Môi trường

Sinh khối, năng lượng mới đã có ở Việt Nam

(DNHN) - Trên qui mô toàn cầu, sinh khối là nguồn năng lượng lớn thứ tư, chiếm khoảng 14 – 15% tổng năng lượng tiêu thụ của thế giới. Nguồn nhiên liệu sinh khối vô cùng dồi dào ở Việt Nam vốn đang bị coi là chất thải nông nghiệp

Các chuyên gia kỹ thuật của Dự án SPIN (Đổi mới Sản phẩm Bền vững) phối hợp với chuyên gia nồi hơi đến từ Công ty Cổ phần Nồi hơi Việt Nam và kỹ sư kỹ tại Công ty Ngọc Động – Hà Nam, vừa triển khai thử nghiệm thành công lò hơi sử dụng công nghệ khí hóa bằng nguồn nhiên liệu sinh khối.

Họ sử dụng chính chất thải bằng các bịch nấm sau khi thu hoạch làm nguồn nhiên liệu.

Đây là phương pháp đốt cháy không hoàn toàn các nhiên liệu sinh khối,  sinh ra sản phẩm khí gồm CO và Hidro, thông qua các phản ứng với oxy ở nhiệt độ cao trong môi trường hiếm khí. Hỗn hợp khí được đốt cháy, sinh nhiệt phục vụ nhu cầu cần thiết.

Lượng khí thu được có thể sử dụng cho hoạt động dân sinh hay các hoạt động thương mại, công nghiệp lớn hơn trong các lĩnh vực rang, sấy hạt cà phê, sơ chế mì ăn liền, sấy chè, nung gốm, lò hơi…Kỹ thuật cho phép tận dụng nguồn nhiên liệu giá rẻ chiết xuất ra khí gas không muội, khi cháy tạo ra ngọn lửa màu xanh, sử dụng hiệu quả và rất an toàn.

Mỗi một tấn vỏ trấu sản sinh ra năng lượng tương đương với 378 lít dầu hỏa hoặc 415 lít xăng, dễ dàng cung cấp đủ nhiên liệu cho một hộ gia đình ở Việt Nam trong một năm. Với tiềm năng to lớn về năng lượng sinh khối ở Việt Nam, khai thác nguồn năng lưong này cũng có thể trở thành ngành công nghiệp phụ trợ, tạo thêm công ăn việc làm cho các địa phương nghèo.

Đặc biệt, sản phẩm còn lại của quá trình khí hóa là than sinh học cũng có rất nhiều tác dụng. Than sinh học giữ nguyên được kết cấu hình học của vật liệu trước khi đốt (trấu, vỏ hạt cà phê..), có tác dụng giữ lại chất dinh dưỡng nhằm cải tạo đất, không chỉ làm giảm lượng phân bón yêu cầu mà còn làm giảm tác động của khí hậu và môi trường lên đất canh tác.

 

Thử nghiệm tại Ngọc Động



Với các ưu điểm là tận dụng được nguồn nhiên liệu sinh khối vô cùng dồi dào hiện nay, vốn đang bị coi là chất thải nông nghiệp. Do đó, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

 

Với lò hơi sử dụng nguyên liệu sinh khối này, Công ty Ngọc Động không những có thể tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng mỗi năm tiền mua nhiên liệu, mà còn giải quyết được vấn đề chất thải từ trồng nấm, vốn vẫn đang bị coi là một gánh nặng với ngành nấm hiện nay.

 

Bên cạnh đó, Công ty Ngọc Động còn đang sử dụng lượng bio – chất sinh ra từ quá trình đốt làm cơ chất bổ sung cho các bịch nấm giúp gia tăng chất lượng nấm trồng. Thử nghiệm này đã phát huy được những kết quả tích cực

Việt Nam là nước nông nghiệp nên nguồn chất thải sinh khối dồi dào, hiện nay lượng chất thải sinh khối này đang bị đốt bỏ gây ô nhiễm và ảnh hưởng đến sức khỏe, trong khi vẫn phải đun nấu bằng than và gas.



Sử dụng nguyên liệu sinh khối, Công ty Ngọc Động  tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng mỗi năm tiền mua nhiên liệu, giải quyết được vấn đề chất thải từ trồng nấm, vốn vẫn đang bị coi là một gánh nặng với ngành nấm hiện nay.



Sinh khối ở Việt Nam rất đa dạng và có khối lượng lớn như trấu khoảng tám triệu tấn/năm, rơm rạ khoảng 64 triệu tấn/năm, một số phụ phẩm các loại cây trồng theo vụ (mía, ngô, sắn), các loại cây và cỏ dại, mùn cưa, các loại gỗ phế phẩm từ quá trình chế biến, dư lượng từ rừng…

Ở các nước đang phát triển, sinh khối thường là nguồn năng lượng lớn nhất, đóng góp khoảng 35% trong tổng cung cấp năng lượng.

Dự án SPIN đang tiếp tục nghiên cứu mở rộng ứng dụng kỹ thuật và công nghệ khí hóa vào cuộc sống dân sinh cũng như ứng dụng vào công nghiệp tại Việt Nam.

Hồng Trang
 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo