Môi trường

Sonadezi Long Thành tiếp tục đền bù

Ngày 4/2, Công ty cổ phần Sonadezi Long Thành (Đồng Nai) đã họp và quyết định chi trả 70% số tiền còn lại cho người dân bị ảnh hưởng về môi trường trên lưu vực rạch Bà Chèo trước Tết nguyên đán Quý Tỵ 2013.

Theo đó, 70% số tiền còn lại, tương ứng với 8,2 tỷ đồng sẽ được Sonadezi Long Thành và Ban chỉ đạo điều tra, xác định ảnh hưởng về môi trường trên lưu vực rạch Bà Chèo của tỉnh Đồng Nai chi trả để người dân có tiền đón Tết và sớm khôi phục sản xuất.
 
Trước đó, ngày 31/1, Ban chỉ đạo điều tra, xác định ảnh hưởng về môi trường trên lưu vực rạch Bà Chèo và Sonadezi Long Thành đã tổ chức chi trả tiền hỗ trợ đợt một cho 169 hộ dân bị ảnh hưởng bởi nước thải của Nhà máy xử lý nước thải Sonadezi Long Thành gây ô nhiễm trên rạch Bà Chèo.
 
Trong đợt chi trả này, các hộ dân chỉ được nhận 30% số tiền hỗ trợ, tương đương 3,6 tỷ đồng; 70% còn lại Sonadezi Long Thành hứa sẽ chi trả vào trước tháng 6/2013 do phải chờ họp cổ đông của Tổng Công ty Sonadezi mới thống nhất quyết định. Với quyết định chỉ chi trả 30% trong đợt này, nhiều hộ dân thắc mắc và không đồng tình vì cho rằng sẽ được nhận một lần.
 
Trong lần chi trả đợt một, đã có 135/169 hộ dân được mời, nhận tiền hỗ trợ, còn 34 hộ chưa nhận tiền, trong đó có 25 hộ phải bổ sung hồ sơ và 9 hộ phản ứng, chưa chịu nhận tiền hỗ trợ.
 
Ngoài số hộ trên, nhiều hộ gia đình khác nằm ngoài phạm vị xác định ô nhiễm 114 ha do Viện Tài nguyên và Môi trường (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) đưa ra, cũng đã đến phản đối và đề nghị được hỗ trợ. Tuy nhiên, Ban chỉ đạo đã giải thích cho người dân hiểu và đề nghị những hộ nào tiếp tục khiếu nại thì gửi đơn đến chính quyền và Ban chỉ đạo để đề nghị đơn vị chức năng giải quyết. Trong số 169 hộ dân được chi trả tiền hỗ trợ thiệt hại, hộ được hỗ trợ cao nhất là 1,2 tỷ đồng, hộ thấp nhất 255 nghìn đồng.
 
Vụ việc Sonadezi Long Thành xả nước thải gây ô nhiễm trên khu vực rạch Bà Chèo bị Cục Cảnh sát Môi trường (C49 - Bộ Công an) phát hiện vào năm 2011. Sau đó đã có hàng trăm hộ nông dân gửi đơn đến chính quyền các cấp đề nghị Sonadezi Long Thành bồi thường thiệt hại đối với việc nuôi trồng, đánh bắt thủy sản, hoa màu, cây ăn trái và chăn nuôi gia cầm.
 
Vụ việc sau đó được Viện Môi trường và Tài nguyên vào cuộc điều tra, xác định khu vực bị ảnh hưởng do nước thải của Nhà máy xử lý nước thải Sonadezi Long Thành gây ra là 114ha trên tổng số 683ha diện tích rạch Bà Chèo. Với diện tích này, sau khi khoanh vùng và thẩm tra, có 169 hộ dân nằm trong phạm vi trên được các nhà khoa học đề nghị Sonadezi Long Thành bồi thường thiệt hại 95% diện tích nguồn lợi thủy sản tự nhiên trong các năm 2008, 2009, 2010 và tám tháng đầu năm 2011./.

 

 

Hồng Lĩnh (Theo TTXVN)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo