Pháp luật

Thêm 8 doanh nghiệp 'bóc' lương người lao động cho giám đốc

Ngày 29/8, lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM cho biết vừa phát hiện thêm 8 doanh nghiệp công ích trên địa bàn thành phố sai phạm nghiêm trọng về chi trả tiền lương cho người lao động.

 Theo ông Huỳnh Thanh Khiết, Phó Giám đốc Sở này, số doanh nghiệp này được phát hiện sau khi Sở phối hợp cùng Sở Tài chính thành phố kiểm tra, rà soát lại các doanh nghiệp công ích (100% vốn Nhà nước) đang hoạt động trên địa bàn thành phố.

Theo ông Khiết, các doanh nghiệp này thường dùng “chiêu” chỉ ký hợp đồng lao động thời vụ dưới 3 tháng cho người lao động, mặc dù họ có đủ điều kiện để ký hợp đồng dài hạn.

Vì vậy, nhiều công nhân làm việc lâu năm tại các doanh nghiệp này nhưng đều không được hưởng quyền lợi về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.


Ảnh minh họa

Đặc biệt, 8 doanh nghiệp này còn dùng quỹ tiền lương chung của người lao động để trích ra khen thưởng, chi trái nguyên tắc cho Giám đốc, Phó Giám đốc và Kế toán trưởng.

Theo quy định tiền lương của Ban điều hành được trả theo lương chức vụ chứ tuyệt đối không được dùng quỹ tiền lương của người lao động bù vào. 

Trước những sai phạm nghiêm trọng này, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân cho rằng không thể chấp nhận việc lãnh đạo các doanh nghiệp công ích có mức lương cao bất hợp lý, bóc lột công sức của người lao động để hưởng mức thu nhập cao.

Sắp tới thành phố sẽ lập các đoàn tổng kiểm tra quỹ lương tại tất cả các doanh nghiệp Nhà nước trên địa bàn.

Trước đó, cũng phát hiện ra việc lãnh đạo của 4 doanh nghiệp công ích tại thành phố Hồ Chí Minh nhận lương "khủng". Văn phòng UBND TP HCM vừa có thông báo kết luận của Phó chủ tịch UBND TP HCM Lê Mạnh Hà về việc 4 công ty thuộc khối công ích chi lương lãnh đạo cao bất thường, gấp hàng chục lần so với người lao động.

4 công ty đó là Công ty TNHH một thành viên Thoát nước đô thị, Công ty TNHH một thành viên Chiếu sáng công cộng TP.HCM, Công ty TNHH một thành viên Công trình giao thông Sài Gòn và Công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh. 

Theo báo cáo, Công ty TNHH một thành viên Thoát nước đô thị chi lương cả năm 2012 cho Giám đốc là 2,6 tỷ đồng (hơn 200 triệu đồng mỗi tháng), Chủ tịch Hội đồng thành viên 1,6 tỷ đồng, Kế toán trưởng 1,67 tỷ đồng.

Còn tại Công ty TNHH một thành viên Chiếu sáng công cộng TP HCM, lương Giám đốc cũng ở mức 2,2 tỷ đồng, Chủ tịch Hội đồng thành viên 2,4 tỷ đồng, Phó giám đốc 1,9 tỷ đồng và Kế toán trưởng 1,7 tỷ đồng.

Tương tự, Công ty TNHH một thành viên Công trình giao thông Sài Gòn chi lương cho Giám đốc được 856 triệu đồng, Chủ tịch Hội đồng thành viên là 853 triệu đồng, lương của Phó giám đốc 584 triệu đồng và Kế toán trưởng 716 triệu đồng mỗi năm.

Theo Đât Việt
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo