Quốc tế

Tàu cá Trung Quốc bị chìm gần quần đảo tranh chấp với Nhật

(DNVN) - Một tàu cá Trung Quốc đã bị chìm ngay sau khi va chạm với một tàu hàng Hy Lạp ở Hoa Đông gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư sáng nay 11/8.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) cho biết, sáng sớm 11/8, một tàu cá của Trung Quốc đã bị chìm ngay sau khi đâm phải tàu chở hàng Anangel Courage của Hy Lạp tại vùng biển gần quần đảo tranh chấp Senkaku/ Điếu Ngư trên Biển Hoa Đông.

 Theo JCG, vụ việc xảy ra lúc 5h sáng ở vị trí cách đảo Uotsuri - hòn đảo lớn nhất trong quần đảo Senkaku - khoảng 65km. 

Quần đảo tranh chấp Senkaku/ Điếu Ngư.

Trụ sở của đơn vị JCG khu vực số 11 đã nhận được tín hiệu nguy cấp từ tàu Anangel Courage trọng tải 106.727 tấn và đã điều một tàu tuần tra cùng một máy bay đến khu vực. Một tàu tuần tra của JCG đã cứu 6 thủy thủ trên tàu cá và tìm kiếm những người mất tích. 

Đơn vị tuần duyên của Nhật Bản, đóng tại Naha, tỉnh Okinawa, đã được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ kể từ khi lực lượng này phát hiện các hoạt động gia tăng của tàu chính phủ và tàu cá Trung Quốc quanh quần đảo Senkaku hôm 5/8.

Khoảng 200-300 tàu cá Trung Quốc đã bị phát hiện ồ ạt tiến vào vùng tiếp giáp ngay ngoài lãnh hải, thậm chí một số tàu còn xâm nhập lãnh hải của Nhật Bản, khiến Tokyo phải liên tiếp gửi công hàm phản đối tới Bắc Kinh.

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là nhóm đảo nhỏ nằm cách đảo chính của tỉnh Okinawa của Nhật Bản khoảng 400 km về phía Tây và hiện do Nhật Bản kiểm soát, nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và thường xuyên đưa tàu hoặc máy bay đến vùng biển xung quanh quần đảo này

Tranh chấp chủ quyền đã gây căng thẳng trong quan hệ giữa hai nước suốt thời gian qua, đặc biệt sau khi Tokyo tiến hành quốc hữu hóa 3 trong số 5 đảo tại đây hồi tháng 9/2012.

 

Nên đọc


Thu Phương (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo