Quốc tế

Syria: Ông Trump ngừng cấp vũ khí, phe nổi dậy kêu cứu

(DNVN) - Các thành viên của Quân đội Syria Tự do (FSA) dường như đã yêu cầu Mỹ khôi phục chương trình viện trợ quân sự qua CIA vốn đã bị tạm ngưng trước đó cho các nhóm nổi dậy đang tìm cách lật đổ Tổng thống Syria Bashar Assad.

Mustafa Sejari, một đại diện cấp cao của FSA cho biết, các phái viên của nhóm này - những người đã tới thăm Washington - giải thích với các quan chức Mỹ về những nhược điểm khi Tổng thống Donald Trump quyết định ngừng cung cấp vũ khí qua CIA cho các nhóm nổi dậy ở Syria. 

"Chúng tôi đã yêu cầu khôi phục lại hoạt động viện trợ và giải thích mối nguy hiểm khi Mỹ không hỗ trợ lực lượng FSA", ông Sejari cho hay. 

Ông Trump ngừng cấp vũ khí, phe nổi dậy Syria kêu cứu

Theo ông Sejari, chương trình viện trợ cho FSA sẽ cần thiết khi ông Trump có ý định "đối đầu với tầm ảnh hưởng của Iran trong khu vực", và nhằm ngăn chặn các hoạt động của "lực lượng dân quân Iran vốn đang bành trướng mà không có sự kháng cự nào".

"Với mỗi tuyên bố của Mỹ về sự cần thiết phải đối phó với tầm hưởng của Iran, Iran đã và đang mở rộng tại Syria trong khi các lực lượng ôn hòa vốn được Washington ủng hộ cho rằng hoạt động viện trợ đã yếu đi trong thời gian gần đây", đại diện của FSA giải thích. 

CIA bị chỉ trích vào tháng 3/2016 - khi một nhóm nổi dậy được CIA ủng hộ có trụ sở tại Bắc Syria đã bị tấn công bởi Lực lượng Dân chủ Syria do người Kurd dẫn đầu và được Lầu  Năm Góc hậu thuẫn. 

Trước đó, vào năm 2015, số lượng lớn vũ khí với ý định ban đầu dành cho lực lượng nổi dậy "ôn hòa" rốt cuộc được phát hiện đã rơi vào tay các nhóm khủng bố bị quốc tế chỉ trích IS và Al Nusra. Tình trạng này có thể là do các thành viên FSA đào tẩu hoặc chúng buôn bán vũ khí trên thị trường chợ đen. 

Nên đọc
Minh Thu (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo