Pháp luật

Tham nhũng lọt top 5 vấn đề lo ngại nhất năm 2013

Tham nhũng, thu hồi tài sản, ô nhiễm môi trường, tai nạn giao thông, tệ nạn ma túy là top 5 vấn đề đáng lo ngại nhất năm 2013.

Theo kết quả khảo sát về chỉ số tham nhũng và hối lộ được công bố tại cuộc  Đối thoại Phòng chống Tham nhũng lần thứ 13, tỷ lệ chạy công chức, xin vào cơ quan nhà nước chiếm 44%.

Quả thật là đáng ngạc nhiên, khi trước đó, ngày 7/12/2012, theo phát biểu của ông Trần Trọng Dực - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội - tại cuộc họp của HĐND TP thì việc “chạy” công chức không dưới 100 triệu đồng.

“Chất lượng thi công chức của chúng ta không ổn. Có thông tin rằng để đỗ được công chức phải chạy mất không dưới 100 triệu đồng. Cái này tập trung ở những đầu mối tiếp nhận hồ sơ…”, đại biểu Trần Trọng Dực nói.

Ngày 17/12/2012, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đề nghị khi đã có thông tin về nạn tiêu cực trong thi tuyển công chức thì lãnh đạo Hà Nội cần phải đi thanh tra, kiểm tra ngay để làm rõ vấn đề.

Thế nhưng, kết quả của đoàn kiểm tra việc thi tuyển công chức tại 29 quận, huyện của Hà Nội, chỉ có huyện Ứng Hòa có một số cán bộ sai phạm khi nâng điểm cho thí sinh, nhưng việc này đã được huyện kiểm tra từ trước khi có thông tin chạy công chức 100 triệu. Như vậy là không tìm ra hiện tượng chạy chức.

Trong khi kết quả khảo sát kia hoàn toàn không khớp với thực tế thanh tra, kiểm tra vừa qua.

Mặt khác, theo Thanh tra Chính phủ, năm 2014, các cơ quan tố tụng đã phát hiện, khởi tố mới 256 vụ với 593 bị can tham nhũng, so với năm 2013, tăng 23 vụ với 25 bị can.

Trong khi đó, ông Giles Lever, đại diện Đại sứ Anh lại đưa ra chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI), để dẫn chứng rằng dù đã có cái nhìn cải thiện về công tác phòng chống tham nhũng, vẫn chỉ có 18% người dân tin rằng tham nhũng đã giảm xuống.

Kết quả khảo sát về tham nhũng và thu hồi tài sản ở Việt Nam.

Đặc biệt, với chỉ số 25% tham nhũng chỉ đứng sau tai nạn giao thông, an toàn thực phẩm, được nhận định nằm trong top 5 vấn đề đáng lo ngại nhất năm 2013.

Tỷ lệ cao hơn Tham nhũng, đứng vị trí Top 2 là Tai nạn giao thông với 44%. Cũng như chạy chức, trải qua rất nhiều thời gian, Bộ trưởng Thăng mới tìm ra được câu trả lời cho bài toán tại sao tất cả vẫn đúng quy trình mà tai nạn vẫn xảy ra.

Bộ trưởng cho rằng, nếu chúng ta cứ xử hời hợt thì TNGT chết người vẫn tiếp tục xảy ra. Làm quản lý Nhà nước phải xây dựng được những văn bản QPPL, quy định cho chặt chẽ, giám sát thực hiện cho nghiêm, phải hướng được tới không còn người chết oan ức nữa.

Như vậy có thể hiểu, sau nhiều lần đi tìm nguyên nhân cuối cùng Bộ trưởng Thăng cũng đã có được câu trả lời: "Làm hời hợt nên đúng quy trình mà tai nạn vẫn xảy ra".

Theo baodatviet.vn
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo