Quốc tế

THẾ GIỚI 24H: Thực hư chuyện IS rời khỏi vùng chiếm giữ ở Thủ đô Damascus, châu Âu chống lại lệnh cấm vận Iran của Mỹ

(DNVN) - Nga yêu cầu tất cả quân đội nước ngoài phải rút khỏi Syria, Pháp đề xuất châu Âu thiết lập hệ thống tài chính độc lập, Afghanistan tiêu diệt hơn 60 tay súng trung thành với Taliban, Syria phủ nhận thông tin IS rời khỏi vùng chiếm giữ ở Thủ đô Damascus, châu Âu chống lại lệnh cấm vận Iran của Mỹ… là những tin thế giới nổi bật hôm nay (20/5).

Tổng thống Putin: “Tất cả quân đội nước ngoài phải rút khỏi Syria, trừ Nga”

Tổng thống Nga - Vladimir Putin.

Tổng thống Nga - Vladimir Putin khẳng định, tất cả lực lượng vũ trang nước ngoài phải rút khỏi Syria và sự hiện diện của quân đội Nga tại quốc gia Trung Đông này là hợp pháp. Mỹ, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và một số nước vẫn đang duy trì lực lượng quân sự tại Syria. Nga là lực lượng hậu thuẫn mạnh nhất cho chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad kể từ khi Moscow tham gia cuộc chiến tại Syria từ năm 2015 theo đề nghị của ông Assad.

Tổng thống Trump điện đàm với Tổng thống Moon về hội nghị Mỹ-Triều

Ngày hôm nay (20/5), Tổng thống Mỹ - Donald Trump và người đồng cấp - Moon Jae-in đã có cuộc thảo luận bằng điện thoại để đảm bảo rằng hội nghị thượng đỉnh giữa Washington với Triều Tiên vẫn tiếp tục sau khi Bình Nhưỡng đe dọa sẽ rút khỏi các cuộc đàm phán cấp cao. Theo kế hoạch, hai nhà lãnh đạo Mỹ-Hàn sẽ gặp nhau tại Washington vào ngày 22/5 tới đây, trước khi lãnh đạo - Triều Tiên Kim Jong-un gặp ông Trump vào ngày 12/6 tại Singapore.

Pháp đề xuất châu Âu thiết lập hệ thống tài chính độc lập

Bộ trưởng Tài chính Pháp - Bruno Le Maire.

Bộ trưởng Tài chính Pháp - Bruno Le Maire vừa tuyên bố, giới chức trách châu Âu đang tìm kiếm các giải pháp để cho phép Liên minh châu Âu có thể bảo vệ và bồi thường cho các công ty của châu Âu vốn có thể phải đối mặt với các lệnh trừng phạt của Mỹ liên quan tới thỏa thuận hạt nhân Iran.

 

Venezuela tiến hành cuộc bầu cử Tổng thống

Đúng 6 giờ sáng 20/5 (theo giờ địa phương - tức 17h cùng ngày theo giờ Việt Nam), cử tri Venezuela đã bắt đầu tới các điểm bỏ phiếu trên cả nước để thực hiện quyền công dân, bầu ra tổng thống mới nhiệm kỳ 2019-2025 và hội đồng lập pháp địa phương tại quốc gia Nam Mỹ này.

Afghanistan tiêu diệt hơn 60 tay súng trung thành với Taliban

Lực lượng quân đội Afghanistan.

Người phát ngôn của lực lượng quân đội Afghanistan - Mohammad Hanif Rezai ngày 20/5 cho biết, 63 phần tử trung thành với lực lượng Taliban đã bị tiêu diệt và 27 tay súng khác bị thương trong chiến dịch phản công của lực lượng quân chính phủ tại tỉnh Jauzjan trong 48 giờ qua.

Lực lượng tuần duyên Nhật Bản thao diễn lần đầu tiên trong 6 năm

 

Asahi Shimbun hôm 20/5 đưa tin, tổng cộng 37 tàu và 15 máy bay đã tham gia cuộc thao diễn của Lực lượng tuần duyện Nhật Bản (JCG) tại Vịnh Tokyo lần đầu tiên trong 6 năm.

Syria phủ nhận thông tin IS rời khỏi vùng chiếm giữ ở Thủ đô Damascus

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng. 

Truyền thông nhà nước Syria vừa lên tiếng bác bỏ thông tin Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã rời khỏi khu vực cuối cùng IS chiếm giữ ở Thủ đô Damascus theo một thỏa thuận rút quân, nhằm khôi phục sự kiểm soát của chính quyền đối với khu vực này sau nhiều tuần giao tranh ác liệt. Trước đó, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) đã đưa ra thông tin mà Syria vừa bác bỏ.

Mỹ dự định công bố bản đồ hòa bình Trung Đông mới trong tháng 6

Nhật báo Haaretz của Israel trích lời 5 quan chức và một trợ lý quốc hội Mỹ cho biết, Kế hoạch của chính quyền Mỹ là sẽ công bố tiến trình hòa bình trong tháng 6. Đây là tiến trình do con rể Tổng thống Donald Trump - cố vấn cấp cao Jared Kushner và đặc phái viên đàm phán quốc tế Jason Greenblatt xây dựng.

 

Châu Âu chống lại lệnh cấm vận Iran của Mỹ

Ảnh minh họa.

Ủy ban châu Âu cho biết, họ đang có kế hoạch bảo vệ các công ty có trụ sở tại Liên minh châu Âu (EU) trong việc tiếp tục giao thương với Iran, bất việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran hay còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) và sẽ tiếp tục áp đặt các lệnh trừng phạt với Iran.

n đọc
Phượng Vũ (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo