Pháp luật

Thái Nguyên: Lòng dân xóm Bẫu Châu (xã Lục Ba, Đại Từ) chưa yên

(DNVN) - Doanh nghiệp Việt Nam nhận được thông tin phản ánh của nhiều hộ dân xóm Bẫu Châu, xã Lục Ba (huyện Đại Từ, Thái Nguyên) về việc hàng chục héc ta đất nông nghiệp tại khu vực bán ngập lòng hồ Núi Cốc mà người dân canh tác hơn 60 năm qua đã Công ty Đại Việt đến khai thác cát, sỏi cày xới, nhưng đến nay, chính quyền đại phương và doanh nghiệp chưa họp bàn, giải thích với dân về việc trên khiến lòng dân chưa yên.

Nhận được thông tin phản ánh của người dân nơi đây, nhóm phóng viên Doanh nghiệp Việt Nam đã có mặt tại hiện trường và ghi nhận: Từ khoảng giữa tháng 03/2017 đến nay, tại khu vực nêu trên xuất hiện nhiều tàu cuốc, máy móc, xe tải tiến hành đào xới, khai thác cát, sỏi trên diện tích hàng chục ha đất nông nghiệp trên khu vực bán ngập của hồ Núi Cốc.

Ông Đặng Xuân Biên, trú tại xóm Bẫu Châu (xã Lục Ba, Đại Từ, Thái Nguyên) cho hay, trước kia, đây là khu vực các hộ dân sinh sống, trồng trọt, chăn nuôi gia súc. Sau đó Nhà nước có chủ trương quy hoạch lòng hồ Núi Cốc nên đã hỗ trợ di dời bà con lên khu vực cao hơn để ở với mức hỗ trợ thời ấy không đáng kể. Phần đất này, nhân dân trong xóm vẫn tiếp tục sử dụng để tăng gia sản xuấ. Mỗi năm, người dân chỉ canh tác được 6-7 tháng, chỗ trũng thì cấy lúa, chỗ cao hơn thì trồng hoa màu, còn lại các tháng khác vào mùa mưa lũ, nước lên cao không thể canh tác được.

Việc khai thác, tận thu cát sỏi diễn ra trên quy mô lớn.

Tuy tận dụng phần đất trên để tăng gia suất nhưng đời sống của nhân dân xóm Bẫu Châu vẫn nghèo; nhiều gia đình gặp khó khăn, trong đó có một số hộ thuộc diện chính sách xã hội.

Nay, một doanh nghiệp đến khai thác cát sỏi, phá nát diện tích canh tác lâu năm của bà con. Không biết thời gian tới, bà con biết làm gì để sinh sống? Đời sống của bà con vốn đã khó khăn, chắc chắn sẽ khó khăn gấp bội. Đó là lí do thứ nhất khiến lòng dân nơi đây chưa yên - lo lắng cho đời sống lâu dài của mình.

Sau thời gian dài khiếu nại, bà con nơi đây nhận được Văn bản số 850/UBND-TNMT, ngày 12/6/2017 của UBND huyện Đại từ trả lời đơn thư của bà con. Theo đó, phần diện tích lâu nay bà con canh tác thuộc quyền sở hữu của Nhà nước; việc khai thác tận thu cát sỏi của Công ty CP Đầu tư Bất động sản và Khoáng sản Đại Việt nêu trên đã được UBND tỉnh Thái Nguyên cấp phép nạo vét lòng hồ, tận thu khoáng sản. Như vậy, bà con xóm Bẫu Châu không được đền bù, hỗ trợ!.

Cát sỏi được khai thác, tập kết trên toàn bộ phần diện tích ruộng người dân canh tác.

Nội dung trả lời của UBND huyện Đại Từ cũng khiến lòng dân nơi đây chưa thông. Bà con thắc mắc, vì sao chỉ cách nhau một con sông, bên kia là nông dân xã Vạn Thọ, cùng huyện Đại Từ, cùng canh tác trên đất bán ngập của lòng hồ nhưng khi một doanh nghiệp khác làm đường trên khu đất đó thì được hỗ trợ thỏa đáng, còn bà con xóm Bẫu Châu lại trắng tay?

 

Một điều nữa khiến lòng dân nơi đây chưa yên là từ khi Công ty CP Đầu tư Bất động sản và Khoáng sản Đại Việt đến địa phương khai thác tận thu cát sỏi đến nay đã gần 3 tháng, bà con đã bức xúc gửi đơn thư tới nhiều cấp, nhưng chính quyền địa phương và doanh nghiệp vẫn chưa tổ chức gặp gỡ với dân; chưa giải thích cho dân hiểu các vấn đề liên quan tới cơ sở pháp lý về hoạt động tận thu khai thác cát, sỏi trên địa bàn.

Bác Dương Thị Lục (xóm Bẫu Châu): Bên kia sông, nông dân xã Vạn Thọ được doanh nghiệp hỗ trợ thỏa đáng khi thu hồi đất để làm đường.

Bà con mong muốn được cơ quan quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản của địa phương và doanh nghiệp giải thích việc khai thác tận thu khoáng sản trong khu vực trên đã tuân thủ theo Nghị định số 158/2016/NĐ-CP, ngày 29/11/2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Khoáng sản; trong đó  quy định về điều kiện được khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, khai thác tận thu khoáng sản hay chưa? Việc khai thác tận thu quy mô lớn như vây có đảm bảo môi trường? Có theo thiết kế kỹ thuật và thực hiện nghĩa vụ thuế v.v. theo quy định của Nghị định trên hay không?

Theo chúng tôi, đây là điểm nóng, diễn ra trên địa bàn từ lâu. Đề nghị chính quyền và doanh nghiệp quan tâm động viên, giúp đỡ người đân nơi đây ổn định tư tưởng, khắc phục khó khăn trước mắt, giải quyết sự việc vừa thấu tình đạt lý; giữ vững mối đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng phát triển. Đối với các cấp lãnh đạo địa phương cần định hướng cho người dân nơi đây phát triển kinh tế lâu dài khi không còn đất để tăng gia sản xuất.

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

 

Nhóm PV
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo