Quốc tế

THẾ GIỚI 24H: Lộ danh tính kẻ chủ mưu vụ đầu độc cựu điệp viên Nga, EU lên kế hoạch trả đũa Mỹ vụ thuế ô tô

(DNVN) – Anh xác định danh tính kẻ chủ mưu vụ đầu độc cựu điệp viên Nga, EU lên kế hoạch trả đũa Mỹ vụ thuế ô tô, Iran “trả thù” Mỹ vì bị trừng phạt, Malaysia tiếp tục triệu tập cựu Thủ tướng Najib Razak, EU quan ngại về luật nhà nước Do Thái của Israel, Nga-Nhật sắp tiến hành đối thoại 2+2… là những tin thế giới nổi bật tối nay (19/7).

EU lên kế hoạch trả đũa Mỹ vụ thuế ô tô

Bà Cecilia Malmstrom.

Ủy viên châu Âu phụ trách vấn đề thương mại Cecilia Malmstrom ngày 19/7 khẳng định, Liên minh châu Âu (EU) đang chuẩn bị một danh sách gồm các biện pháp áp thuế đáp trả đối với ôtô của Mỹ, tương xứng với các mức thuế mà Washington đang xem xét đưa ra nhằm vào mặt hàng tương tự của EU. Bà Malmstrom, nhấn mạnh biện pháp này sẽ được thực hiện giống như với các sản phẩm nhôm và thép.

Tây Ban Nha rút lại lệnh truy nã quốc tế với cựu thủ hiến Catalonia

Tòa án Tối cao Tây Ban Nha ngày 19/7 đã ra thông báo về việc rút lại các lệnh truy nã quốc tế đối với cựu Thủ hiến vùng tự trị Catalonia - Carles Puigdemont và các cựu quan chức khác trong chính quyền vùng này.

Anh xác định danh tính kẻ chủ mưu vụ đầu độc cựu điệp viên Nga

Sergei Skripal và con gái Yulia.

Cảnh sát Anh cho biết, họ đã xác định được nghi phạm đứng đằng sau vụ đầu độc cựu điệp viên Nga - Sergei Skripal và con gái Yulia bằng chất độc Novichok ở Salisbury (Anh) hồi tháng 3 vừa qua. Tuy vậy, danh tính của kẻ này không được London tiết lộ.

 

Ấn định thời gian Triều Tiên trao trả hài cốt binh sỹ cho Mỹ

Phát biểu trong một phiên họp Nội các tại Nhà Trắng ngày 18/7, Ngoại trưởng Mỹ - Mike Pompeo cho biết, Triều Tiên dự kiến sẽ trao trả hài cốt những binh sỹ Mỹ bị tử trận trong cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 trong một vài tuần tới và điều này đã được thể hiện bằng cam kết.

Iran “trả thù” Mỹ vì bị trừng phạt

Ông Ali Akbar Salehi.

Người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI) - Ali Akbar Salehi cho biết, nước này đã xây dựng một nhà máy có thể sản xuất các rotor để lắp đặt cho khoảng 60 máy ly tâm trong một ngày. Động thái này của Iran được cho là nhằm đáp trả những biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào nước này kể từ sau khi Washington rút khỏi thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và P5+1 (Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp, Mỹ và Đức) ký năm 2015.

Nga biểu tình phản đối nâng tuổi nghỉ hưu

 

Ngày 19/7 theo giờ địa phương, Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga tiến hành bỏ phiếu về dự luật nâng tuổi nghỉ hưu. Theo đó, tuổi nghỉ hưu sẽ được tăng từ 60 lên 65 đối với nam giới và từ 55 lên 63 đối với nữ giới. Dự luật này sẽ được triển khai thành nhiều giai đoạn trong vòng 15 năm tới. Ngay trước khi cuộc bỏ phiếu diễn ra, các nhà hoạt động đã tổ chức các cuộc biểu tình phản đối.

Malaysia tiếp tục triệu tập cựu Thủ tướng Najib Razak

Cựu Thủ tướng Najib Razak.

Tờ New Straits Times đưa tin, hôm nay (19/7), cảnh sát Malaysia tiếp tục triệu tập cựu Thủ tướng Najib Razak để lấy lời khai phục vụ cuộc điều tra về Quỹ đầu tư Nhà nước 1Malaysia (1MDB). Lực lượng này vẫn đang trong quá trình xác nhận địa điểm lần trốn của Low Taek Jho (Jho Low), trong khi có tin đồn doanh nhân này đã bị bắt giữ tại Trung Quốc.

Hy Lạp yêu cầu Nga ngừng can thiệp vào công việc nội bộ

Theo hãng thông tấn Reuters, Bộ Ngoại giao Hy Lạp tối 18/7 đã yêu cầu Nga phải ngừng can thiệp vào các công việc nội bộ của nước này cũng như việc cư xử thiếu tôn trọng với Athens. Động thái này diễn ra sau khi Moscow cảnh báo về những hậu quả trước việc Hy Lạp trục xuất hai nhà ngoại giao Nga.

 

EU quan ngại về luật nhà nước Do Thái của Israel

Ảnh minh họa.

Liên minh châu Âu (EU) ngày 19/7 đã bày tỏ quan ngại về một luật mới của Israel trong đó tuyên bố chỉ người Do Thái mới có quyền tự quyết định. EU cho rằng luật này sẽ làm phức tạp nỗ lực đạt được giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột Israel-Palestine.

Nga-Nhật sắp tiến hành đối thoại 2+2

Hãng thông tấn Ria Novosti dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga - Maria Zakharova cho biết, Các Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại trưởng của Nga, Nhật Bản sẽ nối lại vòng đối thoại theo cơ chế 2+2 tại Thủ đô Moscow (Nga) vào ngày 31/7 tới. Nga và Nhật Bản khởi động cơ chế đối thoại 2+2 từ năm 2013 và cho tới nay đã tiến hành được 2 vòng thảo luận theo cơ chế này tại Thủ đô Tokyo (Nhật Bản), với lần gần đây nhất diễn ra vào tháng 3/2017.

Nên đọc
Phượng Vũ (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo