Quốc tế

THẾ GIỚI 24H: Triều Tiên ra “yêu sách” với Mỹ vụ từ bỏ vũ khí hạt nhân, Mỹ và đồng minh đang cố “gài bẫy” Nga

(DNVN) - Triều Tiên ra “yêu sách” với Mỹ vụ từ bỏ vũ khí hạt nhân, Mỹ và đồng minh đang cố “gài bẫy” Nga, ông Trump doạ đóng cửa Chính phủ Mỹ, Nga sắp tiếp thêm vũ khí cho Syria, 7 người thiệt mạng vì cháy nhà ở Đài Loan, Nga tố Mỹ và đồng minh coi thường OPCW khi tấn công Syria... là những tin thế giới nổi bật hôm nay (29/4).

“Những vụ tấn công hoá học là kế hoạch để hạ bệ Nga”

Tiến sĩ Christopher Busby.

Trong cuộc trò chuyện với phóng viên đến từ hãng tin Sputnik, tiến sĩ Christopher Busby (một nhà hóa học vật lý và Thư ký của Ủy ban châu Âu về rủi ro phóng xạ) đã bày tỏ quan điểm về những vụ tấn công hoá học gần đây mà Nga đều bị cáo buộc có liên quan. Cụ thể, tiến sĩ Busby đã thẳng thắn cho biết đó đều là kế hoạch để hạ bệ Nga. Ông cho rằng cả vụ đầu độc Skripal và tấn công ở Douma đều có liên quan với nhau bởi có quá nhiều điều trùng hợp ở đây. Nga gần đây liên tiếp bị liên minh Mỹ, Anh, Pháp cáo buộc có liên quan đến vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal và sau đó là vụ tấn công hoá học tại Douma, Syria.

>> Xem thêm: Triều Tiên sẽ đóng cửa khu thử hạt nhân chính ngay trong tháng 5

7 người thiệt mạng vì cháy nhà ở Đài Loan

Theo thị trưởng Cheng Wen-tsan, đã có 7 người thiệt mạng do vụ cháy xảy ra ở một công ty tại thành phố Đào Viên, Đài Loan (Trung Quốc) hồi đêm 28, rạng sáng 29/4. Theo ông Trần Duy Hải, Chủ nhiệm Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc cho hay, công ty Kính Bằng là công ty sản xuất vi mạch điện tử, tại đây có khoảng 1.000 lao động người Việt Nam. Phân xưởng bị cháy là nơi làm việc của khoảng 161 lao động Việt Nam. Vụ cháy làm nhiều người bị cháy hết quần áo, chăn màn, nhưng không có thiệt hại về người Việt.

>> Xem thêm: Nhà máy điện hạt nhân nổi của Nga ra khơi

 

Ông Kim Jong-un hé lộ điều kiện từ bỏ vũ khí hạt nhân

Nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un.

Phát ngôn viên chính phủ Hàn Quốc - Yoon Young-chan hôm 29/4 tiết lộ, nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un đã khẳng định với Tổng thống Hàn Quốc - Moon Jae-in rằng Bình Nhưỡng sẵn sàng từ bỏ chương trình vũ khí nếu Mỹ cam kết không xâm lược Triều Tiên.

>> Xem thêm: Trung Quốc, Ấn Độ nhất trí duy trì hòa bình ở biên giới 

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ diễn ra ở Nga?

Kênh YTN TV của Hàn Quốc dẫn nguồn tin ngoại giao của nước này cho biết, Lãnh đạo chính phủ Mỹ và Triều Tiên đang xem xét thành phố Vladivostok, Nga làm nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ - Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un.

 

Nga sắp tiếp thêm vũ khí cho Syria?

Ảnh minh họa.

Lực lượng hải quân Nga và Syria đang tổ chức các cuộc diễn tập quân sự ngoài khơi bờ biển Syria với sự tham gia của nhiều loại phương tiện vũ khí tối tân. Cuộc diễn tập bắn đạn thật này là dấu hiệu tăng cường quan hệ quân sự trong khu vực nhằm khẳng định vị thế của liên minh Nga - Syria trong cuộc chiến chống khủng bố quốc tế tại khu vực. Được biết trong cuộc tập trận, quả tên lửa diệt hạm Kh-35 được bắn đi từ máy bay chiến đấu Su-30SM đã tiêu diệt chiến hạm săn ngầm Petya (đã loại biên của Syria). Loại tên lửa này được chế tạo với nhiều phiên bản khác nhau để có thể phóng từ chiến đấu cơ, tàu chiến và trên cả những bệ phóng di động trên mặt đất. Và chỉ cần 1 tên lửa Kh-35 cũng có thể đánh chìm tàu chiến nặng 5.000 tấn. Nhiều chuyên gia dự đoán, Nga sẽ chuyển giao lại loại tên lửa này cho Syria.

Tổng thống Philippines coi ông Kim Jong-un là thần tượng

Tổng thống Philippines - Rodrigo Duterte mới đây đã gọi nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un là thần tượng khi ông Kim có cuộc gặp gỡ với Tổng thống Hàn Quốc - Moon Jae-in. Ông Duterte cũng nhấn mạnh rằng, khát vọng hợp tác của họ khiến cho căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên được giảm bớt.

Ông Trump doạ đóng cửa Chính phủ Mỹ 

 

Tổng thống Donald Trump.

Tổng thống Donald Trump tuyên bố, ông có thể đóng cửa Chính phủ Mỹ vào tháng 9 tới nếu lưỡng viện Quốc hội nước này không duyệt chi ngân sách để xây dựng bức tường biên giới với Mexico. “Một quốc gia vững mạnh là phải có biên giới vững chắc. Chúng ta cần xây dựng những bước tường biên giới. Bức tường đó đã bắt đầu được xây dựng, chúng ta chỉ có 1,6 tỷ USD. Chúng ta phải xây bức tường đó thật nhanh. Chúng tôi sẽ họp lại vào ngày 28/9 và nếu chúng tôi không có an ninh ở biên giới (tiền cho bức tường biên giới), chúng tôi không có sự lựa chọn nào khác là đóng cửa chính phủ vì chúng tôi cần an ninh ở biên giới”, ông Trump nhấn mạnh. Tháng trước, Tổng thống Mỹ đã ký ban hành thành luật dự luật chi tiêu trị giá 1.300 tỷ USD, cấp tiền cho chính phủ đến cuối tháng 9 tới. Tuy nhiên, khoản chi dành cho bức tường biên giới với Mexico là không đáng kể.

Ukraine có thể đảm nhiệm vận chuyển hàng không cho NATO và EU

Ngày 27/4, Ukraine tuyên bố sẵn sàng đáp ứng đầy đủ hợp đồng vận chuyển hàng không với NATO và EU. (CHI TIẾT)

Nga tố Mỹ và đồng minh coi thường OPCW khi tấn công Syria

Ông Alexander Shulgin.

Theo đại diện của Nga tại Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) - Alexander Shulgin khẳng định, liên quân Mỹ - Anh - Pháp đã không hề quan tâm đến OPCW và thiếu tôn trọng với ban thư ký và cả Tổng giám đốc OPCW - Ahmet Uzumcu khi không kích Syria hồi rạng sáng 14/4 vừa qua.

 

>> Xem thêm: CHIẾN SỰ SYRIA

Ông Kim Jong-un sẵn sàng đối thoại với Nhật Bản “bất cứ lúc nào”

Ngay sau cuộc gặp liên Triều lịch sử, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng bày tỏ Tokyo dự định tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh với Bình Nhưỡng. (CHI TIẾT)

Nên đọc
Phượng Vũ (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo