Pháp luật

Siết chặt an ninh hàng không

Nhiều hành khách vi phạm quy định an toàn bay và bất hợp tác với cơ quan an ninh sân bay

Đang trong thời kỳ tăng trưởng vận tải rất nhanh và tập trung nâng cao năng lực để được Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) phê chuẩn mở đường bay đến Mỹ nhưng ngành hàng không Việt Nam lại phải đối mặt với những vụ uy hiếp an ninh, an toàn bay nghiêm trọng.

Đủ kiểu dọa bom, mở cửa thoát hiểm

Theo Cục Hàng không Việt Nam, chỉ tính riêng hành vi mở cửa thoát hiểm trái phép đã xảy ra 8 vụ kể từ đầu năm đến nay. Riêng trong tháng 11 đã xảy ra 3 vụ. Mới đây nhất, ngày 9-12, Chánh Thanh tra Bộ GTVT đã ra quyết định xử phạt Nguyễn Khắc Đại, SN 1987, quê Lập Thạch, Vĩnh Phúc, 15 triệu đồng vì hành vi này. Một tháng trước đó, Chánh Thanh tra Bộ GTVT cũng ra quyết định tương tự đối với Nguyễn Đức Duy, sinh viên năm thứ ba Trường ĐH Tài nguyên Môi trường và Chwang Wen Chi, một hành khách Đài Loan, 81 tuổi.
 

Chánh Thanh tra Bộ GTVT Nguyễn Xuân Hào cho biết: “Khung phạt này từ 10 đến 20 triệu đồng nhưng thường không áp dụng khung cao nhất vì những hành khách vi phạm đều trình bày hoàn cảnh gia đình khó khăn, vi phạm do vô ý. Nhưng gần đây, các hành vi dọa bom, mở cửa thoát hiểm tái diễn nhiều, gây áp lực cho chúng tôi phải xem xét tăng mức xử phạt để có tính răn đe”.

Có một vụ việc xảy ra đã nửa tháng nay chưa xử lý được vì chờ cân nhắc xem xét cấm bay đối với người vi phạm. Đó là trường hợp dọa bom của vận động viên khuyết tật Cao Ngọc Sơn. Khi ở trong lồng dẫn lên chuyến bay VN9965 của Vietnam Airlines sang Indonesia tham dự ParaGames 2011, Cao Ngọc Sơn thấy đông người nên nói: “Đông như kiến thế này, quăng cho quả bom nổ chết hết bây giờ”. Hành vi này đã khiến ông Sơn bị cắt bay, giữ lại lập biên bản, tạm giữ hộ chiếu. Nhưng sau đó ông Sơn chối là mình không nói đến bom mìn, không hợp tác với những người thi hành công vụ. Thậm chí khi nhân viên Vietnam Airlines đem trả 2 kiện hành lý dỡ từ hầm hàng máy bay, vận động viên Cao Ngọc Sơn lớn tiếng bảo “còn thiếu một kiện bom nữa”!

Cởi thắt lưng, giày qua cửa an ninh

Từ cuối quý III/2011, Cục Hàng không Việt Nam đã có chỉ thị tăng cường biện pháp kiểm tra, soi chiếu an ninh nhằm tăng cường bảo đảm an ninh cho các chuyến bay. Nhân viên an ninh hàng không đã yêu cầu khách cởi áo khoác ngoài, thắt lưng, mũ và bỏ điện thoại di động ra khay khi đi qua máy soi chiếu. Như vậy vừa chống được ách tắc ở cửa an ninh vừa  bảo đảm không lọt, sót vũ khí đem lên máy bay. Tuy nhiên, rất nhiều hành khách phản ứng gay gắt, không hợp tác vì cho rằng kiểm tra như vậy là quá đáng, không cần thiết.

Ông Nguyễn Văn Linh, Trưởng Phòng An ninh Cục Hàng không Việt Nam, cho biết đối tượng phản ứng thường là khách bay nội địa, nhiều trường hợp chính là người đang công tác trong ngành hàng không. “Chúng tôi sẽ kiên quyết siết chặt an ninh. Nếu hành khách không hợp tác, tuân thủ đúng các quy định của ngành hàng không, nguy cơ uy hiếp an toàn bay luôn tiềm ẩn” - ông Linh khẳng định và cho biết trong thời gian tới, có thể yêu cầu hành khách phải cởi cả giày khi đi qua cửa soi chiếu an ninh.

Đối với thiết bị điện tử như máy tính xách tay, máy ảnh, dù không yêu cầu khởi động thiết bị nhưng cũng sẽ phải kiểm tra kỹ, kết hợp với đánh giá bằng cảm quan về thái độ, cử chỉ, lời nói của hành khách để phân loại nhanh và đưa ra biện pháp kiểm tra kỹ hơn nếu thấy cần thiết.

Say rượu, chui vào động cơ máy bay ngủ !

Ngày 14-10, tại sân bay Buôn Ma Thuột, khi khởi động máy bay A320 chuẩn bị cất cánh đi Hà Nội, bất ngờ tổ lái phát hiện phía bên trái có bóng người đang chạy vào đường cất hạ cánh. Cơ trưởng vội tắt ngay động cơ bên trái vì sợ người lạ mặt bị hút vào thì người này lại chạy cắt qua đầu máy bay sang phía bên phải, buộc cơ trưởng phải tắt cả hai động cơ và báo cáo khẩn cấp cho đài kiểm soát không lưu. Kíp trực không lưu đã dùng bộ đàm yêu cầu nhân viên trực gác cách đó khoảng 100 m kiểm tra tình hình nhưng không có người nghe máy. Một lúc sau, khi cho người ra đường băng kiểm tra thì phát hiện một thanh niên đang nằm ngủ trong khoang động cơ số 2 của chiếc máy bay A320. Bị đánh thức, thanh niên này giật mình tỉnh dậy, loạng choạng rơi xuống đường băng trong tình trạng say xỉn. Chuyến bay đã bị chậm 1 giờ 20 phút so với lịch trình cất cánh ban đầu.

Người có hành động cực kỳ nguy hiểm như trên là Lê Văn Mẫn, SN 1981 tại Nghệ An và đang sinh sống bằng nghề nông tại xã Kư Kbang, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk. Mẫn khai nhận trước đó uống rượu say, đi theo lối mòn xé rào vào sân bay và trèo lên động cơ máy bay để… ngủ. Sân bay Buôn Ma Thuột không có rào kín, an ninh hàng không hôm đó không canh gác dải bảo hiểm đầu Bắc đường cất hạ cánh.

P.Anh

Theo Tô Hà (NLĐ)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo