Pháp luật

Thanh Sơn, Phú Thọ: Doanh nghiệp “chiếm dụng” đất, thất thu hàng tỷ đồng

(DNVN) - Dù đã hết thời hạn cho thuê đất gần 03 năm, nhưng Công ty Thanh Nhàn vẫn ngang nhiên tự san lấp và sử dụng trái phép hàng chục nghìn m2 đất tại địa bàn xã Giáp Lai (Thanh Sơn-Phú Thọ). Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp khai thác quặng sai quy định, chở quá tải “băm nát” các tuyến đường trong khu vực.

Tràn lan hoạt động khai thác khoáng sản trái quy định

Thời gian vừa qua, một số người dân tại các xã Giáp Lai, Thạch Khoán (huyện Thanh Sơn, Phú Thọ) liên tục phản ánh về tình trạng một số doanh nghiệp hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, sai quy định gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống, sinh hoạt của các hộ dân.

Thêm vào đó, mỗi ngày có hàng trăm chuyến xe chở đất đá, quặng… qua lại khiến cho các tuyến đường phải “oằn mình” gánh chịu, tình trạng xuống cấp nhanh chóng, các ổ voi, ổ gà xuất hiện ngày càng nhiều.

"Núp" dưới danh nghĩa mở đường, làm dự án... để khai thác khoáng sản.

Anh Nguyễn Thế H., trú tại địa phương cho biết, đây là khu vực chứa nhiều tài nguyên khoáng sản nên tập trung rất nhiều doanh nghiệp hoạt động; trong đó có cả đơn vị được cấp phép lẫn hoạt động trái phép khiến cho tình trạng khai thác, vận chuyển trái phép và hợp pháp hóa khoáng sản “lậu” rất dễ dàng.

Vài doanh nghiệp khai thác “trộm” hoặc núp dưới danh nghĩa lấy đất, mở đường, làm dự án… nhưng cả năm trời không bị cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý khiến người dân vô cùng bức xúc.

Theo ghi nhận, trên địa bàn xã Thạch Khoán có ít nhất 3 doanh nghiệp đang hoạt động khai thác, tập kết khoáng sản. Ông Phùng Văn Việt – Chủ tịch UBND xã Thạch Khoán thừa nhận, có tình trạng doanh nghiệp Huy Hoàng được cấp phép làm dự án chăn nuôi gia súc, gia cầm kết hợp trồng rừng… nhưng khi tiến hành thi công, san lấp lại phát hiện quặng nên làm thủ tục xin cấp phép khai thác tận thu quặng.

Theo tìm hiểu của PV, doanh nghiệp này đã tự san gạt, mở đường và khai thác hàng nghìn m3 cao lanh trên diện tích đã được cấp phép làm dự án chăn nuôi, trồng rừng, trong khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép khai thác khoáng sản.

Thêm vào đó, hoạt động khai thác khoáng sản sẽ kéo theo hàng loạt xe quá tải hoạt động rầm rộ. Thừa nhận vấn đề đó, ông Việt cũng cho hay, tình trạng xe quá tải của các doanh nghiệp thường xuyên hoạt động khiến cho đường xá xuống cấp nhanh chóng… là có thật, tuy nhiên thẩm quyền của xã không thể xử lý được. Trong khi đó, nhiều xe chở khoáng sản quá tải đi qua đoạn đường đi qua xã Thạch Khoán, thuộc tỉnh lộ 316  ngày càng xuống cấp nghiêm trọng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông và cuộc sống của người dân địa phương.

 

Doanh nghiệp “chiếm” đất, san lấp trái phép

Bên cạnh việc khai thác, tập kết khoáng sản trái quy định, trên địa bàn xã Giáp Lai còn xảy ra tình trạng Công ty Cổ phần Thanh Nhàn (Công ty Thanh Nhàn) “chiếm” trái phép hơn 3 héc ta đất mặt bằng để làm kho bãi, nhà xưởng; san lấp hồ… khi chưa được giao đất, phê duyệt dự án và cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Mặc dù đã hết hạn thuê đất cách đây 3 năm nhưng Công ty Thanh Nhàn vẫn ngang nhiên sử dụng đất trong thời gian "chờ được cấp phép".

Được biết, Công ty Thanh Nhàn đã hết thời hạn thuê đất 03 năm qua, nhưng đơn vị này vẫn giữa nguyên các hạng mục nhà xưởng, máy móc… với lý do chờ xin cấp phép xây dựng nhà máy. Vào các thời điểm PV ghi nhận, có hàng chục điểm tập kết quặng tại đây, cũng như nhiều máy móc, xe tải chở đất đá san lấp trái phép hồ nước bên cạnh.

Công ty Thanh Nhàn còn "táo tợn" san lấp trái phép hồ tại xã Giáp Lai.

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Thinh – Chủ tịch UBND xã Giáp Lai "lúng túng" cho biết, thời gian vừa qua xã cũng đã vài lần đến kiểm tra hoạt động của Công ty Thanh Nhàn nhưng khi PV hỏi về các văn bản giấy tờ giao đất cũng như các biên bản kiểm tra thì bà Thinh không cung cấp được và thừa nhận chính quyền xã có nhiều sai xót trong khâu quản lý, mong được thông cảm. (?!)

Xe ô tô vẫn "tấp nập" ra vào vận chuyển khoáng sản mà không bị bất cứ cơ quan chức năng nào xử lý (?!)

Dư luận không khỏi đặt ra nghi vấn, vì sao Công ty này không trả lại mặt bằng sau khi hết thời hạn thuê đất, nhưng không bị xử lý? Việc chiếm dụng hơn 3 héc ta đất, gây thất thu hàng tỷ đồng tiền thuê đất thì trách nhiệm thuộc về ai?

 

Và ai đã "chống lưng" cho Công ty Thanh Nhàn "chiến dụng" đất trong thời gian dài? Câu trả lời xin dành cho cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ.

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin ./.

Mạnh Hùng
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo