Xã hội

Thanh tra Chính phủ vào cuộc vụ VN Pharma nhập khẩu thuốc giả

(DNVN) - Liên quan đến vụ VN Pharma nhập khẩu thuốc ung thư giả, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Thanh tra Chính phủ thanh tra toàn bộ việc cấp phép nhập khẩu, đăng ký thuốc của Bộ Y tế.

Liên quan đến vụ việc Công ty VN Pharma làm hồ sơ giả để nhập khẩu thuốc ung thư (thuốc H-Capita), trả lời báo chí về quan điểm chỉ đạo xử lý vụ việc của Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho rằng, sự việc xảy ra là rất tiếc, nhất là trong khi Ban Cán sự Đảng Chính phủ đang xây dựng đề án nâng cao chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân để báo cáo Bộ Chính trị và sẽ trình Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 6.

Nhấn mạnh, đây là việc rất quan trọng, đồng thời khẳng định trách nhiệm của các cấp, các ngành là phải chăm lo sức khỏe của nhân dân, Bộ trưởng cho biết, Thủ tướng đã giao Bộ Y tế báo cáo về việc này, tuy nhiên nội dung báo cáo không có nêu rõ những vấn đề quan tâm của Thủ tướng.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Vì vậy trong chiều 30/8, Thủ tướng đã giao cho Thanh tra Chính phủ thanh tra toàn bộ việc cấp phép nhập khẩu, đăng ký thuốc của Bộ Y tế. Thanh tra Chính phủ sẽ rà soát lại toàn bộ để cho minh bạch, rõ ràng và công bố trước nhân dân. Như vậy, không phải riêng lô thuốc trị bệnh ung thư nhập khẩu giả như báo chí và dư luận quan tâm mà sẽ kiểm tra toàn diện vấn đề này.

"Quan điểm của Thủ tướng là rất cương quyết kiểm tra sự thật, không loại trừ bất cứ trường hợp nào như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói là không có vùng cấm", ông Dũng nói.

Liên quan đến thông tin báo chí nêu là em chồng của Bộ trưởng Bộ Y tế làm giám đốc của VN Pharma, điều này có sai không? Ban Cán sự Đảng Bộ Y tế có biết không?... Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết, về việc ông Nguyễn Minh Hùng của VN Pharma nói rằng em chồng của Bộ trưởng có tham gia công ty này, chúng tôi xin trả lời là Bộ trưởng không nói chứ không phải Bộ trưởng nói “không có”, hai việc này khác nhau. Theo quy định, làm ở vị trí này thì không được là vợ, chồng, con, hoặc bố mẹ còn không nói đến là anh/em chồng.

“Về việc Ban cán sự Đảng có hỏi không thì tôi xin trả lời là cá nhân tôi chưa bao giờ hỏi Bộ trưởng về việc này. Bộ trưởng cũng không báo cáo việc này tại các cuộc họp.

Về việc Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị có sự tham gia của Thanh tra Chính phủ, lãnh đạo Bộ Y tế cho rằng việc này là cần thiết để làm minh bạch, rõ ràng mọi thắc mắc.

 

Về việc xử lý cán bộ có liên quan của Bộ Y tế, Thứ trưởng Bộ Y tế cho hay, thông cáo báo chí của Bộ Y tế đã nêu chi tiết việc các cán bộ của Bộ Y tế ở Cục Quản lý dược chính là người đã phát hiện dấu hiệu nghi ngờ và tham mưu cho lãnh đạo Bộ Y tế chủ động đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc, sau đó tiếp tục hợp tác với cơ quan công an trong quá trình trước và sau khi khởi tố, điều tra vụ án. Trong quá trình điều tra đã tích cực cung cấp tài liệu chuyên môn phục vụ điều tra đầy đủ.

Đối với những người có thiếu sót đã giải trình và có chuyển công tác. Như vậy, khi xem xét vấn đề thì cần nhìn nhận khách quan và điều quan trọng là lô thuốc kém chất lượng đã được ngăn chặn kịp thời, không có viên thuốc H-capita nào được đưa ra ngoài sử dụng. Bộ Y tế sẽ tiếp tục thực hiện kết luận của các cơ quan có thẩm quyền.

Nên đọc
Minh Tâm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo