Pháp luật

Sửa đổi thuế thu nhập doanh nghiệp

Tổng cục Thuế - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp.

Trong Dự thảo Thông tư lần này làm rõ việc xác định doanh thu, chi phí, thu nhập chịu thuế, thu nhập được miễn thuế, quy định về thuế suất đối với một số dịch vụ do doanh nghiệp nước ngoài cung cấp vào Việt Nam. Trong đó cũng làm rõ hơn ranh giới xác định thu nhập của doanh nghiệp từ hoạt động sản xuất kinh doanh và các khoản thu nhập khác. Trong dự thảo Thông tư về thuế thu nhập doanh nghiệp có một số nội dung mới được bổ sung:

 

Một là: Về doanh thu tính thuế, hướng dẫn rõ hơn đối với một số trường hợp cụ thể như: Đối với hoạt động cho thuê tài sản là số tiền bên thuê trả từng kỳ theo hợp đồng thuê. Trường hợp bên thuê trả tiền trước cho nhiều năm thì doanh thu để tính thu nhập chịu thuế được xác định phù hợp với việc xác định chi phí của doanh nghiệp.

 

Đối với lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, doanh thu để tính thu nhập chịu thuế là toàn bộ số tiền thu được do cung ứng dịch vụ bảo hiểm và hàng hoá, dịch vụ khác, kể cả phụ thu và phí thu thêm mà doanh nghiệp bảo hiểm được hưởng...



Hướng dẫn thi hành Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ được thực hiện từ kỳ tính thuế 2012.

 

Hai là: Các khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế cũng quy định rõ hơn để doanh nghiệp dễ thực hiện như: Đối với tài sản, hàng hoá bị tổn thất do thiên tai, dịch bệnh, hoả hoạn được tính vào chi phí được trừ doanh nghiệp phải có đủ hồ sơ theo quy định.

 

Đối với hàng hoá bị hư hỏng do hết hạn sử dụng, bị hư hỏng do thay đổi quá trình sinh hoá tự nhiên không được bồi thường và nằm trong định mức do doanh nghiệp xây dựng thì được tính vào chi phí và được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế.

 

Trường hợp hàng hoá bị hư hỏng do hết hạn sử dụng, bị hư hỏng do thay đổi quá trình sinh hoá tự nhiên vượt quá định mức do doanh nghiệp xây dựng thì phần vượt định mức sẽ không được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế.

 

Ba là: Về thu nhập khác Dự thảo Thông tư bổ sung thêm một số nội dung về: Thu nhập từ chuyển nhượng dự án, thu nhập từ chuyển nhượng quyền thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản theo quy định của pháp luật.

 

Thu từ lãi tiền gửi, lãi cho vay vốn phát sinh cao hơn hoặc thấp hơn khoản chi trả lãi tiền vay theo quy định. Đối với khoản chênh lệch tỉ giá của doanh nghiệp phát sinh trong kỳ và chênh lệch tỉ giá do đánh giá lại khi xác định thu nhập chịu thuế.

 

Bốn là: Cách xác định lỗ và chuyển lỗ. Doanh nghiệp sau khi quyết toán thuế mà bị lỗ thì phải chuyển toàn bộ và liên tục số lỗ vào thu nhập chịu thuế của những năm tiếp theo. Thời gian chuyển lỗ tính liên tục không quá năm năm, kể từ năm tiếp sau năm phát sinh lỗ.

 

Năm là: Thu nhập từ chuyển nhượng vốn; thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán; thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản bổ sung các trường hợp sau:

 

Trường hợp doanh nghiệp có chuyển nhượng vốn không nhận bằng tiền mà nhận bằng tài sản, lợi ích vật chất khác có phát sinh thu nhập thì phải chịu thuế thu nhập doanh nghiệp.

 

Trường hợp hợp đồng chuyển nhượng không quy định giá thanh toán hoặc cơ quan thuế có cơ sở để xác định giá thanh toán không phù hợp theo giá thị trường, cơ quan thuế có quyền kiểm tra và ấn định giá chuyển nhượng. Doanh nghiệp có chuyển nhượng một phần vốn góp trong doanh nghiệp mà giá chuyển nhượng đối với phần vốn góp này không phù hợp theo giá thị trường thì cơ quan thuế được ấn định lại toàn bộ giá trị của doanh nghiệp tại thời điểm chuyển nhượng để xác định lại giá chuyển nhượng tương ứng với tỷ lệ phần vốn góp chuyển nhượng...

 

Sáu là: Về ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp.

 

Bổ sung nguyên tắc áp dụng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp đối với dự án đầu tư là tập hợp các đề xuất bỏ vốn trung và dài hạn để tiến hành các hoạt động đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư...

 

Theo DDDN

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo