bị in sai đã cấp vẫn được đảm bảo quyền lợi. . (Ảnh: TTO)

 

Liên quan tới sự việc in nhầm thẻ học sinh sinh viên ở Đắc Lắk đã được báo chí phản ánh thời gian gần đây, ông Chu Minh Tộ - Trưởng ban Sổ thẻ (Bảo hiểm xã hội Việt Nam) cho biết, toàn tỉnh Đắc Lắk có 184.000 thẻ Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên cần cấp, hiện đã in cấp 153.897 thẻ năm 2015, trong đó có trên 57.000 thẻ bị in sai ngày tháng năm sinh trên thẻ Bảo hiểm y tế.

Trên 41.135 trường hợp là do nhà trường lập danh sách chuyển sang không có ngày tháng năm sinh nên phần mềm tự động in ngày tháng năm sinh là 1/1/2015. Còn lại 17.000 thẻ các nhà trường lập danh sách có ngày tháng năm sinh nhưng cơ quan Bảo hiểm xã hội lập sai, in sai ngày tháng năm sinh trên thẻ.

 

Việc triển khai thực hiện còn gặp một số vướng mắc. Do Chính phủ và liên Bộ ban hành nghị định, thông tư hướng dẫn thực hiện Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung còn chậm. Vì vậy để đảm bảo việc triển khai Luật Bảo hiểm y tế được kịp thời, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã chỉ đạo các tỉnh, thành phố tập trung cấp lại, đổi thẻ trước cho các nhóm đối tượng được điều chỉnh mức quyền lợi hưởng và các đối tượng có thẻ bảo hiểm y tế hết thời hạn sử dụng.

Về việc in thời gian tham gia 5 năm liên tục trên thẻ bảo hiểm y tế, hiện còn nhiều đối tượng chưa được in thông tin này lên thẻ của mình. Lý do được đưa ra là cơ quan bảo hiểm xã hội chưa cấp mã định danh cho đối tượng chỉ tham gia bảo hiểm y tế như người nghèo, học sinh…mà mới chỉ cấp mã định danh cho đối tượng cùng tham gia bảo hiểm xã hôi, bảo hiểm y tế.

Giải pháp khắc phục


Đối với các trường hợp thẻ bảo hiểm y tế còn thời hạn sử dụng chuyển sang năm 2015, sẽ thực hiện chuyển đổi toàn bộ theo mẫu thẻ mới trong năm 2015 để đảm bảo đồng nhất mẫu thẻ bảo hiểm y tế sử dụng trên toàn quốc.

Đại diện Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho hay, sẽ tiến hành cấp ngay thẻ bảo hiểm y tế có thời hạn sử dụng từ ngày 01/01/2015 cho những đối tượng có đủ căn cứ xác định thời gian tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục.

Đồng thời rà soát để đổi thẻ bảo hiểm y tế cho những người chưa được in, xác nhận thời gian tham gia 5 năm liên tục trên thẻ bảo hiểm y tế trong năm 2015. Những trường hợp trong năm 2015 và những năm tiếp theo, nếu đủ thời gian tham gia 5 năm liên tục thì sẽ được hướng dẫn đổi thẻ bả hiểm y tế, đảm bảo quyền lợi khám chữa bệnh.

Sau khi nhận được thông tin, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã chỉ đạo quyết liệt đối với Bảo hiểm xã hội tỉnh này để rà soát lại toàn bộ danh sách, dữ liệu in thẻ bảo hiểm y tế để thực hiện cấp lại, đổi thẻ.

Trong thời gian cấp, đổi lại thẻ, thẻ bảo hiểm y tế đã cấp vẫn được đảm bảo quyền lợi. Trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong sai phạm này cũng sẽ được xác định để có hình thức xử lý kỷ luật phù hợp, đúng quy định.

Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều cuộc điện thoại trực tiếp từ các doanh nghiệp tham gia bảo hiểm y tế đề nghị hướng dẫn một số vướng mắc khác liên quan đến đăng ký khám chữa bệnh ban đầu, và chuyển tuyến khám chữa bệnh. Hiện tại, Ban CSYT đang tổng hợp toàn bộ những khó khăn vướng mắc để trả lời các đơn vị.


 

Đoàn Huế
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo