Xã hội

Tân Sơn, Phú Thọ: Nhiều doanh nghiệp khai thác quặng trái quy định

(DNVN) - Thời gian vừa qua, một số hộ dân tại xã Thu Ngạc (huyện Tân Sơn, Phú Thọ) liên tục phản ánh về tình trạng khai thác quặng sai quy định, gây mất an toàn trong mùa mưa lũ, ô nhiễm môi trường diễn ra nhiều năm qua nhưng không được chính quyền sở tại kiểm tra, xử lý dứt điểm.

Dân khổ vì doanh nghiệp khai thác quặng sai quy định

Anh D, một người dân tại thôn Còn, xã Thu Ngạc cho biết, vài năm gần đây tình trạng khai thác quặng trên địa bàn diễn ra khá mạnh, có tới 3 doanh nghiệp hoạt động trong cùng một khu vực nhỏ nên gây áp lực rất lớn về ô nhiễm môi trường.

Thêm vào đó, mỗi ngày có hàng chục chiếc xe quá khổ, quá tải chạy rầm rầm trên con đường liên xóm, gây nguy hiểm cho bà con khi ra đường; ngày nắng thì bụi mù mịt, ngày mưa thì vô cùng lầy lội.

Được biết, cả 03 mỏ khai thác quặng này nằm rải rác nhưng chỉ cách nhau hơn 1 km và xung quanh đều là khu dân cư nên hoạt động khai thác mỏ của những doanh nghiệp tại đây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống, sinh hoạt của người dân.

Khu mỏ quặng ngổn ngang đất đá tại xóm Còn có nguy cơ ô nhiễm môi trường, sạt lở nghiêm trọng. 

Theo ghi nhận của PV, con đường dẫn vào xóm Côm, xóm Còn của xã Thu Ngạc khá nhỏ, song hằng ngày phải oằn mình “cõng” hàng chục lượt xe chở đất đá, quặng 4 chân, 6 chân có trọng tải lên tới trên 30 tấn… khiến hệ thống đường xuống cấp nghiêm trọng, ổ gà, ổ trâu cũng xuất hiện hàng loạt. Việc đi lại của người dân khi tham gia giao thông cũng rất khó khăn.

Các xe trọng tải lớn này ra vào cũng không có các biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường, phủ bạt… khiến cho đất đá, bụi văng khắp nơi, và không ai khác chính người dân tại đây phải gánh chịu hậu quả.

Thêm vào đó, việc khai thác mỏ không đảm bảo quy định về an toàn; đất đá, phế thải không được đổ đúng nơi quy định khiến cho người lao động, người dân xung quanh luôn tiềm ẩn nguy cơ sạt lở, phế thải “tràn” vào nhà.

Khai thác xong là… hết trách nhiệm?

Trao đối với PV về những vấn đề trên, ông Hoàng Văn Liêm – Chủ tịch UBND xã Thu Ngạc cho biết, hiện có 02 doanh nghiệp đang hoạt động khai thác quặng trên địa bàn xã là Công ty CP Khoáng sản Tân Ngọc Minh, Công ty TNHH Thắng Lợi và 01 doanh nghiệp đã dừng hoạt động do giấy phép hết thời hạn là Công ty TNHH Tân Thành Minh.

 

Chưa đáp ứng đủ quy định, song Công ty Tân Ngọc Minh đã khoét nham nhở cả quả đồi tại xóm Côm.

Tuy nhiên, đơn vị hết phép khai thác này lại không tiến hành hoàn thổ và làm thủ tục đóng cửa mỏ theo quy định mà vẫn để ngổn ngang đất đá chất đống cao tại khu vực mỏ. Gần đó là khu vực bãi đổ phế thải nằm sát khu vực canh tác của người dân nên rất dễ bị sạt lở, gây ô nhiễm khi trời mưa to.

Ông Liêm cũng thừa nhận tình trạng xe quá tải ngang nhiên hoạt động hàng ngày nhưng cơ quan chức năng chưa có biện pháp xử lý. Trước đây do bà con phản ánh nhiều lần nên xã mới chỉ yêu cầu các doanh nghiệp phải có biện pháp tưới nước, rửa đường.

Đại diện Phòng TN&MT huyện Tân Sơn cũng cho biết, vừa qua UBND huyện Tân Sơn đã tiến hành kiểm tra tình hình hoạt động của các đơn vị đang hoạt động khai thác khoáng sản tại địa bàn xã Thu Ngạc.

Theo đó, tất cả các doanh nghiệp này đều có nhiều sai phạm như: chưa xây dựng phương án phòng chống lụt bão năm 2016; chưa cung cấp đầy đủ hồ sơ thiết kế mỏ; khai trường khai thác có taluy cao nguy cơ mất an toàn lao động.

Bãi thải trái phép của Công ty Tân Thành Minh vẫn ngổn ngang trước mùa mưa lũ. 

Ngoài ra, việc đổ thải của các doanh nghiệp chưa đảm bảo có thể gây xô lũ, sạt lở ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của người dân; quá trình khai thác, vận chuyển ảnh hưởng đến đường giao thông, gây bụi và tiếng ồn.

 

Đối với Công ty Tân Thành Minh, đại diện Phòng TN&MT cho biết thêm, tuy doanh nghiệp này đã dừng hoạt động từ tháng 5/2016 (thực tế giấy phép khai thác hết hạn từ tháng 01/2016), nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục về đất đai, môi trường, trồng rừng thay thế và đóng cửa mỏ theo quy định.

Thêm vào đó, hàng trăm tấn đất đá, phế thải đổ trái phép của công ty này cũng chưa được vận chuyển ra khỏi khu vực, trả lại mặt bằng, gây nguy cơ ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới sản xuất của hàng chục hộ dân; đặc biệt nghiêm trọng trong mùa mưa lũ.

Trước những phản ánh mang tính cấp thiết của người dân, Doanh nghiệp Việt Nam đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ sớm tiến hành kiểm tra và xử lý hoạt động khai thác khoáng sản chưa đúng với giấy phép trên địa bàn huyện Tân Sơn. Yêu cầu các doanh nghiệp nhanh chóng hoàn thiện quy trình khai thác khoáng sản nhằm đảm bảo an toàn cho người dân khi mùa mưa lũ đang tới gần, cũng như đảm bảo vệ sinh môi trường.

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

Mạnh Hùng
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo