Xã hội

Taxi ngoại tỉnh hoạt động “chui” ở Hà Nội sẽ bị phạt ra sao?

Thông tin cấm taxi ngoại tỉnh đưa đón khách vào hành lang bệnh viện hay khách sạn chỉ là một đề xuất được đưa ra trong hội nghị, nhưng không được thông qua.

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Hoàng Linh (Ảnh: Nguyễn Dũng)

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Hoàng Linh đã có cuộc trao đổi với PV về chủ trương cấm taxi ngoại tỉnh, không đăng ký ở thủ đô. 

Ông Nguyễn Hoàng Linh cho biết: "Hiện trên địa bàn Hà Nội đã kiểm tra sức khỏe khoảng 25.000 lái xe, chiếm 85% doanh nghiệp, số còn lại các doanh nghiệp đã kiểm tra định kỳ qua từng năm. Quá trình kiểm tra đã có hơn 80 lái xe bị loại do không đảm bảo sức khỏe, trong đó có tới 50 lái xe có chất ma túy, phần lớn rơi vào các trường hợp là lái xe tải và xe hợp đồng".
 
PV: Hà Nội đang có chủ trương cấp phù hiệu riêng và sẽ cấm taxi ngoại tỉnh; taxi biển Hà Nội nhưng lại không đăng ký ở Hà Nội cũng không được phép hoạt động thường xuyên trên địa bàn thủ đô. Vì sao Hà Nội phải đưa ra lệnh cấm này, thưa ông?
 
Ông Nguyễn Hoàng Linh: Vừa qua, công tác quản lý hoạt động của taxi trên địa bàn thành phố xuất hiện một số lượng lớn taxi với mục đích trốn tránh sự quản lý, giám sát của nhà nước đã tìm cách đăng ký kinh doanh tại một tỉnh nhưng lại sang tỉnh khác để hoạt động cố định.
 
Ở tỉnh họ đăng ký thì lại đi khỏi tỉnh, còn ở tỉnh đang hoạt động cố định họ lại không đăng ký kinh doanh. Những lái xe này thường lợi dụng tăng giá cước, bắt chẹt hành khách vì họ không phải chịu sự quản lý của ai.
 
Thời gian qua, các cơ quan chức năng đã xử lý một số trường hợp xe taxi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của khách, và đa số những xe đó đều có phù hiệu ở tỉnh khác.
 
Vì thế, Thành phố đã chỉ đạo Sở báo cáo Bộ GTVT cho phép sử dụng 1 loại phù hiệu riêng cho taxi Hà Nội để nhằm phân biệt taxi được phép kinh doanh trên địa bàn thành phố, để từ đó quản lý được chất lượng, số lượng phương tiện, chất lượng người lái và hoạt động của doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.
 
PV: Việc thực hiện chủ trương này có gặp khó khăn gì không, thưa ông?
 
Ông Nguyễn Hoàng Linh: Khó khăn lớn nhất là tuyên truyền làm sao cho người dân hiểu rằng đây là việc thông thường. Việc đi lại bằng taxi giữa Hà Nội với các tỉnh khác không có gì thay đổi. 
 
Các taxi tỉnh khác vẫn đi lại vào Hà Nội đón trả khách bình thường. Chỉ riêng việc đăng ký kinh doanh tại tỉnh này mà sang tỉnh khác hoạt động là không được phép.
 
PV: Hiện có thông tin cho rằng, đang xảy ra tình trạng cấm taxi ngoại tỉnh vào các khu trung tâm đón khách. Ông nói sao về điều này?
 
Ông Nguyễn Hoàng Linh: Về thông tin cấm taxi ngoại tỉnh đưa đón khách vào hành lang bệnh viện hay khách sạn không phải là một thông tin chính thống. Đó chỉ là một đề xuất được đưa ra trong hội nghị, nhưng không được thông qua.
 
Làm sao có thể cấm như vậy được, bởi nguyên tắc là khi hoạt động thông thương giữa các tỉnh, xe taxi có quyền đưa đón và trả khách.
 
PV: Dự kiến việc cấp đổi phù hiệu riêng cho taxi Hà Nội sẽ được thực hiện khi nào, thưa ông?
 
Ông Nguyễn Hoàng Linh: Ngay sau khi được Bộ GTVT chấp thuận và có thông tư hướng dẫn về việc cấp đổi phù hiệu, chúng tôi đã lập kế hoạch cấp đổi phù hiệu cho xe taxi từ tháng 6, dự kiến cuối tháng 8 sẽ bắt đầu cấp đổi. Đến hết tháng 9 sẽ cấp đổi xong phù hiệu cho xe taxi.
 
Trong quá trình cấp đổi phù hiệu sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp, không làm ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp đang hoạt động.
 
PV: Mức phạt sẽ được áp dụng như thế nào đối với những trường hợp taxi ngoại tỉnh, không đăng ký kinh doanh tại Hà Nội mà vẫn hoạt động thường xuyên tại đây?
 
Ông Nguyễn Hoàng Linh: Riêng về mức phạt của taxi thì theo đúng thông tư, nghị định đã ban hành. Tuy nhiên, trong quá trình xử lý, căn cứ vào báo cáo của các lực lượng và kiểm tra xử lý trên đường, tại các doanh nghiệp, chúng tôi sẽ có đề xuất để làm sao có mức phạt phù hợp và khả thi nhất.
 
Xin cảm ơn ông!
 
Infonet
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo