Pháp luật

Sóc Sơn: Tòa bác phương án bồi thường

Sau khi Doanh nghiệp Việt Nam đăng tải nhiều bài về thông tin Ủy ban nhân huyện Sóc Sơn cưỡng chế thu đất ở và đất vườn của người dân được đền bù theo đất giao khoán. Ngày 14/11/2014 Tòa án nhân dân huyện Sóc Sơn đã chính thức đưa vụ án này ra xét xử.

Tòa án nhân dân huyện Sóc Sơn

Bà Nguyễn Thu Hà, người bị thu hồi hơn 15 nghìn mét vuông đất tại Gò Cây Mốc, thôn Thắng Trí, xã Minh Trí gửi Tòa án nhân dân huyện Sóc Sơn, có đơn khởi kiện  yêu cầu:

Hủy 02 quyết định hành chính số 12/QĐ – UBND, ngày 4/1/2012 và 130 QĐ/ UBND, ngày 17/01/2013, của UBND huyện Sóc Sơn có nội dung phê duyệt các chế độ bồi thường, hỗ trợ cho bà Nguyễn Thu Hà - người bị thu hồi hơn 15 nghìn mét vuông đất tại địa chỉ Gò Cây Mốc, thôn Thắng Trí, xã Minh Trsi, huyện Sóc Sơn.
 
Tuyên bố hành vi bảo vệ thi công, chặt phá tài sản ngày 02/4/2013 của UBND huyện Sóc Sơn là trái pháp luật. Đồng thời đề nghị tòa tuyên buộc UBND huyện Sóc Sơn phải bồi thường toàn bộ thiệt hại do hành vi trái pháp luật gây ra.
 
Tại phiên tòa Luật sư Phạm Hồng Quảng, VPLS Hưng Giang-Đoàn luật sư TP Hà Nội, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bà Nguyễn Thu Hà nói: “Trong khi UBND huyên Sóc Sơn không có một văn bản cá biệt nào để xác định đúng nguồn gốc sử dụng đất. Lẽ ra UBND huyện Sóc Sơn cần phải căn cứ vào các tài liệu được UBND xã Minh Trí xác thực để thực hiện đúng trình tự, thủ tục về thu hồi và áp dụng đúng các chế độ bồi thường, hỗ trợ cho người bị thu hồi đất. 
 
Thế nhưng, UBND huyện Sóc Sơn lại tự mặc định nguồn gốc, loại đất để bỏ qua các trình tự thủ tục cũng như các chế độ bồi thường, hỗ trợ cho người bị thu hồi đất vốn đã được luật định. 
 
Luật sư Quảng lập luận những sai sót của UBND huyện Sóc Sơn , không ban hành Quyết định thu hồi đất để định đoạt quyền sử dụng đất của bà Nguyễn Thu Hà là trái với quy định tại khoản 2 Điều 44 Luật đất đai về thẩm quyền ra quyết định thu hồi đất của UBND cấp huyện.
 
Các thửa đất trên là do bà Nguyễn Thu Hà nhận chuyển nhượng, được UBND xã Minh Trí chứng thực , lẽ đương nhiên bà Hà có quyền quản lý, sử dụng, định đoạt. Nay UBND huyện Sóc Sơn thu hồi để giao cho Dự án mở rộng kho Thắng Trí  buộc phải ra quyết định thu hồi đất.
 
Việc UBND huyện Sóc Sơn xác định các thửa đất bị thu hồi của bà Nguyễn Thu Hà là đất lâm nghiệp, giao khoán là không đúng và không có căn cứ. 
 
Vẫn theo Luật sư Quảng, các giấy tờ trước đây, cũng như nội dung Biên bản xác định nguồn gốc đất và Báo cáo số 50 của UBND xã Minh Trí cùng thống nhất xác định các thửa đất trên gồm 1.600m2 đất ở và còn lại là đất lâm nghiệp. Không có nội dung nào, tài liệu nào xác định là đất giao khoán.
 
Việc UBND huyện Sóc Sơn cho lực lượng bảo vệ thi công là trái với  quy định tại điều 32 Nghị định số 69/2009/NĐ - CP về điều kiện tiến hành cưỡng chế thu hồi đất. Theo đó, khi tổ chức cưỡng chế, UBND huyện Sóc Sơn chưa ban hành quyết định thu hồi, chưa giao Quyết định số 130 về việc phê duyệt bổ sung chế độ bồi thường, hỗ trợ cho bà Nguyễn Thu Hà.
 
Mảnh đất của bà Nguyễn Thu Hà đã bị thu hồi
 
Tại tòa, đại diện Ủy ban nhân dân hyện Sóc Sơn không có đủ chứng cứ cũng như cơ sở pháp lý để biện hộ cho hành động sai trái của mình. Vi vây, Tòa án nhân dân huyện Sóc Sơn tuyên: “Hủy quyết định số 12 ngày 4/1/2012 liên quan đến việc phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ cho chị Thu Hà. Hủy 1 phần quyết định số 130 ngày 17/1/2013 liên quan đến việc phê duyệt phương án chi tiết  hỗ trợ tiền bồi thường bổ sung liên quan đến việc giải phóng mặt bằng dự án đối với chị Nguyễn Thu Hà. Xác định hành vi phá hủy hoa phẩm trên đất 2/4/2014 của UBND huyện Sóc Sơn là không đúng với quy định pháp luật…”, theo đúng yêu cầu đơn khởi kiện ban đầu của bà Hà.
 
Việc hủy bỏ quyết định 12 và quyết định 130 của UBND huyện Sóc Sơn đồng nghĩa phương án bồi thường giải phóng mặt bằng của UBND huyện Sóc Sơn cho người dân tại dự án Kho Thắng Trí là chưa thỏa đáng. Các sai sót trên đây của UBND huyện Sóc Sơn đã gây ra những hệ lụy bất  cập, trái pháp luật, thiệt hại lớn về kinh tế cho người dân. Vì vậy, UBND huyện Sóc Sơn cần sớm đưa ra quyết định bồi thường đúng đắn cho người dân  để đảm bảo sự công bằng cho người dân.
 
Thiên Thanh
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo