Pháp luật

Siêu xe Lamborghini tông chết người ở Đồng Nai, xử lý thế nào?

Theo ý kiến của Luật sư, để xử lý vụ việc, Cơ quan điều tra phải căn cứ vào clip, lời kể nhân chứng và dấu vết hiện trường, để phân tích tỉ lệ lỗi của các bên và đưa ra kết luận đúng.

Như tin tức đã đưa, vào trưa 21/1 trên Quốc lộ 51 đoạn qua xã Long Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai,  ông Ngô Văn Trung (53 tuổi, ngụ thị xã Tân Uyên, Bình Dương) leo qua dải phân cách cứng quốc lộ từ lề trái qua lề phải để sang đường, theo tin trên báo Đất Việt.
Khi ông Trung đi bộ vào gần sát làn xe máy thì bị ô tô hiệu Lamborghini, biển số 51F-835.35 lưu thông hướng thành phố Vũng Tàu về TP. HCM lao tới tông trúng. Tai nạn làm ông Trung tử vong tại chỗ.

Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, việc ông Trung đi bộ qua đường là không đúng nơi quy định. Sau khi gây tai nạn, tài xế ô tô đã bỏ trốn, hiện công an chưa có thông tin về tài xế gây tai nạn (tài xế rời khỏi hiện trường) và kết luận nghi vấn siêu xe sử dụng biển số giả.

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh Zing news.

Hiện nhiều người hiện đang thắc mắc vụ việc sẽ được xử lý như thế nào? theo luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch (Đoàn luật sư TP.HCM), bước đầu tiên, cơ quan công an cần xác định nguồn gốc chiếc Lamborghini Murcielago LP670-4SV, biết được chủ sở hữu của chiếc siêu xe này hiện nay là ai, từ đó truy tìm người lái xe tông chết người, theo báo Zing.vn.

“Trong các vụ án về tai nạn giao thông khác, khi phương tiện liên quan vụ tai nạn không có nguồn gốc rõ ràng, cơ quan điều tra phải phát tín hiệu tìm chủ xe. Vì chiếc siêu xe này có nguồn gốc nhập đặc biệt, cả nước chỉ có một chiếc, nên tôi nghĩ việc truy tìm người sở hữu là không khó, vì người sở hữu trước chắc chắc phải biết người sở hữu sau”, luật sư Trạch cho biết.

Luật sư Thế Trạch đặt trường hợp chủ sở hữu A đã bán chiếc siêu xe cho người B, giao dịch này chưa được làm thủ tục chuyển nhượng mà người B đã sử dụng xe hoặc thậm chí là bán cho người C, trong trường hợp này, cả ba người A, B, C đều phải chịu trách nhiệm liên đới.

Về thắc mắc vấn đề bồi thường, theo luật sư Bùi Quang Nghiêm, Phó chủ nhiệm đoàn luật sư TP.HCM, thông thường trong các tai nạn giao thông, lỗi thuộc về cả hai phía, người gây tai nạn và người bị nạn. Cơ quan điều tra phải căn cứ vào clip, lời kể nhân chứng và dấu vết hiện trường, để phân tích tỉ lệ lỗi của các bên và đưa ra kết luận đúng.

Nhiều trường hợp người đi bộ phải là người bồi thường vì qua đường sai quy định, gây thiệt hại cho người điều khiển phương tiện.

 

“Trong trường hợp siêu xe tông chết người như trên, cần xét xử đúng và xử lý bình đẳng. Nếu người điều khiển phương tiện không có dấu hiệu vi phạm luật giao thông thì không có trách nhiệm hình sự và trách nhiệm bồi thường”, luật sư Bùi Quang Nghiêm nói.

Cũng theo báo Zing.vn, tuy có ý kiến trái chiều nhưng các luật sư đều thống nhất người điều khiển siêu xe đã vi phạm quy định tại Điều 38 Luật giao thông đường bộ.

Theo đó, người lái xe và những người liên quan trực tiếp đến vụ tai nạn phải dừng ngay xe lại, giữ nguyên hiện trường, cấp cứu người bị nạn và ở lại nơi xảy ra tai nạn cho đến khi cơ quan công an đến.

Trừ trường hợp người lái xe cũng bị thương phải đưa đi cấp cứu hoặc trường hợp vì lý do bị đe doạ đến tính mạng, nhưng phải đến trình báo ngay với cơ quan công an nơi gần nhất.

“Việc rời bỏ hiện trường sau khi tông người có thể được xem là tình tiết tăng nặng. Đặc biệt trong trường hợp không có dấu hiệu cho thấy người gây tai nạn bị người nhà nạn nhân hoặc người dân xung quanh đe dọa đến tính mạng và sức khỏe. Sau này, dù có đầu thú cũng không còn nhiều ý nghĩa”, luật sư Bùi Quang Nghiêm nói.

 

Về hình thức xử lý, luật sư Huỳnh Phước Hiệp cho biết trong trường hợp người bị hại đã chết ngay sau khi bị tông, người điều khiển siêu xe sẽ không phải chịu trách nhiệm hình sự tội không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng theo Điều 102 Bộ luật hình sự.

Còn nếu người bị hại chưa chết ngay, đang trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng mà người gây tai nạn không cứu giúp thì sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự, có thể bị phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

Nên đọc
Hòa Hậu (tổng hợp theo báo Đất Việt, Zing.vn)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo