Môi trường

Tăng cường quản lý cơ sở nuôi động vật hoang dã hung dữ

Nhiều cơ sở nuôi động vật hoang dã hung dữ không đảm bảo an toàn, không thực hiện đúng quy trình về quản lý, nuôi, chăm sóc đã đe dọa đến tính mạng, an toàn của người dân. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có Chỉ thị “Về tăng cường công tác quản lý các cơ sở nuôi động vật hoang dã hung dữ”.

Gấu nhốt trong cũi

Xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ, Hà Nội được biết đến là trang trại gấu lớn nhất miền Bắc. Các hộ dân ở đây vẫn đang nuôi nhốt hàng trăm con gấu ở trong điều kiện không đảm bảo.

 

Tất cả gấu nuôi nhốt trong các hộ dân đều là mua bán, thu gom từ những đường dây săn bắn, buôn bán gấu trái phép nhằm mục đích kinh doanh, trích hút mật từ cuối những năm 80 – đầu năm 90.

 

Ban đầu, ở Phụng Thượng chỉ có 8 hộ nuôi khoảng 100 con gấu, sau đó đến năm 2005, các trại gấu đã lan ra cả thị trấn Phúc Thọ, với tổng cộng là 59 trại gấu trên địa bàn huyện, số gấu nuôi nhốt trong trại hoặc khuôn viên gia đình là 325 cá thể.  

 

Theo thống kê của Hạt Kiểm lâm Đan Phượng, tính đến tháng 6 năm 2014, trên toàn xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ còn 37 hộ nuôi, nhốt gấu với 211 cá thể. Điển hình, nuôi nhiều nhất là 31 cá thể của gia đình ông Cấn Như Tùng. Toàn bộ số gấu này được Hạt Kiểm lâm Đan Phượng gắn chíp theo dõi và các trại được đưa vào hồ sơ quản lý.
 
Nhiều trại gấu ở huyện Phúc Thọ đặt chuồng gấu trước cửa ra vào
 

Hết lãi, bỏ đói

 
Ông Lê Văn Hùng – Phó hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Đan Phượng cho biết, các hộ nuôi gấu trong xã hiện nay đều không thực hiện đúng theo quy định về việc xây dựng chuồng trại, chăm sóc gấu như phải có chuồng trại kiên cố, rộng rãi và tường bao quanh trại.
 
Chuồng hỏng sẽ gia cố lại chứ không đầu tư xây dựng chuồng, trại mới. Chi phí nuôi gấu tốn kém lại không đem lợi nhuận nên dân cũng bỏ bẵng hẳn việc chăm sóc, cán bộ kiểm lâm cũng không có đủ điều kiện để kiểm soát hết được việc người dân chăm sóc gấu.
 
Bên cạnh đó, Cơ quan Cites VN cũng cho biết hiện đang nuôi nhốt trên 1.800 con gấu, 120 con hổ, 100 con voi, 1.000 trại cá sấu và 500.000 con...trên địa bàn cả nước, các tổ chức và cá nhân. Các cơ sở nuôi nhốt đều không đảm bảo an toàn, không thực hiện đúng quy trình về quản lý, nuôi, chăm sóc đã đe dọa đến tính mạng, an toàn của người dân, gây ảnh hưởng đến đời sống cộng đồng, đặc biệt là một số cơ sở đã để động vật hoang dã tấn công gây thương vong cho người.
 
Việc quản lý ở các cơ sở này có nơi còn buông lỏng, chưa thực hiện việc kiểm tra, giám sát thường xuyên, hiện tượng vi phạm các quy định về quản lý, buôn bán, sử dụng mẫu động vật hoang dã đã diễn biến phức tạp ở một số địa phương.
 
Nhằm ngăn chặn có hiệu quả những rủi ro trong hoạt động nuôi động vật hoang dã hung dữ, thực hiện nghiêm những quy định của pháp luật về quản lý nuôi động vật sinh sản, sinh trưởng các loài động vật hoang dã.
 

 

T. Hiền
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo