Quốc tế

Syria bên bờ vực nội chiến

Suốt 15 tháng qua, tình hình bất ổn tại Syria đã đe dọa sự tồn tại của chính quyền Tổng thống al-Assad. Bất chấp sự hỗ trợ của Nga, Trung Quốc và một số đồng minh thân cận như Iran, Lebanon, Chính phủ Syria đang tỏ ra “đuối sức” khi quốc gia này đang bên bờ vực của một cuộc nội chiến.

Ngày 13/6, Tổng Thư ký cơ quan gìn giữ hòa bình của Liên Hợp quốc Herve Ladsous nhận định: “Mức độ bạo lực gia tăng trong thời gian qua đang khiến Chính phủ Syria điêu đứng”.

 

Ngoài ra, việc quyền kiểm soát một vài thành phố đã rơi vào tay phe đối lập cho thấy Damascus đang mất “tập trung” và bóng dáng của một cuộc nội chiến dường như đã thành hình. Thực ra, nhiều người đã hy vọng kế hoạch hòa bình 6 điểm của Đặc sứ Liên Hợp quốc và Liên đoàn Ả Rập (AL) Kofi Anna có thể thiết lập lại trật tự ở Syria.

 

Tuy nhiên, phe đối lập với sự hậu thuẫn từ bên ngoài đã liên tục củng cố lực lượng và nhanh chóng tiến hành các hoạt động chống lại chính quyền. Vì thế, sự hiện diện của 300 quan sát viên của Liên Hợp quốc làm nhiệm vụ giám sát hòa bình tại Syria trong 90 ngày gần như trở nên vô nghĩa.

 

Cuộc tấn công đoàn xe của các thành viên Liên Hợp quốc của đám đông dân chúng gần thị trấn Al-Heffa cho thấy sự thất vọng của người dân đối với lực lượng này.

 

Phản ứng ngay sau vụ việc trên, Tổng thống Pháp France Hollande và Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã cảnh báo, nếu bất ổn tại quốc gia Trung Đông này không được cải thiện, việc đưa thêm lực lượng quân đội vào Syria sẽ là một lựa chọn mới của NATO.

 

Nhưng như Tổng thư ký NATO Anders Rasmussen nhận định: “Hành động can thiệp quân sự từ bên ngoài không phải là con đường đúng đắn ở Syria”, Mỹ và các nước đồng minh đã thực hiện nhiều biện pháp khác để can thiệp vào Syria như tăng cường các lệnh trừng phạt với chính quyền và kích động bạo loạn.

 

Theo Thierry Meyssan – một nhà báo Pháp nổi tiếng về Trung Đông, trong vài ngày tới, một kịch bản chuẩn bị cho đảo chính sẽ diễn ra trên các phương tiện truyền thông Syria. Theo đó, trưa 15/6, khi người dân Syria bật tivi, một chương trình truyền hình đặc biệt do CIA tạo ra sẽ thay thế cho bản tin trưa của đài truyền hình quốc gia.

 

Chương trình này sẽ chiếu lại hình cảnh của các vụ thảm sát gần đây và đổ lỗi cho Chính phủ; phát đi các thông điệp từ chức của các Bộ trưởng, tướng tá thuộc chính quyền; Tổng thống al-Assad bỏ chạy trong khi các phiến quân đã kiểm soát các thành phố lớn và một Chính phủ lâm thời đã được thành lập nhằm kiểm soát tình hình...

 

Các nhà quan sát cho biết, những chi tiết trên không phải là một bộ phim viễn tưởng mà là một kịch bản đã được chuẩn bị vô cùng tỷ mỉ. Trên thực tế, AL đã yêu cầu các nhà khai thác vệ tinh Arabsat và Nilesat ngừng phát sóng các phương tiện truyền thông Syria như Syria TV, Al-Ekbariya, Ad-Dounia...

 

Thậm chí, tại phim trường của một số hãng phim Ả-rập Xê-út đã diễn cảnh xây dựng một bản sao Phủ Tổng thống Syria và các quảng trường chính của Damascus, Aleppo và Homs nhằm phục vụ cho kế hoạch tuyên truyền trên.

 

Ban đầu, các hoạt động này sẽ thực hiện trong vài tháng nhưng đã được đẩy nhanh tiến độ sau khi Nga cho biết sẽ phản đối mọi hoạt động quân sự nhằm vào Syria. Nếu hai đồng minh lớn của Syria là Nga, Trung Quốc dùng quyền phủ quyết, Mỹ và đồng minh không thể hợp pháp hóa hành động can thiệp quân sự vào quốc gia Trung Đông này.
 
 
 
Biện pháp an toàn hơn, bớt “hao người tốn của” hơn trong bối cảnh Mỹ sắp diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống là hỗ trợ phe đối lập Syria tiến hành đảo chính hoặc kích động nội chiến như kịch bản đã thực hiện tại Libya.
 
 
 
 
Theo KTĐT

 

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo