Quốc tế

Singapore bắt cảnh sát có kế hoạch tham chiến tại Syria

Singapore vừa tiến hành bắt giữ một cảnh sát giao thông với cáo buộc đối tượng này lên kế hoạch tham chiến tại Syria.

Trong một tuyên bố ngày 20/6, Bộ Nội vụ Singapore thông báo Muhammad Khairul bin Mohamed 24 tuổi, làm việc trên tuyến đường giao cắt với Malaysia, đã bị bắt hồi tháng 5 và chính thức bị phát lệnh giam giữ trong tháng này theo Luật An ninh nội địa. Luật này cho phép giam giữ các đối tượng tình nghi trong thời gian đến 2 năm mà không cần qua xét xử, theo tin tức trên TTXVN.

Tuyên bố nêu rõ Khairul đã bị nhiễm tư tưởng cực đoan từ năm 2012 và có ý định tham chiến tại Syria. Đối tượng này tìm cách gia nhập Quân đội Syria tự do (FSA), lực lượng đối lập hoạt động tại các khu vực nông thôn phía Nam Damascus, cũng như các nhóm phiến quân khác tại quốc gia Trung Đông này.

Cảnh sát Singapore. (Nguồn: AFP/TTXVN).

Bên cạnh đó, một đồng nghiệp của Khairul đã bị áp đặt lệnh hạn chế đi lại do biết về kế hoạch của Khairul nhưng không thông báo với nhà chức trách. Hồi tuần trước, Singapore cho biết đã bắt giữ một phụ nữ đầu tiên tại nước này bị nghi có tư tưởng cực đoan. 

Trước đó, ngày 12/6, Bộ Nội vụ Singapore cũng đã ra thông cáo báo chí cho biết đã bắt giữ Syaikhah Al Ansari, 22 tuổi, một nữ trợ giáo giữ trẻ làm việc tại hệ thống trường công lập PCF hồi tháng 6 theo đạo luật An ninh nội địa, theo tin tức trên báo CAND.

Theo điều tra của Bộ Nội vụ Singapore, đối tượng này bị cực đoan hóa từ năm 2013 thông qua các bài viết tuyên truyền của nhóm IS trên Internet. 
Theo Bộ Nội vụ Singapore, năm 2014, Izzah bắt đầu tích cực viết và chia sẻ các tài liệu ủng hộ IS trên Internet. Izzah cũng có ý định gia nhập IS và tìm cách tới Syria. 

Năm 2015, đối tượng này thậm chí còn tìm kiếm một người ủng hộ IS hoặc một tay súng IS để kết hôn và định cư tại Syria. Izzah cũng thừa nhận sẵn sàng chuẩn bị để tham gia huấn luyện quân sự và tham gia chiến đấu cùng IS nếu được tổ chức này yêu cầu. 

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo TTXVN, CAND)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo