Quốc tế

THẾ GIỚI 24H: Nga lên tiếng về vụ nghi đầu độc mới tại Anh, Israel đe dọa tấn công Syria

(DNVN) – Nga lên tiếng về vụ nghi đầu độc mới tại Anh, Israel đe dọa tấn công Syria, Anh lên tiếng về 2 công dân nhiễm chất độc thần kinh Novichok, Nghị viện châu Âu bác bỏ dự luật về bản quyền, Triều Tiên chưa quyết định về chuyến thăm Nga… là những tin thế giới nổi bật tối nay (5/7).

Nga quan ngại trước thông tin về vụ nghi đầu độc mới tại Anh

Người phát ngôn Điện Kremlin - Dmitry Peskov.

Người phát ngôn Điện Kremlin - Dmitry Peskov ngày 5/7 tuyên bố, Nga quan ngại sâu sắc trước thông tin về vụ nghi đầu độc mới tại Anh, bởi điều này đồng nghĩa rằng chất độc lại một lần nữa được sử dụng ở châu Âu. Đồng thời, ông Peskov hy vọng 2 nạn nhân của vụ này sẽ sớm bình phục.

Quốc hội Macedonia thông qua thỏa thuận đổi tên nước

Hôm nay (5/7), Quốc hội Macedonia một lần nữa đã thông qua thỏa thuận lịch sử giữa nước này và Hy Lạp về việc đổi tên Macedonia thành Cộng hòa Bắc Macedonia, bất chấp việc Tổng thống Gjorge Ivanov đã từ chối phê chuẩn thỏa thuận này.

Anh lên tiếng về 2 công dân nhiễm chất độc thần kinh Novichok

Bộ trưởng Y tế Anh - Jeremy Hunt.

Bộ trưởng Y tế Anh - Jeremy Hunt ngày 5/7 cho biết, vụ 2 công dân Anh nhiễm chất độc thần kinh Novichok gần thị trấn Salisbury, miền Nam nước Anh chỉ là do ảnh hưởng của vụ đầu độc bất thành nhằm vào cựu điệp viên người Nga - Sergei Skripal và con gái Yulia Skripal hồi tháng 3/2018. Tối ngày 30/6, cảnh sát đã phát hiện một người đàn ông và một phụ nữ khoảng 40 tuổi trong tình trạng nguy kịch.

 

Nhật mong giải quyết vấn đề công dân bị bắt cóc với Triều Tiên

Ngày 5/7, Thủ tướng Nhật Bản - Shinzo Abe đã bày tỏ quyết tâm gặp gỡ nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un để giải quyết vấn đề công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc. Ông Abe từng cam kết sẽ nỗ lực để giải quyết vấn đề công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc, song thừa nhận đây không phải là công việc dễ dàng.

Nghị viện châu Âu bác bỏ dự luật về bản quyền

Ảnh minh họa.

Nghị viện châu Âu (EP) ngày 5/7 đã bác dự luật về bản quyền của Liên minh châu Âu (EU) về bản quyền vốn gây tranh cãi và khơi mào làn sóng phản đối mạnh mẽ từ các hãng công nghệ lớn.

Gói cải cách luật bản quyền này bao gồm nhiều điều khoản, trong đó có điều khoản 13 quy định việc sử dụng nội dung được bảo vệ bởi nhà cung cấp dịch vụ chia sẻ nội dung trên mạng, theo đó nhà cung cấp dịch vụ phải chịu trách nhiệm trực tiếp về những hành vi vi phạm bản quyền của người sử dụng. Như vậy, nhà cung cấp dịch vụ phải tạo ra những công cụ theo dõi và sàng lọc tất cả những nội dung tải lên có thể gây hiệu ứng xấu.

 

Thắt chặt an ninh cho cuộc gặp thượng đỉnh Nga-Mỹ

Báo chí Phần Lan đưa tin, sáng 5/7, một máy bay vận tải quân sự chở hàng hóa không xác định đã hạ cánh tại sân bay Helsinki, trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga - Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ - Donald Trump. Theo báo Ilta-lehti, máy bay trên thuộc Bộ Tư lệnh Không vận, một đơn vị của Không quân Mỹ phụ trách không vận. Cuộc gặp thượng đỉnh Nga-Mỹ dự kiến diễn ra vào ngày 16/7. Địa điểm chính xác tổ chức cuộc gặp tại Helsinki hiện vẫn đang được thảo luận.

Israel đe dọa sẽ tấn công binh lính Syria

Quân đội Israel.

Một quan chức quốc phòng Israel (giấu tên) khẳng định, nước này đã triển khai Quân đoàn tình báo chiến đấu gần biên giới để theo dõi những di chuyển của binh lính Syria trở về khu vực phi quân sự này. “Thỏa thuận là điều cơ bản cho bất kỳ thực tiễn an ninh nào trong tương lai sau khi quân ông Assad quay trở về biên giới phía Bắc (của Israel). Bất kỳ binh lính Syria nào phá vỡ thỏa thuận này sẽ bị tấn công”, ông này nói.

Nga rút 6 máy bay cường kích Su-25 đồn trú tại Syria về nước

 

Theo Trung tướng Victor Sevostianov, các phi hành đoàn Su-25 đã hoàn thành "nhiệm vụ quan trọng giải phóng một đất nước thân thiện khỏi những kẻ khủng bố quốc tế".

Triều Tiên chưa quyết định về chuyến thăm Nga

Nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un.

Người phát ngôn Điện Kremlin - Dmitry Peskov ngày 5/7 tiết lộ, nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un vẫn chưa đưa ra quyết định nào liên quan đến lời mời thăm Nga. Hôm 31/5, Ngoại trưởng Nga - Sergei Lavrov đã thăm Triều Tiên và ông Kim tại Bình Nhưỡng. Hai bên đã nhất trí tiến hành cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo cao nhất của Triều Tiên và Nga trong năm nay để đánh dấu lễ kỷ niệm 70 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao song phương.

Trung Quốc: "Mỹ khai hỏa vào thế giới, bao gồm cả chính mình" 

Trung Quốc khẳng định rằng, Mỹ đang "khai hỏa" vào kinh tế toàn cầu và phá hủy các chuỗi cung ứng quốc tế bằng cách áp đặt thuế quan đối với các sản phẩm từ Trung Quốc và các quốc gia khác.

 

Nên đọc
Phượng Vũ (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo