Quốc tế

Sứ mệnh của TT Trump trong chuyến công du châu Á 11 ngày

(DNVN)-Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ thực hiện một loạt sứ mệnh trong chuyến công du châu Á kéo dài 11 ngày bắt đầu vào tuần tới.

Chuyến công du kéo dài 11 ngày tới châu Á của Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt đầu từ ngày 03 đến 14/11 tới, với các điểm dừng chân tại Nhật Bản, Trung Quốc, Philippines, Hàn Quốc và Việt Nam - nơi ông tham dự hội nghị cấp cao APEC. 

Sứ mệnh trọng tâm chuyến công du của ông Trump sẽ là phải làm gì để đối phó với Triều Tiên, cam kết của ông Trump đối với cử tri Mỹ về đàm phán các thỏa thuận thương mại tốt hơn, và bàn thảo một loạt các vấn đề song phương với lãnh đạo của từng quốc gia. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump công du châu Á 11 ngày từ ngày 03/11 tới.

Tại Nhật Bản, Tổng thống Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe có thể sẽ tiếp tục thảo luận về các biện pháp trừng phạt nhằm buộc Triều Tiên phải từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này. 

Giới phân tích cho rằng, một số vấn đề đặc biệt phức tạp cũng sẽ được ông chủ Nhà Trắng lưu tâm. Chẳng hạn, Nga là một thành viên của diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á Thái Bình Dương gồm 21 thành viên. Hiện chưa rõ liệu Tổng thống Nga Vladimir Putin có tham dự APEC hay không, mặc dù rất có thể ông ấy sẽ tham dự, do Nga và Việt Nam có mối quan hệ thân thiết và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có khả năng cũng sẽ có mặt tại hội nghị này. 

Theo giới phân tích, Philippines sẽ chủ trì hội nghị ASEAN. Với việc Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte từng công khai chỉ trích Tổng thống Trump và Mỹ bằng những lời lẽ khiếm nhã, rất có thể sẽ xảy ra đối đầu giữa ông Trump và ông Duterte. 

Tại đây, Tổng thống Trump được cho là sẽ tái khẳng định các cam kết của Mỹ với vai trò là một cường quốc ở châu Á - Thái Bình Dương trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng gia tăng ảnh hưởng ở khu vực này.

Khi tham dự các sự kiện của khối ASEAN tại Philippines, Tổng thống Trump được kỳ vọng sẽ đưa ra một chính sách kinh tế và an ninh chi tiết hơn nhằm xoa dịu các mối lo ngại xuất phát từ việc Mỹ quyết định rút khỏi hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), cũng như sự quan tâm của Washington trong các vấn đề liên quan tới Biển Đông.

 

Tại Hàn Quốc, ông Trump sẽ cần phải thảo luận về những động thái tiếp theo trong việc đối phó với Triều Tiên và lãnh đạo Kim Jong-un liên quan tới chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa và vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng. 

Trong khi đó, tại Trung Quốc, Tổng thống Trump cũng có thể sẽ đề cập tới vấn đề Triều Tiên như trong chuyến công du tới Hàn Quốc. 

Nhân chuyến thăm của ông Trump, Trung Quốc có thể sẽ đưa ra một số nhượng bộ nhằm giảm thiểu thâm hụt thương mại giữa Bắc Kinh và Washington, đổi lại Mỹ sẽ hạn chế gây sức ép với Trung Quốc trong vấn đề Triều Tiên.

Còn tại Việt Nam, giới phân tích hy vọng Tổng thống Donald Trump sẽ tái khẳng định các cam kết của Mỹ đối với khu vực. Mặc dù Mỹ đã rút khỏi TPP, song quan hệ hợp tác an ninh song phương giữa hai nước vẫn tiếp tục được duy trì ổn định.

Nói chung, ông chủ Nhà Trắng sẽ phải đối mặt với một loạt vấn đề quan trọng và phức tạp trong chuyến công du dài ngày tới châu Á lần này. 

 

Nên đọc
Thu An (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo