Pháp luật

Thanh Hóa: UBND phường Hàm Rồng cưỡng chế sai phép vào đêm giao thừa?

(DNVN) – Dù được rào bằng những vật dụng không ảnh hưởng đến việc sử dụng đất nông nghiệp như tre, luồng… nhưng người dân vẫn bị UBND phường Hàm Rồng cưỡng chế vào đêm giao thừa khiến dư luận khó hiểu?

Mập mờ việc cưỡng chế? 
Theo đơn của ông Lương Trọng Thắng (SN 1967, Làng cổ Đông Sơn, phường Hàm Rồng, TP. Thanh Hóa) về việc tố cáo ông Nguyễn Đức Trường - Phó chủ tịch UBND phường Hàm Rồng đã có hành vi phá hoại tài sản của gia đình ông. 

Cụ thể, vào khoảng 21h30 đêm ngày 30 tết khi cả nước đang chuẩn bị đón giao thừa thì ông Nguyễn Đức Trường – Phó chủ tịch UBND phường Hàm Rồng đã dẫn một đoàn gồm khoảng 10 người phá rỡ hàng rào làm bằng tre, luồng… trên khu đất có giấy chứng nhận quyền sở hữu đất do ông Lương Trọng Tầm (Bố đẻ ông Lương Trọng Thắng) đã mất và thừa kế lại cho ông Thắng. 

Sau khi phá rỡ, ông Nguyễn Đức Trường đã chỉ đạo đưa tất cả tre, luồng… lên ô tô rồi gọi ông Lương Nam Triều – Trưởng làng Cổ Đông Sơn đến để ký vào biên bản.

Ông Lương Nam Triều – Trưởng làng Cổ Đông Sơn kể lại. 

“Khi tôi đang có nhiệm vụ đi trực, ngăn chặn việc bắn pháo hoa thì nhận được điện thoại của ông Trường – Phó chủ tịch phường Hàm Rồng. Khi đến nơi thì mọi công việc cưỡng chế đều thực hiện xong, lúc đấy ông Trường bảo tôi ký…” – Ông Lương Nam Triều – Trưởng làng Cổ Đông Sơn kể lại. 

“Tôi không hề được thông báo sẽ cưỡng chế, không hề biết chính quyền phường Hàm Rồng lại đi cưỡng chế vào lúc còn gần 3 tiếng là đến giao thừa. Việc tháo rỡ này đã tạo điều kiện cho gia đình ông Cao Thanh Luyện lập bốt chặn giữa đường cách 300m vào Động Tiên Sơn để thu vé 30.000 đồng/người từ ngày mùng 1 tết đến nay. Với số lượng khoảng hơn 6.000 người vào động/ngày thì đến nay ông Luyện đã thu về tiền tỷ. 
Việc lập bốt thu vé vào Động Tiên Sơn của ông Luyện đã làm ngăn cản việc thăm viếng mộ dòng tộc họ Lương và đường cổ vào đồng thăng, đồng thông của các hộ dân đang canh tác. Đây là hành động có dấu hiệu của lợi ích nhóm hay không?...” ông Lương Trọng Thắng bức xúc. 
Lập hàng rào bằng tre, luồng phải xin phép? 
Để làm rõ sự việc, phóng viên đã đến làm việc với UBND phường Hàm Rồng. Qua trao đổi, ông Lê Văn Ngữ - Chủ tịch UBND phường Hàm Rồng cho biết: “Việc tháo rỡ là đúng pháp luật, đã thông báo từ trước cho ông Lương Trọng Thắng. Đây là hiềm khích giữa ông Thắng và ông Luyện nên mới xảy ra sự việc này…”. 

Ông Lê Văn Ngữ - Chủ tịch UBND phường Hàm Rồng 

Khi phóng viên hỏi về việc thông báo có xác nhận của ông Lương Trọng Thắng hay không thì ông Lê Văn Ngữ không đưa ra được bằng chứng. Đồng thời, ông cung cấp cho phóng viên các văn bản quyết định về việc tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, biên bản xử phạt đều được ký vào lúc 20h15 ngày 27/01/2017. 
Theo quyết định về việc tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính thì ông Lương Trọng Thắng đã có hành vi tự ý lập hàng rào tre, luồng trên đất nông nghiệp gây cản trở giao thông và gây cản trở tới việc sử dụng đất của các hộ liền kề. 

Ông Lương Trọng Thắng chỉ con đường vào Động Tiên Sơn đi vòng qua đất nông nghiệp của gia đình.

Trước thông tin của UBND phường Hàm Rồng, ông Lương Trọng Thắng phản pháo: “Tôi làm hàng rào bằng tre, luồng trên đất nông nghiệp mà tôi sở hữu không làm ảnh hưởng đến đất, không xây dựng thì làm gì vi phạm hành chính. Vị trí đất nông nghiệp của tôi cách xa các hộ thì sao lại có quyết định vi phạm hành chính về việc gây cản trở sử dụng đất của các hộ khác? 
Vô lý hơn, trước kia đường vào Động Tiên Sơn là con đường nhỏ đi vòng qua đất nông nghiệp của tôi. Khi tôi xin phép chính quyền được đổ đất làm bãi để xe thì UBND phường Hàm Rồng lại ra tháo rỡ hàng rào, tạo điều kiện để gia đình ông Cao Thanh Luyện được đi qua đất nông nghiệp của gia đình tôi” – ông Lương Trọng Thắng bức xúc. 
Hành động của UBND phường Hàm Rồng đang khiến gia đình ông Lương Trọng Thắng vô cùng bức xúc, lo lắng. Bởi lẽ, gia đình ông Thắng lập hàng rào bằng tre, luồng là để bảo vệ tài sản trên đất nông nghiệp. Còn chính quyền phá hủy hàng rào có dấu hiệu của việc tạo điều kiện để gia đình ông Cao Thanh Luyện hưởng lợi. 
Đáng chú ý, việc chính quyền phường Hàm Rồng thực hiện cưỡng chế lúc 20h15 ngày 27/01/2017 là ngoài giờ hành chính. Hành động này có đúng theo trình tự cưỡng chế mà pháp luật đã ban hành?
Trước sự việc trên, đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa, UBND TP. Thanh Hóa, Công an tỉnh Thanh Hóa và các cấp chính quyền liên quan vào cuộc khẩn trương, làm rõ sai phạm của UBND phường Hàm Rồng. 

Để làm rõ hành động của chính quyền phường Hàm Rồng, Thanh Hóa có đúng pháp luật hay không, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Luật sư Nguyễn Hồng Thái - Giám đốc Công ty Luật quốc tế Hồng Thái và Đồng nghiệp.
Dưới góc nhìn pháp lý, luật sư Thái cho biết: “UBND phường Hàm Rồng, Thanh Hóa đã cho người ra cưỡng chế phá rỡ hàng rào của gia đình ông Lương Trọng Thắng vào khoảng 21h30 tối ngày 30 tết thì Căn cứ vào Khoản 1 Điều 22 Nghị định 166/2013/NĐ-CP về thời gian tổ chức thi hành cưỡng chế kê biên tài sản: “Việc kê biên tài sản phải thực hiện vào ban ngày, thời gian từ 08 giờ đến 17 giờ”. Như vậy thời gian cưỡng chế của UBND phường Hàm Rồng là đã trái với quy định của pháp luật”. 
Nên đọc
Bảo An
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo