Quốc tế

THẾ GIỚI 24H: Quân đội Syria chuẩn bị tổng tấn công IS, bật mí phương tiện di chuyển của ông Kim Jong-un

(DNVN) - Quân đội Syria chuẩn bị tổng tấn công IS ở Nam Damascus, bí mật phương tiện di chuyển của ông Kim Jong-un, Nhật Bản - Trung Quốc gia tăng căng thẳng tại quần đảo tranh chấp Senkaku... là những tin thế giới nổi bật hôm nay (13/4).

Quân đội Syria chuẩn bị tổng tấn công IS ở Nam Damascus

Tờ The Southfront ngày 12/4 đưa tin, một chiến dịch quân sự quy mô lớn sẽ diễn ra tại Trại Yarmouk ở phía nam Thủ đô Damascus. Đây được xem là nơi tập trung của hơn 2.500 chiến binh Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Cuộc tổng tấn công mà quân đội Syria và đồng minh chuẩn bị sắp tới đây nhằm quét sạch lực lượng này. Trong hai ngày 12 và 13/4, đã có hơn 1.000 binh sĩ cùng hàng loạt xe tăng chiến đấu được Syria triển khai tới khu vực Nam Damascus.

1.000 binh sĩ Syria đã tới khu vực Nam Damascus. Ảnh: SF.

Bí mật về phương tiện di chuyển của ông Kim Jong-un

Bên cạnh địa điểm cụ thể tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump thì phương tiện di chuyển mà nhà lãnh đạo Kim Jong-un sử dụng cũng là vấn đề khiến giới phân tích và báo chí phương Tây phải tò mò. Tờ The Washington Post thì cho rằng ông Kim sở hữu ‘toàn là đồ cổ’ (do Liên Xô chế tạo) trong khi  đài KCNA lại công bố nhiều hình cho thấy cảnh nhà lãnh đạo đằng sau tay lái của chiếc An-148 do Ukraine sản xuất thuộc sở hữu của hãng hàng không quốc gia Air Koryo.

Ông Kim Jong-un ngồi vào chiến đấu cơ. Ảnh: AFP.

Nhật Bản – Trung Quốc gia tăng căng thẳng tại quần đảo tranh chấp Senkaku

Sau khi phát hiện Trung Quốc gia tăng các hoạt động tại quần đảo tranh chấp Senkaku (Điếu Ngư), Nhật Bản tuyên bố sẽ tăng cường tuần tra bằng máy bay quanh khu vực này. Theo đó, hai máy bay tiêm kích Falcon 2000LXS trong năm nay và một máy bay nữa vào năm tới sẽ được triển khai tạo "hệ thống tuần tra 24 giờ" nhằm giám sát quần đảo tranh chấp.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 70 quân nhân liên quan tới vụ đảo chính

 

Ảnh minh họa.

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ ngày 13/4 vừa qua đã truy lùng và bắt giữ 70 quân nhân được cho là có liên quan tới liên quan tới phong trào của Giáo sĩ Fethullah Gulen - người đứng sau vụ đảo chính chính quyền của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan hồi tháng 7/2016. Được biết, trước đó, lực lượng cảnh sát nước này cũng đã bắt giữ và sa thải hơn 16.000 người kể từ khi vụ đảo chính bất thành.

Nổ bom tại Nam Somalia, 5 người thiệt mạng, hàng chục người bị thương

Vụ nổ bom đã diễn ra ngày 12/4 vừa qua trong một trận bóng đá tại sân vận động thuộc thị trấn Barawe, vùng Hạ Shabelle, Somalia. Lực lượng cảnh sát nước này cho biết, rất có thể quả bom là ‘tác phẩm’ của nhóm phiến quân Hồi giáo Al Shabaab nhằm vào các quan chức của Somalia. Song vào thời điểm diễn ra trận đấu, họ đã không có mặt. Hậu quả vụ nổ đã có 5 cổ động viên thiệt mạng cùng hàng chục người khác bị thương.

Anh xin lỗi Nga vụ bất ngờ lục soát máy bay Aeroflot

Chiếc máy bay thuộc hãng Aeroflot bị Anh lục soát không lý do.

Ngày 30/3 vừa qua, một chiếc máy bay của hãng hàng không Nga - Aeroflot đã bất ngờ bị giới chức hải quan và biên giới Anh lục soát mà không có lý do. Theo đó, Nga yêu cầu Anh giải thích lý do lục soát và đến hôm nay (13/4), Cơ quan quản lý hàng không dân dụng Anh (CAA) đã gửi giải trình và cùng lời xin lỗi về vụ việc này.

 

Ả Rập Saudi chi 2,5 tỷ USD mua tàu chiến của Tây Ban Nha

Saudi Arabia và Tây Ban Nha ký thỏa thuận về việc bán tàu chiến. Ảnh: Reuters.

Ngày 12/4 vừa qua, Bộ Quốc phòng Tây Ban Nha và Bộ trưởng Quốc phòng Ả Rập Saudi - Mohammed bin Salman đã ký kết một thương vụ mua bán tàu chiến trị giá  khoảng 2,5 tỷ USD. Theo thỏa thuận trên, Ả Rập Saudi sẽ mua lại của Tây Ban Nha 5 chiếc tàu chiến, đồng thời quân đội Tây Ban Nha sẽ huấn luyện binh sĩ Ả Rập Saudi kỹ năng sử dụng tàu. Trước đó, Ả Rập Saudi cũng đã mua 48 máy bay tiêm kích của Anh cùng một hợp đồng mua vũ khí trị giá hơn 1 tỷ USD với Mỹ.

Đụng độ tiếp tục bùng phát tại biên giới Isarel – Gaza

Hãng tin AFP đưa tin, cuộc đụng độ đẫm máu đã đầu bùng phát trở lại tại ít nhất 2 địa điểm dọc khu vực biên giới Isarel – Gaza khiến ít nhất 8 người Palestine bị thương. Để giải tán lực lượng biểu tình quá khích, quân đội Israel đã sử dụng vũ lực để đàn áp vì cho rằng phong trào Hồi giáo Hamas tại Dải Gaza đã lợi dụng các cuộc tuần hành để kích động và gây bạo lực.

Trump sẽ bắn tin cho Nga trước khi giáng đòn Syria

 

Báo Kommersant của Nga đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ "bắn tin" cho quân đội Nga trước khi ra lệnh tấn công tên lửa vào Syria để Moscow kịp rút lực lượng tới nơi an toàn.

Nên đọc
Kiều Anh (Tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo