Xã hội

Thanh Hóa: Dự án Ngân hàng bò bị đổi sang...trâu

100 con bò theo dự án “Ngân hàng bò” cho 100 gia đình tại hai xã Đồng Lương và Tân Phúc của huyện miền núi Lang Chánh (Thanh Hóa) đang dần biến thành “ngân hàng trâu”.

(VOV) Thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ về giảm nghèo nhanh và bền vững, từ năm 2010, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã vận động và triển khai dự án "Ngân hàng bò”.

Năm 2010, Hội chữ thập đỏ tỉnh Thanh Hóa đã hỗ trợ 100 con bò sinh sản cho 100 gia đình nghèo cho hai xã của huyện Lang Chánh, mỗi xã 50 gia đình nhằm giúp người dân giảm nghèo nhanh và bền vững. Bên cạnh đó, các hộ gia đình trên còn được hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi an toàn, trang bị tài liệu về chăn nuôi và cách hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong cộng đồng.

Thế nhưng, sau hơn hai năm, gần một nửa số bò trên đã bị người dân bán, có hộ mua trâu, có hộ không đủ điều kiện mua lại.

Theo báo cáo của Hội chữ thập đỏ Lang Chánh, đến tháng 1/2013 thì 100 con bò được cấp chỉ còn 47 con, số còn lại bị các hộ dân tự ý bán (8 con) và chuyển sang trâu (37 con).

Bà Lê Thị Hồng - Chủ tịch Hội chữ thập đỏ Lang Chánh cho biết: Việc người dân tự ý bán bò đã làm ảnh hưởng tới dự án, gây dư luận không tốt, làm ảnh hưởng đến lòng tin của người dân. Chúng tôi đã yêu cầu ban điều hàng các xã kiểm tra cụ thể những hộ đã bán, thu hồi lại bằng giá ban đầu (7 triệu đồng/con) được cấp để mua con giống khác chuyển cho các hộ khác nuôi. Đồng thời kiểm tra, xác minh lại những hộ đang gửi bò phải mang về kiểm tra, nếu không đúng thực tế thì thu hồi lại, xứ lý hành chính.

Như vậy, số bò theo dự án “Ngân hàng bò” được cấp cho huyện Lang Chánh chưa đem lại hiệu quả đã và đang biến thành “Ngân hàng trâu” làm ảnh hưởng không tốt tới dự án.

Hiện Hội chữ thập đỏ huyện đang phối hợp với UBND huyện Lang Chánh rà soát chấn chỉnh tình hình trên.

 

 

Trần Việt

 

 

 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo