Tài chính - ngân hàng

Tạm trữ là giải pháp can thiệp thị trường đẩy giá lúa lên

Chủ trương thu mua tạm trữ 1 triệu tấn gạo vụ Đông Xuân 2014-2015 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, thị trường lúa, gạo ở Đồng bằng sông Cửu Long sau hơn một tuần triển khai đã có những chuyển biến.

 

Cục chế biến, Thương mại, nông lâm thủy sản và Nghề muối đưa ra báo cáo sau hơn 1 tuần kể từ ngày triển khai thu mua tạm trữ, đến nay các tỉnh, thành phố như: An Giang, Kiên Giang, Hậu Giang… nông dân đang thu hoạch rộ lúa Đông - Xuân chính vụ. Lượng lúa hàng hóa khá dồi dào, nhưng giá vẫn ổn định.

 

Cụ thể, lúa tươi cắt máy giống IR 50404 thương lái thu mua tại ruộng từ 4 nghìn 200 đến 4 nghìn 300 đồng/kg; các giống hạt dài chất lượng cao như: OM 4900, OM 5451 dao động từ 4 nghìn 600 đến 4 nghìn 700 đồng/kg, lúa thơm Jasmine 85 từ 4 nghìn 800 đến 4 nghìn 900 đồng/kg. Mức giá này đã tăng so với thời điểm cuối tháng 2 khoảng 200 đến 300 đồng/kg và đảm bảo cho nông dân có lãi từ 25 đến 30%.

 
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát nhấn mạnh rằng: “Tạm trữ là giải pháp can thiệp thị trường để giá lúa không giảm, và đẩy giá lúa lên, chứ đây không phải là việc Nhà nước mua để dự trữ”.
 
Đồng thời,  theo Bộ trưởng Cao Đức Phát, chính vì là giải pháp can thiệp thị trường nên phải làm trong một thời gian ngắn nhất định, và phải làm đồng loạt tạo nên sức mạnh thị trường, chứ không thể chia chỉ tiêu tạm trữ theo từng tỉnh. Chính phủ không có chủ trương mua lúa để bỏ vào kho, nếu địa phương mà hiểu mua lúa xong để trong kho là hiểu lầm về bản chất của vấn đề.
 
T. Hiền
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo