Quốc tế

THẾ GIỚI 24H: Nga quyết ngăn Mỹ và đồng minh tiếp tục đụng chạm tới Syria, Tổng thống Trump thận trọng về cam kết thượng đỉnh liên Triều

(DNVN) - Nga quyết không cho Mỹ và đồng minh tiếp tục đụng chạm tới Syria, Tổng thống Trump thận trọng về cam kết thượng đỉnh liên Triều, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ một thủ lĩnh cấp cao của tổ chức IS, quân đội Syria diệt hàng loạt tay súng phiến quân ở chảo lửa Hama... là những tin tức thế giới đáng chú ý trong ngày hôm nay (27/4).

Nga quyết ngăn Mỹ và đồng minh tiếp tục có hành động quân sự tại Syria

Ảnh minh họa.

Đại diện thường trực Nga cho Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) - Aleksandr Shulgin khẳng định, Moscow sẽ không để Mỹ, Anh và Pháp tiếp tục có hành động quân sự tại Syria. “Các cáo buộc sai sự thật khác chống lại chính phủ Damascus vẫn có thể được đưa ra vì các đối tác Mỹ một lần nữa đe dọa sẽ áp dụng hành động quân sự ở Syria, nhưng chúng tôi sẽ không cho phép điều đó”, ông Shulgin cho biết. 

>> Xem thêm: Quân đội Syria nhắm đánh Homs và Hama, hàng chục tên khủng bố thiệt mạng

Hội nghị thượng đỉnh liên Triều: Tuyên bố đáng chú ý của Chủ tịch Kim Jong-un

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã có một số tuyên bố bất ngờ tại Hội nghị thượng đỉnh liên Triều với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tổ chức tại Nhà Hòa bình vào sáng 27/4.

>> Xem thêm: Nga cho Su-30SM tung đòn dằn mặt Mỹ, NATO

 

Tổng thống Trump thận trọng về cam kết thượng đỉnh liên Triều

Tổng thống Mỹ - Donald Trump.

Tổng thống Mỹ - Donald Trump ngày 27/4 đã hoan nghênh cuộc gặp giữa lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc - Moon Jae-in. Tuy nhiên ông Trump cũng tỏ ra thận trọng về cam kết của cả hai bên. Tại Thượng đỉnh liên Triều vừa được tổ chức tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm, lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên đã cam kết cùng nhau hướng tới hoàn toàn phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên cũng như tuyên bố kết thúc cuộc chiến tranh Triều Tiên những năm 1950 đồng thời thiết lập một nền hòa bình lâu dài.

>> Xem thêm: Tàu Nga lại chở vũ khí tới Syria

Tổng thống Romania yêu cầu Thủ tướng Viorica Dancila từ chức

Tổng thống Romania - Klaus Iohannis ngày 27/4 đã yêu cầu Thủ tướng Viorica Dancila từ chức, sau khi chính phủ nước này phê chuẩn một bản ghi nhớ mật về việc chuyển Đại sứ quán Romania ở Israel về Jerusalem mà không tham vấn Tổng thống. Tổng thống Iohannis nêu rõ bà Dancila không làm tròn chức trách của Thủ tướng Romania, khiến chính phủ nước này rơi vào thế có thể gây tổn hại cho chính quyền Bucharest.

 

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ một thủ lĩnh cấp cao của tổ chức IS

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngày 27/4, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ một đối tượng tình nghi là phó thủ lĩnh tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cùng ba thành viên IS khác trong chiến dịch truy quét tại tỉnh Izmir, miền Tây nước này. Đối tượng tình nghi này có quan hệ mật thiết và là bạn thân của cựu thủ lĩnh IS - Abu Bakr al-Baghdadi, đồng thời cũng được biết đến là người sẽ kế nhiệm al-Baghdadi.

Quân đội Syria diệt hàng loạt tay súng phiến quân ở chảo lửa Hama

Quân đội Syria, với sự yểm trợ của lực lượng địa phương ủng hộ chính phủ và không quân Nga, đã đẩy lùi một chiến dịch tấn công ác liệt do các nhóm nổi dậy vũ trang tiến hành ở phía Bắc vùng nông thôn tỉnh Hama.

Nga - Nhật tán dương hội nghị thượng đỉnh liên Triều

 

Ông Kim Jong-un và ông Moon Jae-in (phải).

Đại diện chính phủ Nga và Nhật Bản vừa lên tiếng ca ngợi hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc - Moon Jae-in. Theo cả Nga lẫn Nhật, cuộc đối thoại trực tiếp về bán đảo bị chia cắt này là rất khả quan.

Liên Hợp Quốc bổ nhiệm đặc phái viên tại Myanmar

Ngày 26/4, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc - Antonio Guterres đã bổ nhiệm bà Christine Schraner Burgener (Đại sứ Thụy Sĩ tại Đức) làm đặc phái viên của Tổng Thư ký tại Myanmar. Trước khi được bổ nhiệm làm đặc phái viên của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc tại Myanmar, bà Burgener là Đại sứ Thụy Sĩ tại Đức (từ năm 2015). Trước đó, bà cũng từng là có nhiệm kỳ Đại sứ tại Thái Lan (giai đoạn 2009-2015).

Saudi Arabia bắn hạ tên lửa của phiến quân Houthi ở Yemen

Nguồn ảnh: Al Arabiya/TTXVN.

Theo AFP, ngày 27/4, các hệ thống phòng không của Saudi Arabia đã bắn hạ được một tên lửa của phiến quân Houthi ở Yemen, sau khi thủ lĩnh số 2 của nhóm phiến quân này bị tiêu diệt trong một vụ không kích do Riyadh và các đồng minh tiến hành. Đây là vụ tấn công bằng tên lửa mới nhất trong một loạt vụ tấn công tương tự của Houthi. Tên lửa lần này được phóng hướng tới thành phố duyên hải Jizan, miền Nam Saudi Arabia.

 

>> Xem thêm: CHIẾN SỰ SYRIA

Tàu Nga lại chở vũ khí tới Syria

Nga tiếp tục gửi thêm vũ khí, đạn dược và thiết bị quân sự tới Syria nhằm giúp lực lượng quốc gia Syria đánh bại phiến quân khủng bố trên khắp quốc gia xung đột này.

Nên đọc
Phượng Vũ (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo