Quốc tế

Tàu tuần tra Hàn Quốc truy đuổi 10 tàu cá Trung Quốc

(DNVN)-Hàn Quốc đã điều tàu tuần tra xua đuổi các tàu cá đánh bắt trái phép của Trung Quốc ra khỏi vùng biển trung lập sát biên giới biển tranh chấp với Triều Tiên.

AP dẫn một nguồn tin trong Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, 4 tàu bảo vệ bờ biển của Hàn Quốc đã tiến hành truy đuổi khoảng 10 tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép ghẹ xanh ở vùng biển đảo Ganghwa gần biên giới giữa Hàn Quốc và Triều Tiên.

Cảnh sát biển Hàn Quốc truy đuổi các tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép (Ảnh: AFP)

Seoul đã nhiều lần phàn nàn với Bắc Kinh về tình trạng số lượng lớn tàu thuyền của Trung Quốc đánh bắt cá trái phép tại khu vực này. Tuy nhiên, nhiều tàu thuyền Trung Quốc tại vùng biển trung lập của Sông Hàn và xung quanh lãnh hải tranh chấp ở Hoàng Hải vẫn tiếp tục tăng lên trong trường hợp Hàn Quốc không tuần tra. 

"Những nỗ lực ngoại giao không mang lại nhiều kết quả... Chúng tôi đã quyết định hợp tác với UNC", một quan chức quốc phòng Hàn Quốc phát biểu với Yonhap, ám chỉ tới Bộ Chỉ huy Liên Hợp Quốc (UNC) - cơ quan giám sát lệnh ngừng bắn chấm dứt cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953. 

"Binh lính đã tiến hành chiến dịch trấn áp đầu tiên tại khu vực cửa sông trước đó trong ngày", quan chức trên cho biết thêm.

Theo quan chức này, binh lính Hàn Quốc đã được phép sử dụng vũ lực chống lại các tàu cá Trung Quốc nếu họ không tuân thủ các cảnh báo phải dời đi. Các chiến hạm và trực thăng của Hàn Quốc luôn được đặt trong tình trạng sẵn sàng, theo đó sẽ được triển khai trong trường hợp xảy ra bất kỳ đụng độ nào với Triều Tiên. 

Hiện chưa có phản ứng nào từ phía Bình Nhưỡng về hoạt động tuần tra quân sự hiếm hoi này. UNC đã thông báo cho Triều Tiên và Trung Quốc về hoạt động quân sự này trước khi tiến hành. 

 

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo