Quốc tế

THẾ GIỚI 24H: Israel thách thức các mục tiêu của Iran tại Syria, Mỹ ‘làm khó’ Triều Tiên vụ phi hạt nhân hóa

(DNVN) – Israel tiếp tục tấn công các mục tiêu của Iran tại Syria, Mỹ ‘làm khó’ Triều Tiên vụ phi hạt nhân hóa, Taliban khẳng định không gia hạn lệnh ngừng bắn, Hy Lạp và Macedonia ký thỏa thuận đổi tên nước, Thủ tướng May hứa tăng chi tiêu cho chăm sóc sức khỏe… là những tin thế giới nổi bật tối nay (17/6).

Israel tuyên bố sẽ tiếp tục tấn công các mục tiêu của Iran tại Syria

Thủ tướng Israel - Benjamin Netanyahu.

Ngày 17/6, Thủ tướng Israel - Benjamin Netanyahu khẳng định, quân đội nước này sẽ tiếp tục tấn công các mục tiêu của Iran và đồng minh tại Syria. Theo ông Netanyahu, chủ đề này đã được ông trao đổi với cả Tổng thống Nga - Vladimir Putin và Ngoại trưởng Mỹ - Mike Pompeo hồi cuối tuần.

Thời gian qua, Israel nhiều lần tiến hành các cuộc không kích bên trong lãnh thổ Syria, viện lý do ngăn chặn Iran thiết lập sự hiện diện tại quốc gia láng giềng cũng, như nhằm phá hủy các đoàn xe chở vũ khí cung cấp cho Phong trào Hồi giáo vũ trang Hezbollah của Liban được Iran hậu thuẫn.

Australia “thề” không chuyển đại sứ quán tại Israel về Jerusalem

Ngoại trưởng Julie Bishop khẳng định, Australia sẽ không chuyển đại sứ quán tại Israel về Jerusalem, thay vào đó họ sẽ tiếp tục đặt ở Tel Aviv. Đồng thời, nước này sẽ tạm ngừng viện trợ cho Palestine cho đến khi chính quyền Palestine chấm dứt các khoản trợ cấp hàng tháng cho các gia đình có người thân thiệt mạng, bị thương hoặc cầm tù do dính líu tới các vụ tấn công Israel.

Mỹ lên danh sách 47 yêu cầu phi hạt nhân hóa với Triều Tiên

 

Ảnh minh họa.

Ngoại trưởng Nhật Bản - Taro Kono ngày hôm nay (17/6) tiết lộ, Mỹ đã lên một danh sách gồm 47 yêu cầu mà Triều Tiên phải thực hiện nhằm đạt mục tiêu tiêu hủy hoàn toàn kho vũ khí hạt nhân, cùng các loại vũ khí hủy diệt khác, cũng như các hạ tầng liên quan của Triều Tiên.

Hoàng thân Campuchia bị tai nạn giao thông

Cảnh sát trưởng tỉnh Preah Sihanouk, Campuchia - Thiếu tướng Chun Narith cho biết, Chủ tịch của Đảng FUNCINPEC - Hoàng thân Norodom Ranariddh đã bị thương nặng do tai nạn giao thông hôm 17/6. Trong khi đó, phu nhân của ông này là bà Ouk Phalla đã qua đời vào hồi hơn 12h trưa cùng ngày do vết thương quá nặng.

Taliban khẳng định không gia hạn lệnh ngừng bắn

Ông Zabihullah Mujahid.

Người phát ngôn nhóm phiến quân Taliban tại Afghanistan - Zabihullah Mujahid ngày hôm nay (17/6) tuyên bố, họ sẽ không gia hạn lệnh ngừng bắn đã thỏa thuận với Chính phủ nước này cách đây không lâu. Tuyên bố này được đưa ra bất chấp việc Tổng thống Afghanistan - Ashraf Ghani ngày 16/6 thông báo kéo dài vô thời hạn lệnh ngừng bắn với Taliban và kêu gọi nhóm này có hành động tương tự.

 

Mỹ-Hàn tiếp tục đàm phán về chi phí quân sự

Theo báo chí xứ sở kim chi, Mỹ và Hàn Quốc dự kiến sẽ tổ chức vòng đàm phán thứ 4 vào ngày 26 và 27 tới tại Thủ đô Seoul, Hàn Quốc nhằm tiếp tục thảo luận về việc chia sẻ chi phí cho lực lượng quân sự Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc. Từ tháng 3 đến nay, Mỹ và Hàn Quốc đã tổ chức 3 vòng đàm phán, song chưa đạt được thống nhất. Kể từ năm 1991, hai nước đã đàm phán và ký 9 thỏa thuận chia sẻ chi phí quân sự, thỏa thuận thứ 9 sẽ hết hạn vào cuối năm nay.

Hy Lạp và Macedonia ký thỏa thuận đổi tên nước

Ông Nikola Dimitrov và ông Nikos Kotzias (phải).

Hôm nay (17/6), Ngoại trưởng Hy Lạp - Nikos Kotzias và người đồng cấp Macedonia - Nikola Dimitrov đã ký thỏa thuận giữa hai nước về việc đổi tên Macedonia thành Cộng hòa Bắc Macedonia. Lễ ký được tiến hành tại khu vực vùng Hồ Prespes ở biên giới Hy Lạp-Macedonia trước sự chứng kiến của Thủ tướng hai nước và một số quan chức Liên hợp quốc (LHQ), Liên minh châu Âu (EU).

20 người bị thương vì xả súng ở Mỹ

 

Theo hãng tin Fox News, đã có hơn 20 người bị thương trong một vụ nổ súng xảy ra chiều 17/6 (giờ Việt Nam) tại một sự kiện nghệ thuật diễn ra ở thành phố Trenton, bang New Jersey của Mỹ. Nghi can tiến hành vụ xả súng đã chết ngay tại hiện trường, trong khi 1 đối tượng khác đang bị cảnh sát bắt giữ.

Thủ tướng May hứa tăng chi tiêu cho chăm sóc sức khỏe

Thủ tướng Anh - Theresa May.

Thủ tướng Anh - Theresa May thông báo, nước này sẽ tăng chi tiêu cho chăm sóc sức khỏe mỗi năm thêm 20 tỷ bảng Anh (tương đương 26,5 tỷ USD) cho tới năm 2023-2024 nhờ sử dụng số tiền không dùng để đóng góp cho Liên minh châu Âu (EU) sau khi London rời khối này hay còn gọi Brexit và tiền tăng thuế.

2 người bị thương vì tấn công bằng dao ở Pháp

Đài phát thanh Europe 1 dẫn lời công tố viên Toulon Bernard Marchal ngày hôm nay cho biết, một người phụ nữ đã vào siêu thị ở La Seyne-sur-Mer, miền Nam nước Pháp và dùng dao tấn công, khiến 2 người bị thương. Trước khi tấn công, người phụ nữ hét lớn "Allahu akbar" (tạm dịch: Thánh Allah vĩ đại).

 

Nên đọc
Phượng Vũ (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo