Quốc tế

Tehran: Khủng bố sẽ trở lại Syria nếu Iran, Nga rút quân

(DNVN) - Cố vấn cấp cao về quan hệ quốc tế của nhà lãnh đạo tối cao Iran, Ali Akbar Velayati tin rằng, nếu Iran và Nga rút khỏi Syria thì những kẻ khủng bố sẽ quay trở lại quốc gia này.

Theo Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Iran và cố vấn cấp cao về quan hệ quốc tế của nhà lãnh đạo tối cao Iran, Ali Akbar Velayati, quân đội Iran và Nga sẽ ở lại Syria để đảm bảo rằng những kẻ khủng bố sẽ không tiếp tục hoạt động ở đất nước bị chiến tranh tàn phá này.

Giải quyết cuộc xung đột Syria, viên chức Iran nói rằng quân đội Iran sẽ ở lại Syria, vì họ có quyền hành động hợp pháp trong khu vực, thêm rằng liên minh do Mỹ lãnh đạo đã hoạt động mà không được sự cho phép của Damascus.

“Iran có kế hoạch tiếp tục sự hiện diện quân sự của mình ở Syria. Chúng tôi tin rằng, nếu Iran rút khỏi Syria, sau đó đến Nga cũng sẽ rút khỏi quốc gia này và kết quả sau đó những kẻ khủng bố sẽ quay trở lại”, Velayati cho biết.

Tehran: Khủng bố sẽ trở lại Syria nếu Iran, Nga rút quân.

Iran thừa nhận gửi các cố vấn quân sự để hỗ trợ Damascus trong cuộc chiến chống khủng bố. Thêm vào đó, sự hiện diện của Tehran ở Syria đã được các cơ quan chính quyền nước này đồng thuận. Tuy nhiên, sự hiện diện này vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ Israel, nhấn mạnh rằng nước này  sẽ không cho phép các lực lượng Iran ở lại Syria và tiến hành một số cuộc không kích chống lại khu vực bị cáo buộc có liên quan tới Iran trên lãnh thổ Syria.

Cùng với đó, cố vấn cao cấp còn cho biết, Iran không có niềm tin dành cho chính quyền Mỹ. Ông Velayati nhấn mạnh, “Chúng tôi không muốn đàm phán với người Mỹ. Nếu họ có ảo tưởng rằng chúng tôi sẽ tổ chức các cuộc đàm phán, chúng tôi không cần điều này. Họ thực sự vi phạm nghĩa vụ đối với Iran, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Tại sao chúng tôi nên thương lượng với họ?”.

Những lời này là một câu trả lời cho quyết định rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với Iran, áp đặt thêm lệnh áp đặt nghiêm ngặt đối với chương trình hạt nhân của Tehran để đổi lấy việc nới lỏng lệnh trừng phạt quốc tế. Động thái đơn phương bị phản đối bởi Iran, Nga, Trung Quốc và một số nước châu Âu.

Nên đọc
Tân Gia (Theo Sputniknews)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo