Quốc tế

THẾ GIỚI 24H: Syria thiết lập 6 hệ thống phòng không nhằm đối phó với Mỹ, ông Kim Jong-un bật mí về cuộc gặp thượng đỉnh với Mỹ và Hàn Quốc

(DNVN) - Quân đội Syria thiết lập 6 hệ thống phòng không, ông Kim Jong-un bật mí về cuộc gặp thượng đỉnh với Mỹ và Hàn Quốc, 2 lính thiệt mạng trong cuộc đọ súng tại biên giới Ấn Độ - Pakistan.. là những tin thế giới nổi bật trong hôm nay (10/4).

Quân đội Syria thiết lập 6 hệ thống phòng không nhằm đối phó Mỹ

Các tổ hợp phòng không được bố trí quanh căn cứ không quân Mezzeh của Syria. Ảnh: Zaman Al Wasl.

Trước những lo ngại về nguy cơ bị Mỹ tấn công, lực lượng quân đội Syria đã gấp rút triển khai hệ thống phòng không, bố trí xung quanh thủ đô Damascus và gần Phủ Tổng thống của nước này. Ngoài ra, quân đội Syria còn sử dụng hệ thống phòng không Pantsir-S2 của Nga với tên lửa đất đối không tầm trung và pháo phòng không.

Ông Kim Jong-un lần đầu tiết lộ cuộc gặp thượng đỉnh với Mỹ và Hàn Quốc

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.

Theo Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA), nhà lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố về cuộc gặp cấp cao với Hàn Quốc, sẽ được tổ chức vào ngày 27/4 tại Bàn Môn Điếm trong khu phi quân sự, cũng như "phân tích và đánh giá sự phát triển quan hệ liên Triều và triển vọng đối thoại với Mỹ."

Nga – Mỹ triển khai lực lượng quân sự đến bờ biển Syria

Sau vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại thị trấn Douma của Syria hôm 7/4 vừa qua, Mỹ tuyên bố sẽ có những quyết định quân sự nhằm đáp trả lại lực lượng cầm đầu. Theo đó, đã có ít nhất một tàu khu trục được trang bị tên lửa dẫn đường USS Lassen của Hải quân Mỹ khởi hành tới bờ biển Syria. Lo ngại trước khả năng tấn công của Lầu Năm Góc, chính phủ Nga đã tiến hành tăng cường lực lượng quân sự ở gần bờ biển Syria, trong đó có cả hệ thống phòng thủ S-400 và Pantsir-S2 tại các căn cứ Hmeimim và Tartus. 

 

Ả Rập Saudi tiếp tục bị lực lượng Houthi phóng tên lửa

Houthi thời gian gần đây thường xuyên phóng tên lửa nhắm vào Saudi Arabia.

Mạng truyền hình al-Masirah của Yemen đưa tin, căn cứ quân sự Saudi Nahouqa ở vùng Narjan thuộc Ả Rập Saudi đã bị lực lượng Houthi tấn công bằng tên lửa đạn đạo tầm ngắn Zelzal-2. Đây được xem là động thái đáp trả của Yemen với chiến dịch quân sự do Ả Rập Saudi dẫn đầu tại nước này. Sau khi tên lửa phóng vào, nhiều binh lính đã thiệt mạng và một chiếc xe quân sự cũng bị phá hủy.

Quan chức Zimbabwe làm thất thoát lượng kim cương trị giá 15 tỷ USD

Truyền thông nhà nước Zimbabwe đưa tin, ngày 10/4,  một lượng kim cương trị giá 15 tỷ USD đã biến mất khỏi khu mỏ Marange, nằm cách Thủ đô Harare khoảng 300km về phía Tây. Theo đó, những quan chức cấp cao có liên quan bao gồm cả Phó Tổng thống kiêm Bộ trưởng Bộ An ninh đã bị Quốc hội triệu tập để điều trần về vụ thất thoát này.

2 lính thiệt mạng trong cuộc đọ súng tại biên giới Ấn Độ - Pakistan

 

Khu vực biên giới Ấn Độ - Pakistan.

Hãng DNA của Ấn Độ đưa tin, chiều tối hôm qua (9/4), quân đội Pakistan bất ngờ nổ súng và sử dụng pháo bắn phá các vị trí dọc theo Đường ranh giới Kiểm soát (LoC), thuộc khu vực Sunderbani của quận Rajouri thuộc tỉnh biên giới Jammu. Quân đội Ấn Độ đã tung đòn đáp trả song 2 người lính đã không may bị thương nặng và sau đó đã tử vong.

Mỹ dọa ‘qua mặt’ Liên Hợp Quốc để tấn công Syria

Đại sứ Mỹ ở Liên Hợp Quốc Nikki Haley hôm 9/4 vừa qua đã lên tiếng cáo buộc Nga và Tổng thống Bashar Assad đứng sau vụ tấn công vũ khí hóa học ở Syria. Đồng thời, bà tuyên bố nếu Liên Hợp Quốc từ chối việc can thiệp quân sự vào Syria do Mỹ dẫn đầu, nước này sẽ tự mình thực hiện. Điều này đồng nghĩa với việc, Mỹ sẽ luôn sẵn sàng cho các hoạt động quân sự tại Syria mà không cần sự chấp thuận của cộng đồng quốc tế, kể cả Liên Hợp Quốc.

Trung Quốc muốn mở rộng tầm ảnh hưởng đến Nam Thái Bình Dương

Ảnh minh họa.

Hãng tin Fairfax Media của Australia ngày 10/4 đưa tin, Trung Quốc đã  tổ chức những cuộc thảo luận sơ bộ về việc thành lập căn cứ quân sự tại Vanuatu - một quốc đảo nhỏ ở Nam Thái Bình Dương. Tuy nhiên,  Chính phủ Vanuatu cho biết, phía Bắc Kinh chưa gửi đi bất cứ đề nghị chính thức nào. Mặc dù vậy, thông tin này cũng làm dấy lên nỗi lo ngại đối với Australia khi bị lu mờ bởi tầm ảnh hưởng của Trung Quốc tại khu vực đầy tiềm năng này.

 

Syria mời OPCW điều tra vụ tấn công ở Douma

Cuộc tấn công của quân đội Syria nhằm vào phiến quân tại thị trấn Douma, khu vực Đông Ghouta của Syria diễn ra cuối tuần qua đã khiến ít nhất 80 người thiệt mạng nghi do hít phải khí độc. Nhằm xác minh sự thật về vụ việc trên, Bộ Ngoại giao Syria đã gửi lời mời đến Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) tới thị sát thị trấn Douma. Theo đó, một nhóm chuyên gia sẽ tới thị sát thị trấn Douma và điều tra các cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học tại đây. 

Chủ tịch Trung Quốc cam kết mở cửa, tăng bảo hộ sở hữu trí tuệ

Trong bài phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Bác Ngao hôm nay, ông Tập cam kết Trung Quốc sẽ bước sang “giai đoạn mở cửa mới”. Dù bài phát biểu không nêu ra nhiều chính sách mới, ông vẫn khẳng định sẽ tăng nhập khẩu, giảm giới hạn sở hữu nước ngoài về sản xuất và tăng bảo hộ sở hữu trí tuệ. Đây đều là những vấn đề mấu chốt mà Tổng thống Mỹ - Donald Trump phàn nàn về Trung Quốc thời gian qua.

Nên đọc

Kiều Anh (Tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo