Quốc tế

Thăm Mỹ, Thủ tướng Ấn Độ "vớ" được số tiền đầu tư "khủng"

(DNVN)-Chuyến công du Mỹ trong hai ngày 07 và 08/6 của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã thu được những kết quả tốt đẹp với việc Mỹ cam kết tiếp tục đầu tư lớn vào quốc gia châu Á này.

Thủ tướng Ấn Độ đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ các lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ khi ông bước vào khán phòng Andrew Mellon ở Washington DC hôm 08/6 trong khuôn khổ chuyến thăm Mỹ kéo dài 2 ngày. Giới phân tích cho rằng, việc ông Modi cất công đi xa đã được bù đắp xứng đáng khi "vớ" được số tiền đầu tư "khủng" từ Mỹ - nền kinh tế số 1 thế giới. 

Ông Modi nhấn mạnh kinh tế Ấn Độ đã trở thành điểm đến thu hút đầu tư nhiều hơn so với Trung Quốc do kinh tế nước này chậm lại. 

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi bắt tay nhau tại Phòng Bầu dục hôm 08/6 (Ảnh PTI)

"Tôi đang nói với các bạn tại thời điểm kinh tế toàn cầu tiếp tục yếu kém. Thế giới cần những động cơ tăng trưởng mới. Sẽ là tốt lành nếu những động cơ mới này là các động cơ dân chủ", Thủ tướng Ấn Độ nhấn mạnh. 

Nhà sáng lập Amazon, Giám đốc điều hành (CEO) Jeff Bezos khẳng định rằng, hãng bán lẻ trực tuyến khổng lồ này của Mỹ sẽ đầu tư thêm 3 tỷ USD tại Ấn Độ, nâng tổng số tiền đầu tư của Amazon vào quốc gia châu Á này lên tới 5 tỷ USD. 

Quyết định đầu tư của Amazon là một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm đối với ông Modi - người đã trao giải thưởng lãnh đạo toàn cầu của Hội đồng Doanh nghiệp Mỹ - Ấn (USIBC) cho Bezos và nhà sáng lập Sun Pharmaceuticals, Dilip Shanghvi. 

"Phần thưởng này là một sự thừa nhận thực tế rằng, chúng tôi đã tạo được khoảng 45.000 việc làm tại Ấn Độ và tiếp tục sẽ chứng kiến những tiềm năng rất lớn tại nền kinh tế Ấn Độ", CEO Bezos nói.

"Nhóm Amazon.in của chúng tôi thậm chí còn đang vượt qua những mốc lịch sử đầy tham vọng theo kế hoạch,và hôm nay tôi rất vui khi thông báo rằng, chúng tôi sẽ đầu tư thêm 3 tỷ USD ngoài số tiền 2 tỷ USD đầu tư mà chúng tôi đã thông báo vào năm 2014, nâng tổng số tiền đầu tiên của chúng tôi tại Ấn Độ lên trên 5 tỷ USD", CEO Amazon nói tiếp. 

 

Tỷ phú Bezos cũng cho biết, Ấn Độ là khu vực phát triển nhanh nhất của hãng thương mại điện tử Amazon. Theo đó, Amazon sẽ mở một trung tâm dịch vụ điện toán đám mây ở Ấn Độ trong năm nay và nước này sẽ sớm trở thành nơi sở hữu trung tâm phát triển và công nghệ phần mềm lớn nhất của hãng bên ngoài nước Mỹ.

Trong khi đó, Star India, một công ty con 21st Century Fox, đã thông báo rằng, họ sẽ đầu tư thêm 5 tỷ USD vào Ấn Độ trong 3 năm tới. 

"Chúng tôi chứng kiến những tiềm năng to lớn của thị trường Ấn Độ và là một trong những nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Ấn Độ. Mỹ là nhà đầu tư lớn nhất trong lĩnh vực môi trường và truyền thông tại Ấn Độ", Uday Shankar, Chủ tịch kiêm CEO của Star India phát biểu. 

Tại hội nghị bàn tròn CEO của USIBC, ông Modi đã gặp nhiều lãnh đạo các doanh nghiệp nổi tiếng của Mỹ, trong đó có Boeing, Cigna, Lockheed Martin, Abbot, MasterCard và PepsiCo.

USIBC khẳng định rằng, các thành viên của hội đồng này hiện rất lạc quan về Ấn Độ và sẽ đầu tư nhiều hơn con số 41 tỷ USD mà họ đã lên kế hoạch trong khuôn khổ chuyến thăm Mỹ lần đầu tiên của ông Modi sau khi nhậm chức Thủ tướng Ấn Độ. 

 

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo