Hi-tech

Sự kiện CNTT 2013: Không thiếu scandal!

Những ngày cuối cùng của năm 2013 sắp khép lại. Một năm đã trôi qua đầy sôi động với hàng loạt biến cố, sự kiện của làng công nghệ, thành công có, bom tấn có nhưng cũng không thiếu những vụ lùm xùm đình đám.

Vụ Mỹ theo dõi cả thế giới, cuộc chia ly đầy nước mắt của Steve Ballmer với Microsoft, thương vụ Microsoft thâu tóm Nokia và kết cục đau lòng của BlackBerry, hãy cùng điểm lại những sự kiện công nghệ đáng nhớ nhất năm 2013.

1. Scandal theo dõi của NSA
 
Những tiết lộ của Edward Snowden, một nhà thầu cũ của chính phủ Mỹ về việc Washington lén lút theo dõi, nghe lén công dân cùng nhiều nước đồng minh bắt đầu xuất hiện trên các bản tin từ tháng 6. Ngay lập tức, những thông tin này gây rúng động cả làng chính trị lẫn công nghệ toàn cầu. Những tài liệu mà Snowden cung cấp đã giúp xác nhận rằng Cơ quan An ninh nội địa Mỹ (NSA) và Cục điều tra Liên bang FBI đã theo dõi hàng chục triệu người Mỹ, người nước ngoài sống tại Mỹ và thậm chí là lãnh đạo cấp cao của chính phủ nước khác. FBI và NSA đã yêu cầu các hãng viễn thông phải cung cấp bản ghi cuộc gọi, các hãng ISP cung cấp email và những nội dung tương tự với "số lượng không hạn chế".
 
Tiết lộ của Snowden đã buộc Liên minh châu Âu phải đặt câu hỏi về thỏa thuận bảo vệ riêng tư dữ liệu đã ký với Mỹ, mà người ta vẫn thường gọi là "cảng an toàn". Chính phủ các nước cũng trở nên e dè khi mua sắm công nghệ từ Mỹ hơn.
 
2. Ballmer từ chức Tổng Giám đốc Microsoft
 
Thông báo của Steve hồi tháng 8 về việc sẽ rời khỏi Microsoft sau hơn 3 thập kỷ gắn bó được coi là một cột mốc hơn là một cú sốc đối với gã khổng lồ phần mềm. Ballmer đảm nhận cương vị CEO thay Bill Gates từ năm 2000, dẫn dắt Microsoft từ quy mô doanh thu 22,9 tỷ USD mỗi năm lên 78 tỷ USD nhưng cũng bị coi là "tội đồ" khiến cho Microsoft chậm trễ gia nhập cuộc chơi smartphone và đánh mất thị trường vào tay hai đối thủ Google, Apple.
 
 
Nổi tiếng khắp giới công nghệ vì ăn to nói lớn và sự thể hiện cảm xúc có phần hơi quá tại các cuộc họp, sự kiện của Microsoft, Ballmer là người đã mở rộng danh mục sản phẩm của gã khổng lồ phần mềm vượt khỏi hai trụ cột truyền thống là Windows và Office. Ông cho xây dựng các trung tâm dữ liệu, triển khai cung cấp các dịch vụ trên nền đám mây, phát triển máy chơi game Xbox và công cụ tìm kiếm Bing. Tuy nhiên, việc Ballmer bỏ lỡ cuộc cách mạng di động và thua kém đồng sự Steve Jobs ở cả ba phân khúc máy nghe nhạc, smartphone và máy tính bảng cũng bị cho là không thể tha thứ. Giá cổ phiếu suy giảm là dấu hiệu cho thấy giới đầu tư lung lay niềm tin vào khả năng bứt phá và sáng tạo của gã khổng lồ phần mềm trong kỷ nguyên hậu PC. Trọng trách của tân Tổng giám đốc Microsoft sẽ hết sức nặng nề, bởi ông này chính là người quyết định Microsoft có thể chuyển mình thành công thành một công ty chuyên về thiết bị và dịch vụ hay không.
 
3. Microsoft thâu tóm Nokia
 
Ngay trước khi rời khỏi Microsoft, Ballmer đã kịp xúc tiến một thương vụ gây chấn động giới công nghệ năm qua: mua lại mảng dịch vụ và thiết bị của Nokia với giá 7,2 tỷ USD. Cụ thể, Microsoft sẽ trả 5 tỷ USD để mua lại mảng sản xuất điện thoại di động của Nokia và 2,2 tỷ USD cho những bằng sáng chế liên quan mà Nokia đang nắm giữ. Đồng thời, Tổng Giám đốc Stephen Elop của Nokia sẽ từ chức để chuyển về làm Phó Chủ tịch mảng Thiết bị và dịch vụ của Microsoft.
 
 
Hiện tại, thương vụ này đã được cả chính phủ Mỹ lẫn EU phê chuẩn và dự kiến có thể hoàn tất ngay trong quý I/2014. Các cổ đông của Nokia cũng rất hoan hỉ với thông tin này, tuy nhiên, liệu Nokia còn lại gì sau khi bán hết mảng thiết bị và dịch vụ là một câu hỏi không dễ trả lời.
 
Hiện tại, Nokia vẫn là đối tác Windows Phone lớn nhất của Microsoft, song thành công chủ yếu của đại gia Phần Lan lại không đến từ những model cao cấp như smartphone 41 MP 1020 hay smartphone 920. Thay vào đó, chính model Windows Phone giá rẻ 520 mới là sản phẩm bán chạy nhất của Nokia nhờ mức giá mềm và cấu hình tốt.
 
4. Chuông nguyện hồn... BlackBerry
 
Các fan kỳ cựu của BlackBerry tưởng rằng hãng này sẽ có cơ hội tìm lại đỉnh vinh quang vào tháng 1 năm nay, khi Tổng Giám đốc khi ấy là Thorsten Heins ra mắt hệ điều hành bị hoãn lên hoãn xuống BlackBerry 10 cùng smartphone BB 10 đầu tiên - BlackBerry Z10. Thế nhưng sự trở lại này bị đánh giá là "quá ít, quá muộn" để có thể thay đổi cục diện và lôi kéo người dùng iPhone, Android quay trở về với BlackBerry. BlackBerry Q10, smartphone BB 10 đầu tiên trang bị bàn phím QWERTY cũng không tiêu thụ khả quan hơn và rất nhanh chóng, cả Q10 lẫn Z10 đều gia nhập vào câu lạc bộ bom xịt của năm.
 
 
Đến tháng 8, BlackBerry tiếp tục công bố khoản lỗ lên tới 965 triệu USD và quyết định sa thải 4500 nhân viên. Hãng cũng rao bán mình với giá rẻ mạt để có thể tiếp tục sống sót. Rất ít nhà đầu tư lớn thực sự hứng thú với thương vụ này, ngoại trừ Fairfax Financial Holdings đưa ra mức giá 4,7 tỷ USD. Nhưng ngay cả Fairfax cũng không thể huy động tiền kịp thời hạn để có thể hoàn tất thương vụ trong tháng 11, buộc BlackBerry phải vay nóng 1 tỷ USD từ nhóm cổ đông lớn (trong đó có Fairfax) để duy trì hoạt động. BlackBerry đã bổ nhiệm John Chen, cựu Tổng giám đốc hãng Sybase làm Chủ tịch lâm thời song tương lai của Dâu đen thực sự là một dấu hỏi lớn.
 
5. Yahoo mua lại mạng Tumblr
 
Thương vụ 1,1 tỷ USD mà Yahoo chi ra để thâu tóm mạng xã hội kiêm tiểu blog Tumblr hiển nhiên không phải vụ mua bán lớn nhất của năm, nhưng là một nước cờ quyết liệt của nữ tướng Marissa Mayer nhằm vực dậy Yahoo. Vai trò của Yahoo hiện đã bị những đối thủ như Facebook và Google lấn át đáng kể và Mayer, một ngôi sao sáng của Google, đã được mời về làm Tổng giám đốc Yahoo từ năm 2012 để xoay chuyển tình thế. Sự kết hợp của tuổi trẻ, phong cách quản lý kiểu mới ở Marrisa có vẻ như đã làm hài lòng phần nào giới đầu tư, bởi cổ phiếu Yahoo đã tăng giá khá mạnh sau đó. Dưới bàn tay Mayer, Yahoo liên tục cải tiến các dịch vụ cũ như cổng Mail, News, thẳng tay cắt bỏ những dịch vụ thiếu hiệu quả - tuy nhiên, chừng đó là chưa đủ để tạo ra bất cứ sự đột phá nào.
 
6. Trào lưu đồng hồ thông minh
 
 
Bất chấp phản ứng nhạt thếch mà giới chuyên môn dành cho Galaxy Gear, thiết bị ra mắt hồi tháng 9 này vẫn góp phần mở ra một thị trường mới toanh có tên đồng hồ thông minh. Sở hữu màn hình 1.6 inch, Gear có thể hiển thị email, tin nhắn và thông báo cuộc gọi cho những ai đang dùng một số dòng smartphone của họ Galaxy. Samsung cũng đang nghiên cứu để Gear có thể tương thích với TV và các thiết bị mạng trong thời gian tới, nhưng về cơ bản, Gear là một sản phẩm chưa hoàn thiện với nhiều lỗi và chức năng vận hành không nuột chút nào. Nó cũng bị đánh giá là "tố cáo" hai điểm yếu truyền thống của Samsung là phần mềm và thiết kế. Dù vậy, Samsung vẫn thông báo đã xuất xưởng 800.000 chiếc đồng hồ Gear trong vòng 2 tháng đầu tiên. Ngoài Samsung, Qualcomm và Sony cũng đã tung ra đồng hồ thông minh. Một thiết bị tương tự từ Google cũng sắp ra mắt, còn iWatch của Apple thì được đồn đang trong giai đoạn phát triển. Chắc chắn, thị trường này sẽ trở nên rất nóng trong năm 2014.
 
7. Apple ra mắt iPhone 5S và iPhone 5C
 
Lần đầu tiên, Apple công bố cùng lúc hai phiên bản mới của họ máy iPhone, và cũng là lần đầu tiên, hãng này nhắm tới phân khúc trung cấp để bảo vệ thị phần của mình trước sự tấn công mãnh liệt của đại địch Samsung. Dù bị nhiều chỉ trích là "bình mới rượu cũ", "iPhone 5 nhiều màu", iPhone 5C vẫn được nhận định là đã làm tốt sứ mệnh của nó: bảo đảm cho iPhone 5S bán chạy ở mức giá cao ngất ngưởng và tranh giành người dùng trung lưu, bình dân từ các hệ điều hành khác như Android, Windows Phone về với hệ sinh thái iOS.
 
 
Như thường lệ, iPhone 5S vẫn là một bom tấn thành công của Apple, mặc cho những quan ngại trước đó về việc thị trường smartphone đã bão hòa và iPhone có thể đã không còn sức hút như xưa. Việc con dế này bán hết veo 9 triệu máy trong dịp cuối tuần lên kệ là một bằng chứng cho thấy 2014 sẽ tiếp tục là năm tươi sáng cho Tim Cook và các cộng sự.
VietnamNet
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo